Những loại thực phẩm giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi

author 20:32 07/02/2015

(VietQ.vn) - Trong công việc và cuộc sống hàng ngày mỗi người đều khó tránh khỏi căng thẳng, mệt mỏi. Những loại thực phẩm rau củ quả dưới đây sẽ giúp mọi người giảm căng thẳng hiệu quả.

Trà xanh hoặc hồng trà

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khi theanine được kết hợp với chất caffeine tự nhiên trong trà sẽ giúp não bộ được thư giãn, giảm tải áp lực đến vỏ não rất nhiều. Do đó, các loại trà này có tác dụng làm dịu căng thẳng

Măng tây 

Măng tây có lượng calo thấp; lượng axit folic, vitamin B cao, cả hai chất này đều rất cần thiết trong việc tạo ra serotonin, một chất hóa học có ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý.

Uống trà xanh hoặc hồng trà giúp giảm căng thẳng mệt mỏi

Uống trà xanh hoặc hồng trà giúp giảm căng thẳng mệt mỏi

Bơ 

 Bơ là loại quả chứa nhiều chất béo, vì vậy nên ăn ở mức độ vừa phải. Bơ cung cấp vitamin E, lutein, và axit folic. Bơ chứa chất béo không bão hòa đơn, giàu kali (hơn chuối) giúp giảm huyết áp và căng thẳng.

Quả mơ khô

 Mơ có hàm lượng magiê cao khiến cơ co giãn một cách tự nhiên, chống lại căng thẳng và lo lắng. Theo nghiên cứu khoa học chứng minh, mơ khô là loại thực phẩm cung cấp hàm lượng lớn magiê giúp kiềm chế việc đập nhanh của tim khi bị căng thẳng. Tuy nhiên, chúng ta không nên ăn quá nhiều vì chúng sẽ tăng lượng đường trong máu.

Quả việt quất

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, hàm lượng vitamin C có trong quả việt quất rất cao giúp cho cơ thể có thể dễ dàng đối phó với các mức độ căng thẳng khác nhau. Đặc biệt, chất xơ trong những quả việt quất này chiếm phần trăm tương đối lớn có tác dụng rất bổ ích trong việc giảm nồng độ đường trong máu. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến việc Sữa ít chất béo và sữa tách kem.

Ăn nhiều rau củ quả để giảm căng thẳng lo âu

Ăn nhiều rau củ quả để giảm căng thẳng lo âu

Rau xanh

Bông cải xanh, cải xoăn và hầu hết các loại rau xanh khác là nguồn cung cấp các vitamin và chất xơ lớn nhất đến cơ thể giúp bổ sung những chất cần thiết khi con người rơi vào trạng thái căng thẳng. Hơn nữa, một số loại rau có khả năng cung cấp chất KaLi rất tốt cho hệ thần kinh và giúp con người tăng sự bình tĩnh và cách kiềm chế sự tức giận khi tinh thần bị tác động bởi những yếu tố tiêu cực khiến bùng nổ sự căng thẳng và mệt mỏi. 

Đậu nành

Đậu nành là thức uống vô cùng bổ dưỡng chứa đựng rất nhiều loại khoáng chất và vitamin cần thiết cho cơ thể như protein, vitamin B, canxi và magiê. Vậy nên thêm vào khẩu phần bữa ăn một cốc đậu nành để giải nhiệt trong hè nắng nóng cũng như giảm tối đa sự căng thẳng, mệt mỏi trong công việc.

Khoai lang

 Trong khoai lang có lượng beta-carotene, một số loại vitamin và chất xơ khác có khả năng giúp xử lý các chất đường bột với sự ổn định và chậm rãi giúp điều tiết cơ thể một cách từ từ và hiệu quả. Thay vì ăn những loại đồ ngọt khác như bánh rán, bánh chuối nên ăn khoai lang chiên hay luộc để thay thế.

Đậu Hà Lan, đậu lăng, bột yến mạch, hạt bí ngô, rau bina, rau cải

Ngoài ra, để cải thiện chất lượng giấc ngủ, chiến đấu chống lại căng thẳng cần ăn đậu Hà Lan, đậu lăng, bột yến mạch, hạt bí ngô, rau bina, rau cải. Các loại này cung cấp magiê hoạt động như liều thuốc an thần tự nhiên để thư giãn các cơ bắp , mạch máu và hệ thống tiêu hóa. Ngoài ra, magiê đóng một vai trò trong sự kích thích của serotonin (một hormone điều tiết yên tĩnh).

Thực phẩm cần tránh để chống căng thẳng:

 Đồ uống có chứa cafein như cà phê, nước ngọt, sô cô la có thể gây ra sự lo lắng và làm tăng mức độ hormone căng thẳng. Chất béo trong bánh ngọt, bánh nướng, bánh quy… vì nó làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Đọc nhãn thực phẩm để tránh các loại thực phẩm có chứa dầu thực vật hydro hóa.

Minh Phương


 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang