Những loại thực phẩm không nên đưa vào danh sách mua sắm của các gia đình

authorHương Giang 06:49 16/08/2019

(VietQ.vn) - Siêu thị và cửa hàng tạp hóa luôn chứa đầy các sản phẩm đa dạng và tiện lợi, tuy nhiên, không phải loại thực phẩm nào cũng nên có mặt trong danh sách mua sắm của các gia đình.

Nhiều loại thực phẩm trong cửa hàng tạp hóa, siêu thị thật sự không nên cho vào giỏ hàng mua sắm, ví dụ như thực phẩm không tốt cho sức khỏe hay thực phẩm tiện lợi, đóng gói sẵn. Dưới đây là những mặt hàng không nên đưa vào trong danh sách mua sắm là tốt nhất.

Thịt hun khói và thịt ướp muối

Thịt được bảo quản bằng cách ướp muối hoàn toàn không lành mạnh. Chúng được bảo quản bởi các hóa chất được gọi là nitrat hoặc nitrit, sau khi vào trong cơ thể sẽ phân hủy thành các hợp chất gây ung thư.

Các chất phụ gia khác, đặc biệt là natri, có thể gây huyết áp cao, chứng đau nửa đầu, thậm chí là tắc nghẽn động mạch. Chính quyền liên bang quy định cho phép các loại như xúc xích và thịt xông khói có thể chứa tới 50% chất béo theo trọng lượng

Các sản phẩm có việt quất

Quả việt quất được coi là một siêu thực phẩm vì chứa nhiều chất dinh dưỡng mang lại lợi ích cho sức khỏe, bao gồm khả năng giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Nhưng một sản phẩm có thành phần việt quất được ghi trên nhãn không có nghĩa là nó thực sự có việt quất. Từ ngũ cốc ăn sáng đến thanh granola và bánh nướng xốp, những thực phẩm này được làm với hương vị việt quất nhân tạo chứ không phải là trái cây thật. Hãy mua quả mọng tươi để hương vị ngon hơn và tốt cho sức khỏe hơn.

Thực phẩm giảm chất béo

Trong những năm qua, mọi người đều cho rằng chất béo mang tác động xấu cho cơ thể và là nguyên nhân chính gây tăng cân và các bệnh liên quan. Tuy nhiên, điều đó không hoàn toàn đúng.

Tất cả mọi người đều cần chất béo trong chế độ ăn uống và một số chất béo tốt nhất định đóng vai trò rất quan trọng với cơ thể. Khi các nhà sản xuất thực phẩm lấy chất béo ra khỏi sản phẩm, họ lại thêm vào hàng tấn đường để làm cho thức ăn ngon.

Khoa học hiện đang chỉ ra đường mới là thủ phạm lớn hơn chất béo trong các vấn đề về cân nặng và sức khỏe, vì vậy, tốt hơn hết hãy chọn phiên bản đầy đủ chất béo của sản phẩm và chỉ cần xem xét khẩu phần ăn.

Trà đóng chai và trà dạng bột

Cả hai loại trà đóng chai và trà dạng bột đều có giá cao hơn đáng kể so với trà túi lọc và chúng đi kèm với lượng đường nhiều hơn so với khi tự pha trà tại nhà.

Khi kiểm tra nhãn trên các loại trà đóng chai, nó có thể chứa nhiều đường hơn cả soda hoặc một miếng bánh. Các hỗn hợp trà bột thậm chí còn liệt kê đường là thành phần đầu tiên, trước cả lá trà.

Pha trà tại nhà để mang đến những lợi ích cho sức khỏe và tiết kiệm một số tiền cùng một lúc. Ngoài ra, có thể làm thêm nhiều biến thể của việc pha trà, chẳng hạn như kết hợp các loại trà túi lọc khác nhau, sử dụng mật ong hoặc nước ép trái cây thay vì dùng đường và thêm chanh hoặc bạc hà.

Nước sốt cà chua

Có hai vấn đề với nước sốt cà chua được dùng để nấu mì ống. Thứ nhất, nó có giá cả cao hơn nhiều lần so với các thành phần thô được sử dụng và thứ hai, nó thường chứa rất nhiều đường và muối.

Để tiết kiệm tiền hơn và chỉ cần bỏ thêm một chút thời gian, nước sốt cà chua có thể được tự làm tại nhà. Cà chua rất phong phú và rẻ vào mùa hè, vậy tại sao không dành một ngày để tự làm và đóng hộp nước sốt cho những lần sử dụng sau?

Tất cả những gì cần cho món nước sốt là cà chua nghiền, một ít rau, một ít rượu (nếu muốn), muối và hạt tiêu cùng các loại thảo mộc tùy chọn theo khẩu vị, và chỉ cần rắc thêm một chút gia vị. Hãy thêm các loại rau mà bản thân và gia đình yêu thích, như hành tây, ớt, nấm hoặc cà rốt. Trộn tất cả lại với nhau và để nhỏ lửa trong một giờ. Nếu muốn đóng hộp để dùng cho lần sau, hãy trộn sốt thật mịn.

Cá nhiễm thủy ngân

Ăn cá có nhiều thủy ngân là nguyên nhân số một của việc nhiễm thủy ngân ở người. Thủy ngân được thải ra môi trường bằng than sử dụng tại các nhà máy và sau đó nó di chuyển quãng đường dài trong không khí, cuối cùng định cư vào các tuyến đường thủy chính chứa nhiều cá. Cá nhỏ hấp thụ hoặc ăn thủy ngân, sau đó cá lớn hơn lại ăn cá nhỏ, từ đó làm tăng nồng độ thủy ngân trong quá trình này.

Do đó, ăn cá săn mồi lớn nguy hiểm hơn. Tốt nhất nên tránh (hoặc ít nhất là hạn chế tối đa) cá thu vua, cá marlin, cam thô, cá mập, cá kiếm, cá ngói, cá ngừ ahi và cá ngừ mắt to.

Nước tăng lực

Hoàn toàn có thể hiểu được rằng nhiều người cần tăng năng lượng vào buổi sáng hoặc trong thời gian giữa buổi chiều. Nhưng sẽ tốt hơn nhiều nếu lấy caffeine từ cà phê hoặc trà hơn là nước tăng lực. Đầu tiên, những đồ uống này cung cấp một lượng đường rất lớn cùng với caffeine, nhưng thậm chí tệ hơn, nước tăng lực còn có liên quan đến nhiều trường hợp gây đau tim, co giật và tử vong.

Rủi ro chắc chắn không xứng đáng với phần thưởng mà nước tăng lực mang lại, đặc biệt là khi cà phê và trà có thể cung cấp nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau ngoài việc tăng cường năng lượng.

Thực phẩm không chứa gluten

Gluten là một loại protein có trong bột mì, lúa mạch, lúa mạch đen và luôn hiện diện trong bánh mì, các loại mì, pasta… Trừ khi người dùng đã được chẩn đoán hợp pháp với bệnh celiac hoặc không dung nạp gluten thì không có lý do để mua thực phẩm không chứa gluten. Chúng không lành mạnh hơn so với sản phẩm tiêu chuẩn vì vẫn chứa các thành phần nhân tạo và nhiều đường để bù cho phần gluten bị thiếu.

Sử dụng sản phẩm không chứa gluten cũng đồng nghĩa với việc từ bỏ chất xơ và các vitamin cần thiết. Trên hết, nếu sử dụng sản phẩm không gluten sẽ phải chi gấp đôi số tiền so với phiên bản thông thường. Đây không phải là một lựa chọn thông minh trừ khi thực sự cần phải từ bỏ gluten vì sức khỏe bản thân.

Nước lọc đóng chai

Nước đóng chai là một thảm họa đối với môi trường, việc sản xuất và vận chuyển tất cả những chai nhựa tiêu thụ rất nhiều nhiên liệu hóa thạch, sau cùng là nhiều tấn nhựa bị vứt bỏ ở bãi rác và đại dương mỗi năm.

Dù chi phí cho các bộ lọc nước tại nhà có tương đối đắt đỏ, tuy nhiên, nếu mỗi người đổ đầy một chai và tái sử dụng hằng ngày, vấn đề tái chính sẽ phần nào được giải quyết và còn bảo vệ môi trường.

Thịt viên sẵn

Các loại thịt được viên sẵn trước có thể thuận tiện hơn nhưng chắc chắn phải trả một khoản tiền lớn hơn dù nó không thật sự cần thiết. Thực sự không mất thời gian để làm bánh mì kẹp thịt, và có thể sáng tạo nhiều hương vị hơn. Nếu vẫn muốn lười biếng về việc tự viên thịt, mọi người nên biết rằng có bằng chứng cho thấy các miếng thịt được viên trước có chứa nhiều vi khuẩn E. coli hơn thịt bò xay thông thường; hầu hết các vụ thu hồi thịt bò gần đây đều liên qua đến thịt viên đông lạnh làm sẵn.
Những thực phẩm không tốt cho sức khỏe tim mạch của con người(VietQ.vn) - Những người có sức khỏe tim mạch không tốt cần đặc biệt chú trọng các loại thức ăn hàng ngày. Vì vậy hãy cân nhắc trước khi sử dụng các loại thực phẩm như kem, đồ ăn nhanh, rau củ đóng hộp...

Hãy thử cắt những mặt hàng này khỏi danh sách mua sắm, dù cho điều đó vì sức khỏe của bản hay sức khỏe cộng đồng. Tất cả mọi người đều muốn mua những thứ mà bản thân cảm thấy tốt, và thật khó chịu khi bị lừa bởi thông tin sai lệch hoặc không đầy đủ về một sản phẩm. Thực phẩm nguyên chất, được làm tươi tại nhà, là cứu cánh thực sự trong vấn đề này.

Hương Giang (theo: hddresearch)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang