Ăn những quả này nếu không bỏ hạt có thể nguy hiểm đến tính mạng

authorMinh Hà 10:58 18/08/2017

(VietQ.vn) - Những trái cây như ổi, lê, ớt... nếu ăn cả hạt, dù khi vào cơ thể không thấy nguy hiểm ngay, nhưng sẽ cực kỳ không tốt cho sức khỏe nếu ăn với số lượng lớn.

Hầu hết các loại trái cây đều giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe, tuy vậy có một số trái cây nếu an cả hạt sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng người sử dụng. Dưới đây là những loại trái cây bạn nên thận trọng khi ăn cả hạt:

Hạt ổi gây đau dạ dày

Ổi là trái cây quen thuộc chứa nhiều vitamin C rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu bạn ăn ổi, ăn luôn cả phần hạt mà không nhai mát, còn nguyên cả hạt nuốt vào không tiêu hoá được nếu ăn nhiều quá sẽ đau dạ dày vì hạt ổi cứng và có thể gây chướng bụng vì không tiêu hoá được. Ngoài ra, nếu không may hạt ổi "đi lạc" vào ruột thừa và đọng lại ở đó. Nếu gặp tác nhân như phân tràn vào, nhiễm khuẩn lâu ngày gây viêm ruột thừa gây nguy hiểm đến tính mạng.

Hạt cà chua dễ gây táo bón

Hầu hết mọi người khi ăn cà chua thường không bỏ hạt vì không biết rằng khi vào đường ruột, hạt cà chua rất khó tiêu hóa, dễ gây táo bón. Ngoài ra, trong quá trình vận chuyển thức ăn của đường ruột, nếu chẳng may hạt cà chua lọt vào ruột thừa gây viêm ruột thừa.

Hạt dưa leo gây mất nước nghiêm trọng

Dưa leo không chỉ mát và chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, hạt của loại quả này còn chứa nhiều cucurbitin (chất lợi tiểu). Tuy nhiên, khi được tiêu hóa với số lượng lớn, chất này sẽ kích thích sự bài tiết khiến cơ thể rơi vào tình trạng mất nước nghiêm trọng. Ngoài ra, hạt dưa leo nếu không được nhai kỹ sữ gây đầy bụng và khó tiêu.

Hạt ớt gây khó tiêu, chướng bụng

Ớt là trái cây tốt cho sức khỏe và là gia vị được sử dụng thường xuyên trong bữa ăn hàng ngày. Hạt ớt khi ăn vào thường không nhai mát nên cũng như hạt ổi cơ thể không tiêu hoá được nên dễ gây ra đau dạ dày hoặc khó tiêu gây chướng bụng. Chất cay trong hạt nhiều hơn ở vỏ, vì vậy khi hạt ớt vào ruột sẽ bị dính vào thành ruột hoặc dạ dày dễ gây nóng hoặc bỏng rát gây tổn thương. Ngoài ra, ăn hạt ớt nhiều gây nóng và dễ bị nổi mụn nhọt.

Hạt cà pháo dễ gây ngộ độc

Cà pháo muối chua là món ăn dân dã trong bữa cơm của người Việt Nam. Tuy nhiên, trong trái cà có chứa nhiều solanin, rất dễ dẫn tới ngộ độc, nên khi ăn cà, cần muối chua để chất độc giảm đi sẽ an toàn. Không nên thường xuyên ăn cà muối xổi, muối chưa kỹ. Hạt cà pháo có vỏ khá cứng, khi ăn vào khó tiêu hóa. Ngoài ra, hạt cà có lông nhỏ, có thể gây ho.

Nước cam rất tốt nhưng đừng bỏ qua những nhược điểm này(VietQ.vn) - Nước cam giàu dinh dưỡng và rất tốt cho sức khỏe, nhưng những mặt hạn chế của loại quả này hầu như ít người để ý tới.

Hạt lê dễ bị nhiễm độc xyanua

Lê là trái cây cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể, giúp tăng cường sức khỏe, chống lão hóa và giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính. Tuy vậy nếu ăn lê không bỏ hạt sẽ rất dễ bị nhiễm độc xyanua. Bởi hạt của trái cây này có khả năng chuyển hóa thành chất độc xyanua nếu chịu tác động của một lực nào đó, ví dụ hành động nghiền nát khi nhai chẳng hạn. Khi đó bạn sẽ cảm thấy chóng mặt, buồn nôn, váng vất. Đây cũng là lý do vì sao khi ăn lê, bạn nên bỏ lõi, đặc biệt là hạt.

Minh Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang