Thói quen ăn uống hàng ngày dễ dẫn đến nguy cơ chạy thận nhân tạo

author 06:04 30/05/2017

(VietQ.vn) - Nguyên nhân dẫn đến bệnh suy thận và nguy cơ phải chạy thận nhân tạo xuất phát chính từ những thói quen ăn uống hàng ngày tưởng chừng như vô hại.

Thận có chức năng lọc tất cả máu trong cơ thể theo chu kỳ 30 phút một lần, song khả năng lọc của cơ quan này có xu hướng giảm khi độ tuổi tăng lên. Khi chức năng thận không đảm bảo thì bộ máy lọc không đảm bảo chức năng loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể khiến sức khỏe suy giảm và nguy cơ mắc các bệnh rất cao. 

Những loại thực phẩm dễ dẫn đến nguy cơ chạy thận nhân tạo

Các bệnh nhân suy thận mãn tính thường phải thực hiện điều trị lọc máu. Ảnh: Internet 

Bệnh thận mãn tính là tình trạng bất thường cấu trúc và chức năng thận; do tổn thương thận kéo dài (từ trên 3 tháng). Suy thận thường là giai đoạn kế tiếp sau thời gian mắc bệnh thận mãn tính. Suy thận là tình trạng giảm hoạt động của thận, làm cho thận không đảm bảo được các nhiệm vụ của mình, ảnh hưởng đến hoạt động của toàn cơ thể. 

Theo các chuyên gia, để kiểm soát các yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh suy thận, cần phải hạn chế hoặc tránh một số lại thức ăn gây ảnh hưởng đến thận.

Nước ngọt có gas: khi uống loại nước này hàm lượng protein trong nước tiểu quá nhiều đồng nghĩa với việc thận bạn bị tổn thương.

Thuốc nhuộm tóc có thể gây rối loạn nội tiết và ung thư(VietQ.vn) - Việc nhuộm tóc hiện nay đã rất phổ biến trong việc làm đẹp của mọi lứa tuổi. Tuy nhiên thuốc nhuộm tóc tiềm ẩn những mối nguy hại rất lớn đối với sức khỏe con người.

Đồ uống có cồn: Chất cồn có thể khiến bạn bị lắng đọng axit uric trong ống thận gây ra chứng tắc nghẽn ống thận làm tăng nguy cơ suy thận và các bệnh khác về thận. Đồng thời, những độc tố có trong đồ uống có cồn đòi hỏi thận phải làm việc hết công suất để đào thải chúng. Điều này cũng khiến thận của bạn bị quá tải và dễ suy yếu.

Muối chứa nhiều natri, làm huyết áp của bạn tăng lên. Thận đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh huyết áp. Các nghiên cứu cho thấy hấp thụ lượng muối nhiều sẽ ảnh hưởng đến chức năng thận và là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến các trường hợp suy thận.

Trong thực phẩm chế biến sẵn có rất nhiều chất bảo quản. Khi chất này vào trong cơ thể sẽ tích tụ lại khiến khả năng đào thải đôc tố của gan và thận bị quá tải và trở nên vô hiệu hóa, ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng của gan và thận. Hơn nữa, hay ăn thực phẩm chế biến sẵn, bạn sẽ nạp vào cơ thể một lượng lớn prrotein, đường fructose. Những chất này sẽ thúc đẩy sự hình thành axit uric, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Các bệnh này có ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng thận cũng như sức khỏe của các cơ quan khác như hệ tim mạch. Ngoài ra, các loại màu thực phẩm phổ biến hiện nay dễ gây hại và làm chậm quá trình phát triển của thận.

- Khoảng 7h sáng 29/5, tại Khoa điều trị lọc máu Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình đã tiếp nhận, điều trị lọc máu chu kỳ cho 18 bệnh nhân. Sau khoảng 2 giờ thực hiện quy trình lọc máu, 18 bệnh nhân có dấu hiệu sốc phản vệ. Sau khi phát hiện sự việc, các bác sĩ đã dừng điều trị và tập trung cấp cứu các nạn nhân. Đến khoảng 9h30 cùng ngày, đã có bệnh nhân tử vong. Tính đến thời điểm này đã có 7 nạn nhân tử vong. 

- Chạy thận được coi là một phương pháp giúp điều trị bệnh thận khi chức năng của thận bị suy giảm nghiêm trọng không còn khả năng bài tiết nước tiểu và lọc máu. Người đang bị suy thận giai đoạn cuối, lúc này chức năng của thận đã bị suy giảm từ 85 đến 90%, chạy thận chính là giải pháp giúp người bệnh giảm triệu chứng và phục hồi hoạt động của thận.

Ninh Lan

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang