Những loại thuốc tim mạch kém chất lượng đã bị thu hồi, cần biết để tránh

author 16:19 21/12/2020

(VietQ.vn) - Thuốc tim mạch được coi là ‘vị cứu tinh’ cho những người mắc bệnh tuy nhiên thời gian qua đã không ít loại thuốc bị thu hồi do không đạt chất lượng.

Theo thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai, hiện tại bệnh tim mạch là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn cầu, chiếm tới 31% tổng số ca tử vong. Tại Việt Nam, bệnh tim mạch cũng ngày càng gia tăng theo các năm. 

Bệnh tim mạch là do các rối loạn của tim và mạch máu. Bệnh tim mạch bao gồm bệnh mạch vành (nhồi máu cơ tim), tai biến mạch máu não (đột quỵ), tăng huyết áp tăng (cao huyết áp), bệnh động mạch ngoại biên, bệnh thấp tim, bệnh tim bẩm sinh và suy tim. Các nguyên nhân chính của bệnh tim mạch là sử dụng thuốc lá, thiếu hoạt động thể lực, chế độ ăn uống không lành mạnh và sử dụng rượu-bia ở mức độ nguy hại. Vì vậy, hầu hết các bệnh tim mạch có thể phòng ngừa được bằng cách giải quyết các yếu tố nguy cơ hành vi này.

Sự hỗ trợ của WHO cho phòng chống bệnh tim mạch chủ yếu tập trung vào kiểm soát thuốc lá, giảm tiêu thụ muối và quản lý tăng huyết áp và đái tháo đường tại các trạm y tế xã. Bên cạnh đó thì việc sử dụng các loại thuốc tim mạch cũng làm giảm nguy cơ và hạn chế rủi ro phát sinh các biến chứng nguy hiểm. Nhận thức được điều này nhiều người tìm đến các loại thuốc tim mạch để phòng chống. Tuy nhiên theo Bộ Y tế, người tiêu dùng cần tỉnh táo lựa chọn để tránh những sản phẩm kém chất lượng đã bị thu hồi thời gian qua.

 Nhiều loại thuốc tim mạch không đảm bảo chất lượng người tiêu dùng cần tỉnh táo lựa chọn. Ảnh minh họa 

Thuốc tim mạch Dekasiam không đạt chất lượng

Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) cho biết, đơn vị này đã phải ra công văn thu hồi thuốc Dekasiam (Acid acetylsalicylic 100mg) do Công ty CP dược phẩm Sao Kim sản xuất. Nguyên nhân thu hồi là do mẫu thuốc này không đạt tiêu chuẩn chất lượng về chỉ tiêu độ hòa tan, tạp chất liên quan, định lượng (vi phạm mức độ 2).

Được biết, Dekasiam là thuốc được sử dụng dự phòng nhồi máu cơ tim thứ phát và đột quỵ trong các trường hợp có tiền sử bị nhồi máu cơ tim (đau tim); có tiền sử bị đột quỵ do thiếu máu não cục bộ hoặc đột quỵ do thiếu mãu não thoáng qua (đột quỵ nhẹ); đau thắt ngực ổn định hoặc không ổn định; đã phẫu thuật tim như thủ thuật tạo hình mạch hay phẫu thuật đặt ống tim.

Thuốc tim mạch viên nén Pasapil kém chất lượng

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết, đơn vị này cũng đã tiến hành thu hồi lô thuốc tim mạch Pasapil, do thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng về chỉ tiêu định lượng và không tiến hành lấy mẫu bổ sung thuốc để kiểm tra chất lượng.

Cụ thể, thuốc viên nén Pasapil, SĐK: VN-15829-12, Số lô: 14; NSX: 04/2017; HD: 01/14/2020 do Công ty S.C.Arena Group S.A. (Romania) sản xuất, Công ty TNHH MTV dược Sài Gòn (SAPHARCO) nhập khẩu, Công ty TNHH Dược phẩm Minh Trí ủy thác nhập khẩu. Cục Quản lý Dược cảnh báo tới người dân cần tránh xa loại thuốc này đồng thời thông báo cho cơ quan chức năng nếu phát hiện có cơ sở đang bán thuốc này để cơ quan chức năng kịp thời ngăn chặn.

Thuốc tim mạch, huyết áp Miratel 40 

Do không đạt chất lượng về chỉ tiêu khối lượng trung bình viên và độ hòa tan,  thuốc viên nén có tên Miratel 40 (Telmisartan 40mg), số lô 16: MIV05; HD: 05/02/2018, SDK: VN-12172-11 do Công ty Miracle Labs (P) Ltd. (India) sản xuất, Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu y tế Thành phố Hồ Chí Minh (Yteco) nhập khẩu. Được biết, trước đó, mẫu thuốc này đã được Viện Kiểm nghiệm thuốc Thành phố Hồ Chí Minh lấy tại Công ty TNHH Dược phẩm Huy Thông, gian 7, 344 Tô Hiến Thành, P.14, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh để kiểm nghiệm.

Những loại thuốc giảm đau quen thuộc có thể gây nguy hiểm nếu dùng sai(VietQ.vn) - Thuốc giảm đau là một loại dược phẩm được sử dụng với mục đích giúp người bệnh giảm bớt những cơn đau do bệnh mang lại. Tuy nhiên có nhiều dòng thuốc giảm đau không an toàn người dùng cần tránh lạm dụng.

Không nên dùng bừa thuốc tim mạch vì dễ gây biến chứng

Theo các bác sĩ tại Bệnh viện Bạch Mai, nói tới thuốc tim mạch, đây là loại thuốc có thể giúp kiểm soát tốt các dấu hiệu bệnh tim, đồng thời ngăn ngừa những biến chứng có nguy cơ xảy ra. Tuy nhiên, thuốc để chữa các bệnh tim mạch (gọi tắt là thuốc tim mạch) không thể uống một sớm một chiều trong thời gian ngắn để khỏi bệnh mà cần có quá trình điều trị lâu dài, công phu, với sự thận trọng đúng mực. 

Một thực tế thường xảy ra là nhiều người thấy mình có vẻ bị bệnh tim mạch giống với một người nào đó nên tự ý mua thuốc như họ để uống mà không hề đi khám. Điều này hết sức nguy hiểm. Cần nhớ rằng việc dùng thuốc là cho từng cá thể và dùng phải hết sức tinh tế, không thể áp dụng một cách máy móc, lấy đơn thuốc người này cho người kia dùng, dùng không đúng sẽ xảy ra những sự cố đáng tiếc. Nếu bệnh nhân tự ý mua thuốc uống mà không có sự đánh giá, theo dõi của bác sĩ thì có thể xảy ra một số điều không hay gọi là bị tai biến do thuốc.

An Dương

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang