6 loại thực phẩm được coi là 'thần dược' cho bệnh viêm khớp

authorNinh Lan 10:09 19/09/2019

(VietQ.vn) - Viêm khớp là một bệnh liên quan đến viêm mãn tính, nó không thể chữa được nhưng một số loại thực phẩm có thể cải thiện tình trạng bệnh.

Khi mắc bệnh viêm khớp, người bệnh sẽ phải chung sống với nó suốt đời. Tuy nhiên một chế độ ăn hợp lý và một số loại thực phẩm có thể giảm viêm và kiểm soát cơn đau và làm chậm sự tiến triển của bệnh.

Cá 

Cá là một loại thực phẩm tuyệt vời cho bệnh viêm khớp vì nó chứa đầy axit béo omega-3. Các hợp chất này có đặc tính chống viêm mạnh mẽ. Một số loại cá đặc biệt có hàm lượng omega-3 cao, bao gồm cá mòi, cá hồi, cá hồi và cá thu. Cá cũng chứa một lượng vitamin D vừa phải có lợi ích lớn cho bệnh viêm khớp dạng thấp.

Chỉ cần hai phần mỗi tuần có thể cải thiện tình trạng viêm đáng kể. Nhưng cần chú ý hạn chế một số loại có chứa nhiều thủy ngân như cá thu, cá marlin, cá kiếm, cá ngói, cá ngừ mắt to...

Dầu cá

Dầu cá cũng là một lựa chọn tốt cho những người mắc bệnh viêm khớp. Các loại viên dầu cá thường được tinh chế để loại bỏ bất kỳ độc tố nào có trong cá. Ăn nhiều cá hoặc bổ sung dầu cá có thể giúp giảm tình trạng cứng khớp buổi sáng và giảm cường độ của cơn đau.

 Có rất nhiều loại thực phẩm tốt cho bệnh viêm khớp

Tỏi và gừng

Mặc dù cả hai thành phần hương vị này đều không thể cho quá nhiều trong mỗi món ăn, nhưng cả tỏi và gừng đã được sử dụng trong y học toàn diện trong nhiều thế kỷ. Tỏi chứa một hợp chất gọi là allicin mang lại cho nó mùi vị và mùi hăng đặc trưng. Allicin đã được tìm thấy để giảm viêm đáng kể, cũng như bảo vệ chống oxy hóa. Nghiên cứu ban đầu cho thấy tỏi cũng có thể cải thiện khả năng của các tế bào miễn dịch để tăng cường hệ thống miễn dịch và giảm các dấu hiệu viêm nhất định liên quan đến viêm khớp.

Gừng có tác dụng tương tự trong cơ thể như tỏi, mặc dù hợp chất hoạt động chính của nó được gọi là gingerol. Tuy nhiên, gừng có hơn 200 yếu tố riêng lẻ mà tất cả dường như phối hợp với nhau để giảm viêm và liên kết với các gốc tự do gây hại. Gừng có thể được uống theo nhiều cách, bao gồm cả trà hoặc trong các bữa ăn cả mặn và ngọt.

Bông cải xanh

Bông cải xanh là một thành viên của gia đình rau họ cải, được biết đến với giá trị sức khỏe tuyệt vời. Trong bông cải xanh có hợp chất gọi là sulforaphane giúp ngăn chặn cơ thể sản xuất một loại tế bào nhất định có liên quan đến sự phát triển của viêm khớp dạng thấp. Các nhà nghiên cứu cho hay nó cũng có thể làm chậm sự tiến triển của viêm khớp bằng cách hạn chế các dấu hiệu viêm nhất định.

Với bông cải xanh tốt nhất là hấp nhẹ nhưng tránh luộc hoặc lò vi sóng. Bằng cách này sẽ tối đa hóa lợi ích có trong rau. 

Dùng thuốc phòng bệnh tim mạch mang đến nhiều tác hại cho sức khỏe hơn là lợi ích(VietQ.vn) - Dùng thuốc statin để phòng bệnh tim mạch vốn được cho là biện pháp hiệu quả, nhưng nhiều bác sĩ cho rằng chúng gây ra nhiều tác dụng phụ đáng lo ngại cho bệnh nhân, và kê đơn quá nhiều khiến nó trở thành thảm họa cho sức khỏe cộng đồng

Quả mọng chín

Có rất nhiều loại quả mọng khác nhau có sẵn và tất cả chúng đều tuyệt vời để có được chất chống oxy hóa và giảm viêm. Mỗi loại cung cấp một lượng lớn vitamin và khoáng chất, cũng như hai hợp chất thực vật đã được xác định cụ thể là chất giảm viêm. Quercetin và rutin phối hợp với nhau để ngăn chặn các quá trình trong cơ thể gây sưng.

Trên thực tế, các nghiên cứu cho thấy rằng khi ăn một chế độ ăn nhiều quả mọng có thể giảm 14% nguy cơ phát triển các dấu hiệu viêm dư thừa trong máu. Dâu đen, quả việt quất, quả mâm xôi và dâu tây đều cung cấp các lợi ích chống viêm mà cơ thể cần để giảm đau viêm khớp .

Rau chân vịt

Rau chân vịt chứa đầy dinh dưỡng, bao gồm kali, magiê, folate, sắt, canxi và vitamin A. Nó cũng đặc biệt chứa nhiều chất chống oxy hóa có tên là kaempferol có tác dụng ngăn chặn các tác nhân gây viêm với viêm khớp dạng thấp. 

Không phải ai cũng thích rau chân vịt nhưng nó đáng để ăn vì nhiều lý do ngoài việc giảm đau viêm khớp như làm tăng sản xuất tế bào hồng cầu, giải độc kim loại nặng, ngăn ngừa tổn thương gốc tự do, giúp chống nhiễm trùng và thậm chí giảm nguy cơ ung thư.

Ăn nhiều thực phẩm chống viêm giúp giảm mức độ đau và cải thiện sự linh hoạt của khớp. Nó cũng có khả năng cải thiện sức khỏe tổng thể một cách đáng kể, giảm nguy cơ mắc các bệnh như ung thư, tiểu đường và bệnh tim. 

Thanh Vân (Theo organicwelcome)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang