Những loại thực phẩm này dễ biến thành độc dược nếu hâm lại để ăn

author 14:04 18/03/2018

(VietQ.vn) - Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo không nên hâm nóng lại những thực phẩm này để ăn vì nguy cơ ngộ độc và nguy hiểm hơn có thể gây bệnh ung thư.

Thịt gà

Những loại thực phẩm này dễ biến thành độc dược nếu hâm lại để ăn
Ăn thịt gà hâm lại có thể gây các bệnh về đường tiêu hóa. Ảnh minh họa 

Thịt gà là thực phẩm chứa một lượng lớn protein. Sau khi ăn xong nhiều người thường có thói quen cất vào ngăn tủ đông của tủ lạnh và ngày hôm sau lại đem hâm nóng lần hai. Khi hâm nóng chúng sẽ biến đổi thành phần và trở nên có hại, gây ra các vấn đề về tiêu hóa của bạn. Vì vậy, bạn không nên mua quá nhiều thịt gà về nấu. Tốt nhất là bạn hãy để món gà nguội đến nhiệt độ phòng sau đó ăn tiếp nếu còn thừa. Nếu bạn vẫn muốn hâm thì bạn nên nấu chín kỹ và bọc trong giấy nhôm, bạc trước khi làm nóng.

Trứng

Trứng, thực phẩm chứa lượng protein dồi dào, là một trong những loại thức ăn thừa không bao giờ được hâm nóng lại khi đã nấu chín. Trứng luộc, hấp và rán có lượng canxi, chất dinh dưỡng, vitamin và nhiều yếu tố dinh dưỡng khác nhưng khi tiếp tục bị tác động bởi nhiệt độ cao, lòng đỏ của trứng có thể biến thành chất gây hại cho cơ thể. Do đó, dù trứng đã chế biến theo cách nào đi nữa thì nên dùng ngay không nên hâm nóng dùng lại lần 2.

Cơm

Tiếc khi bỏ cơm nguội, nhiều gia đình vẫn có thói quen dùng cơm nguội hoặc hâm nóng cơm dùng trong bữa ăn tiếp theo. Nhưng bạn biết, gạo chưa làm chín có thể chứa các bào tử của vi khuẩn có thể gây ra ngộ độc thực phẩm. Khi nấu chín thành cơm, chúng vẫn có thể tồn tại.

Nếu cơm để nguội ở nhiệt độ phòng rồi hâm nóng lại, các bào tử sẽ nhân lên và sản xuất ra chất độc gây nôn mửa hoặc tiêu chảy. Chính vì thế, nếu muốn dùng tiếp phần cơm dư trong bữa ăn thì cách tốt nhất là bạn nên làm nguội nhanh cơm và bảo quản trong tủ lạnh để tránh vi khuẩn phát triển.

Nước

Nhiều người có thói quen đun đi đun lại nước uống nhiều lần mà không hề biết rằng, việc làm này có thể gây hại đến sức khỏe. Các hàm lượng kim loại nặng không tốt cho sức khỏe như chì, candimium và nitrat khi đun lại nhiều lần sẽ trải qua quá trình thủy phân. Khi nước bốc hơi liên tục cũng là lúc hàm lượng chất kể trên tăng lên, khi hấp thu vào cơ thể sẽ gây nguy hại đến sức khỏe.

Nấm

Những loại thực phẩm này dễ biến thành độc dược nếu hâm lại để ăn
 Khi nấu lại nấm biến thành chất độc hại dạ dày, tim mạch. Ảnh minh họa

Sau khi chế biến chín, nấm loại thực phẩm nên được ăn ngay trong ngày. Bởi trong nấm chứa thành phầm protein phức hợp, khi nấu lại các protein và hàm lượng dinh dưỡng trong nấm sẽ biến thành chất độc có hại cho dạ dày, thậm chí làm tổn thương tim mạch.

Khoai tây

Thực phẩm lành mạnh khi luộc nguyên vỏ. Khoai tây cũng nên được ăn sau khi chế biến, vì sau khi chế biến dễ mất hàm lượng chất dinh dưỡng nếu không được bảo quản đúng cách. Đặc biệt khi bạn để khoai tây nguội ở ngoài nhiệt độ phòng hay hâm nóng lại khoai tây sẽ thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm.

Rau bina

Những loại thực phẩm này dễ biến thành độc dược nếu hâm lại để ăn
Rau bina khi hâm nóng sẽ biến thành chất độc gây ung thư. Ảnh minh họa 

Rau bina là thực phẩm rất giàu vitamin K, canxi và nitrat, loại rau xanh này cũng là thực phẩm không nên hâm nóng lại lần thứ hai. Khi được nấu lại các nitrat biến đổi thành nitrit – một chất gây ung thư trong cơ thể. Nitrit ảnh hưởng đến mức độ oxy hóa trong máu, trở nên độc hại và gây ngộ độc thức ăn.

Cần tây

Cần tây thường được sử dụng để nấu canh, nấu lẩu hoặc xào thịt bò. Tuy nhiên, loại rau này có thể sẽ trở nên độc hại nếu được hâm nóng lại bởi trong cần tây có chứa nitrat sẽ chuyển hóa thành nitrit - một chất có khả năng gây ung thư. Do vậy, nếu bạn đã nấu súp hay canh có thành phần là cần tây, bạn nên ăn hết chúng trong một bữa, nếu còn thừa, tốt nhất bạn nên loại bỏ hết cần tây trong món ăn rồi mới hâm phần còn lại. Hoặc bạn có thể tận dụng chúng vào các món salad hay sup để ăn.

Hoàng Yến (t/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang