Chất lượng sống

Sức khỏe

Những loại thực phẩm dễ gây mất ngủ

author 20:01 25/10/2014

(VietQ.vn) - Một giấc ngủ ngon và sâu giấc mỗi ngày sẽ mang sức khỏe tốt, đầu óc minh mẫn, nâng cao khả năng đề kháng của cơ thể. Tuy nhiên, đôi khi thực phẩm lại có thể gây mất ngủ cho người tiêu dùng.

Thức phẩm có vị cay nồng dễ gây mất ngủ

thực phẩm gây mất ngủ

Đồ cay không chỉ gây mất ngủ con ảnh hướng đến hệ tiêu hóa. Ảnh minh họa

Bao gồm các thực phẩm được chế biến với nhiều gia vị tạo vị cay như ớt, tiêu, mù tạt,… vị cay sẽ tạo nên hương vị đặc trưng của món ăn, khiến nó trở nên hấp dẫn hơn, kích thích khẩu vị hơn, tuy nhiên nó lại là vấn đề gây nên các rối loạn về giấc ngủ nói chung và gây mất ngủ nói riêng nếu người dùng ăn quá nhiều trong bữa ăn tối và khuya.

Đặc biệt đối với những bệnh nhân hay bị ợ nóng, đau dạ dày sau khi ăn cay sẽ khiến bệnh thêm phần tồi tệ, gây nên các triệu chứng khác khiến giấc ngủ bị “quấy rầy” nhiều hơn. Do đó, trong bữa ăn tối, ăn khuya, để không bị mất ngủ nên hạn chế những thức ăn cay. 

Đồ uống có cồn cũng là nguyên nhân gây mất ngủ

Đã có rất nhiều người lầm tưởng rằng uống 1-2 ly rượu trước khi đi ngủ sẽ khiến giấc ngủ ngon hơn, sâu giấc hơn nhưng thật ra rượu, bia và những loại đồ uống có cồn khác chính là nguyên nhân khiến giấc ngủ bị rối loạn, gây mất ngủ, ngủ không ngon, giấc ngủ chập chờn, không ổn định. Đó là chưa kể đến nếu uống bia trước khi đi ngủ thì thực phẩm lợi tiểu này sẽ đánh thức  cơ thể đi vào nhà vệ sinh vào lúc nửa đêm.

Mất ngủ do những thực phẩm gây đầy bụng, khó tiêu 

Bao gồm các loại thực phẩm xông khói, thực phẩm gia công, thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, các loại đậu, cải thảo, ngô,…. Những thực phẩm này khi ăn vào sẽ gây tình trạng đầy bụng, khó tiêu, tạo gánh nặng cho hoạt động của các cơ quan trong cơ thể khiến cơ thể khó đi vào giấc ngủ ngon. Không những thế một số loại thịt xông khói còn sản sinh chất gây hưng phấn là tác nhân khiến bạn bị mất ngủ tức thời.

Chính vì vậy người dùng nên hạn chế ăn những thực phẩm gây nên chứng đầy bụng, khó tiêu này nhé, chúng không những gây mất ngủ mà còn ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Thực phẩm chứa caffeine gây mất ngủ

Có nhiều trong cà phê, kẹo sô cô la, trà đặc, nước chè xanh, một số loại nước ngọt có gas, ….Chất caffeine có trong những thực phẩm này tạo nên sự kích thích giúp đầu óc tỉnh táo, tuy nhiên  chỉ cần sử dụng một hàm lượng vừa phải những thực phẩm kể trên cũng đã gây mất ngủ tức thời.

Hút thuốc cũng là nguyên nhân gây mất ngủ

Nicotine cũng là một chất kích thích có những tác dụng tương tự như cafein. Tránh hút thuốc trước khi đi ngủ, vì nó sẽ là nguyên nhân khiến con người phải thức đến nửa đêm mới ngủ được.

Nước lọc cũng khiến mất ngủ

thực phẩm gây mất ngủ

Nước lọc sẽ rất tốt nếu uống đúng cách. Ảnh minh họa

Chắc hẳn ai cũng biết rằng uống đủ nước, nhiều nước mỗi ngày chính là tuyệt chiêu giúp chúng ta bảo vệ sức khỏe, làm đẹp rất hiệu quả nhưng uống nhiều nước trước khi đi ngủ lại là một sai lầm. Nước đi vào cơ thể và được thải ra trong một khoảng thời gian ngắn, nếu uống nhiều nước trước khi đi ngủ thì sẽ không thể có được một giấc ngủ ngon yên ổn đúng nghĩa bởi chính nó sẽ là thủ phạm gây thức giấc và đi vào nhà vệ sinh vào lúc nửa đêm đấy. Do đó tốt nhất không nên uống nước trước khi đi ngủ 90 phút để có thể đảm bảo có được một giấc ngủ ngon đúng nghĩa.

Thực phẩm lên men gây mất ngủ

Bao gồm sữa chua, pho mát, tương, chao, giấm,…. Trong các loại thực phẩm này có chứa acid amin tyramine có tác dụng kích thích não bộ, gây hưng phấn và thức giấc vào ban đêm khiến giấc ngủ chập chờn, không ổn định. Do đó, trước khi đi ngủ nếu cảm thấy đói bụng hãy uống một ly sữa ấm hoặc ăn đồ tươi, nên tránh xa những thực phẩm này vì chính nó sẽ làm cơ thể trằn trọc suốt đêm và thức dậy với vẻ mệt mỏi vào hôm sau.

Nếu liên tục bị mất ngủ sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, dần mất sức, suy kiệt gây ra những ảnh hưởng không nhỏ đến thể trạng, sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Chính vì vậy hãy duy trì cho mình một giấc ngủ ngon và sâu giấc bằng nhiều biện pháp khác nhau, đặc biệt là nên tránh xa 6 loại thực phẩm gây mất ngủ trên ít nhất là trước khi đi ngủ 4-5 tiếng đồng hồ vì chúng sẽ gây ra những ảnh hưởng không nhỏ đến giấc ngủ.

Thanh Huyền (Tổng hợp)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận (0)

Bình luận

tin liên quan

video hot

Về đầu trang