Các loại quả không ngọt nhưng chứa hàm lượng đường cao, người tiểu đường cần lưu ý

author 06:40 22/03/2021

(VietQ.vn) - Thanh long, quả chanh dây, táo gai…tưởng chừng là những loại trái cây ít đường tuy nhiên nhiều người không biết rằng chúng lại khiến đường trong máu tăng nhanh chóng.

Ngày nay, những căn bệnh liên quan tới đường huyết đang có xu hướng ngày càng trẻ hóa. Rất nhiều thanh niên mắc phải căn bệnh tiêu đường mà nguyên nhân có liên quan tới thói quen ăn uống, trong đó có trái cây.

Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) khuyến cáo, người lớn nên ăn khoảng 5 khẩu phần trái cây và rau quả mỗi ngày, tổng khoảng 400g, không tính các loại củ giàu tinh bột như khoai tây, khoai lang,…

Tiêu chuẩn vàng trái cây và rau quả được các nhà khoa học từ Đại học Imperial College London công bố dựa trên tổng hợp tất cả 95 nghiên cứu ăn uống là: 10 khẩu phần, tương đương 800g rau quả và trái cây mỗi ngày. Nhưng đối với người đang theo chế độ giảm cân hay bệnh nhân tiểu đường muốn cắt giảm lượng đường hấp thụ và lượng carbohydrate trong chế độ ăn uống thì cần có những tính toán và lựa chọn thông minh hơn.

Hầu hết các loại trái cây có chỉ số đường huyết thực phẩm thấp (GI) do giàu chất xơ và chứa lượng đường chủ yếu là fructose. Tuy nhiên, cũng có nhiều loại trái cây tuy không ngọt nhưng lại chứa hàm lượng đường cao cần tránh xa.

Thanh long

Thanh long chỉ có vị ngọt nhẹ ở phần giữa của quả nhưng hàm lượng đường trên 100 gam là khoảng 14%, và gần 70%-80% là đường glucose có thể khiến đường máu tăng nhanh hơn.

 Thanh long ít ngọt nhưng lại chứa khá nhiều đường. Ảnh minh họa

Chanh dây

Chanh dây có vị ngọt và chua, nhưng lượng đường của loại quả này lại đạt khoảng 13%. Đây là chỉ số tương đối cao nhưng nhiều người không biết. 

Táo gai

Ai cũng biết táo gai có vị chua và rất tốt cho tiêu hóa tuy nhiên một số quả táo gai thậm chí không ngọt nhưng lượng đường lại cao tới 22%.

Quả lựu

Khá nhiều người sử dụng quả lựu để giảm cân tuy nhiên thực tế quả lựu cũng là một trong những loại trái cây tuy không quá ngọt nhưng cũng chứa hàm lượng đường tương đối cao tới 14%. 

Chặn đứng hành vi vận chuyển mực khô ăn liền đem từ Trung Quốc về bán(VietQ.vn) - Lực lượng quản lý thị trường tỉnh Lào Cai vừa phát hiện và thu giữ 350 kg mực khô ăn liền nhập lậu.

Cũng theo Hiệp hội tiểu đường Mỹ thì bệnh nhân tiểu đường vẫn có thể sử dụng tất cả loại trái cây, cho dù là những loại trái cây chứa nhiều đường nhất. Tuy nhiên, nếu muốn ăn những loại hoa quả này cần tính toán khẩu phần hợp lý, nắm rõ lượng đường hấp thụ theo khẩu phần ăn. Ngoài những loại trái cây trên thì những loại trái cây mà người tiểu đường nên hạn chế là những loại trái cây đóng hộp, trái cây khô hoặc nước trái cây, vì cơ thể sẽ hấp thụ những loại này rất nhanh và làm tăng lượng đường trong máu.

Thực tế, trái cây là loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, giàu giá trị dinh dưỡng, là một sự lựa chọn không thể thiếu trong chế độ ăn uống. Hiểu về các loại hoa quả nào chứa nhiều đường giúp mọi người có thể thiết lập các thực đơn ăn uống lành mạnh và khoa học hơn. Người tiểu đường hay những người đang theo chế độ giảm cân khi muốn ăn những loại trái cây chứa nhiều đường này cần chú ý tính toán khẩu phần chặt chẽ để đưa ra những ý tưởng ăn uống giúp kiểm soát tốt sức khỏe.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang