Những loại vật dụng sử dụng không đúng cách sẽ gây ung thư

authorThúy Hạnh 10:07 19/10/2016

(VietQ.vn) - Bạn sẽ không bao giờ sử dụng những vật dụng đựng thực phẩm dưới đây để đựng đồ ăn nóng nếu biết tác hại của chúng. Nhiều sản phẩm dẫn đến ung thư.

Nhiều đồ dùng để thực phẩm có giá rẻ và tiện lợi, đáp ứng được nhu cầu của người sử dụng. Nhưng chúng ta không hề hay biết rằng, nếu dùng những vật dụng đó không đúng cách, có thể tích nhiều loại độc tố vào trong cơ thể, thậm chí còn gây ung thư.

Đồ nhựa chất lượng kém

Bản thân PVC (polyvinyl clorua) tinh khiết không độc, nhưng chính các phụ gia bổ sung mới khiến chất dẻo trở thành độc hại.

Ngoài nhựa nguyên sinh, các nhà sản xuất còn đưa vào các chất phụ gia như chất gia cường, chất chịu thời tiết, chất chống tia tử ngoại, bột màu..., làm cho sản phẩm có nhiều độc tố gây hại cho người sử dụng.

 Đồ nhựa có thể chứa nhiều chất cực độc gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Ảnh: Tri thức trẻ

Trên báo Sài Gòn giải phóng, Phó giáo sư Nguyễn Văn Khôi, phòng vật liệu polymer, Viện Khoa học Việt Nam, cho biết, bisphenol-A (BPA) thuộc nhóm polycarbonat, gồm các chất polymer dẻo nóng và trong suốt, được sử dụng để tráng bên trong các sản phẩm bằng nhựa đựng thực phẩm (bát đĩa, cốc, cặp lồng, hộp, chai…). BPA có thể thôi nhiễm khi bao bì được đun nóng, được làm sạch bằng các chất tẩy rửa mạnh hoặc tiếp xúc với thức ăn hoặc đồ uống có tính axít.

Không chỉ thế, việc sử dụng đồ nhựa để đựng thực phẩm nóng còn làm tăng nguy cơ nhiễm melamine, gây kích thích da, mắt, dẫn tới các căn bệnh như sỏi thận, sỏi bàng quang…

Cốc, bát, đĩa giấy

Những năm gần đây, những vật dụng được làm bằng giấy khá phổ biến, thường được sử dụng ở những quán ăn vì chi phí rẻ và tiện lợi.

Tuy nhiên, theo Tri thức trẻ, các chuyên gia cũng đã từng khuyến cáo có nhiều doanh nghiệp sản xuất cốc, bát, đĩa giấy đã sử dụng nhựa PVC, giấy có tráng lớp nhựa chống nước, giấy keo bền nước... Nếu chất lượng kém, các loại vật dụng này có thể xảy ra tình trạng bong, sun, thôi nhiễm hóa chất vào đồ ăn thức uống khi đựng đồ nóng, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

 Trên 70 độ C các chất phụ gia trong các sản phẩm từ giấy có thể bị hòa tan. Ảnh: Tri thức trẻ

Chúng ta chỉ nên sử dụng cốc, bát và đĩa giấy để đựng đồ có nhiệt độ dưới 40 độ C. Với một số loại vật dụng đựng thực phẩm giấy có ghi rõ là có khả năng đựng đồ nóng, các bạn cũng không nên đựng đồ nóng trên 70 độ C.

Nguyên nhân là do chúng được trộn phụ gia chống thấm nước chứa melamin, phenol…, thường không bị hòa tan ở nhiệt độ dưới 70 độ C, nhưng nếu đựng đồ nóng thì phải xem lại. Ở nhiệt độ cao, lớp màng chống thấm đó có thể bị chảy ra, hòa tan vào với thực phẩm, kéo theo nhiều bệnh tật cho cơ thể.

Siêu du thuyền lớn nhất thế giới có giá hơn 8 nghìn tỷ của đại gia Nga(VietQ.vn) - Như một cung điện nổi trên mặt nước, siêu du thuyền của tỷ phú Nga Andrey Melnichenko trị giá hơn 400 triệu USD mới đây đã được chạy thử trên biển

Hộp xốp

Trên Phunuonline, Kỹ sư Vũ Tân Cảnh, Phòng Vật liệu Polyme và Compzit, Viện Khoa học Vật liệu thuộc Viện Khoa học Công nghệ Việt Nam, đã đưa ra lời cảnh báo trước thói quen dùng hộp xốp đựng thực phẩm vô tộ vạ của người dân hiện nay.

 Hộp xốp hiện đang được dùng vô tội vạ. Ảnh: Phunuonline

Theo Kỹ sư Cảnh, nguyên liệu chính để chế tạo hộp xốp không an toàn là một loại nhựa nhiệt dẻo có tên là Polystiren phân tử thấp, do vậy nó chỉ được dùng để đựng thức ăn nguội, còn đựng thức ăn nóng là điều tối kỵ. Vì nhiệt từ thức ăn nóng sẽ khiến loại nhựa này giải phóng ra một chất độc có tên là monostyren, ngấm vào thức ăn, ăn vào sẽ cực hại cho gan, cũng như gây ra nhiều bệnh khác.

Đồ sứ tráng men màu sắc chất lượng kém

Sứ là một loại vật liệu quen thuốc với người Việt Nam và được đánh giá là khá an toàn. Tuy nhiên, để tạo vẻ ngoài bắt mắt, nhiều cơ sở sản xuất đã dùng đến các hóa chất độc hại như chì và chất tạo màu. Khi đựng đồ ăn nóng, nó có thể tạo ra nhiều chất độc hại cho cơ thể.

 Trong đồ sứ ít hoa văn được cho là an toàn hơn sản phẩm nhiều hoa văn. Ảnh: minh họa

Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe của bản thân và những người thân yêu trong gia đình bạn nên chọn những đồ sứ có chất lượng tốt, ít họa tiết trang trí. 

 Thúy Hạnh (T/H)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang