Những lợi ích bất ngờ từ dưa chuột

author 07:14 24/10/2014

(VietQ.vn) - Ngoài việc cung cấp nhiều Vitamin có lợi cho sức khỏe. Dưa chuột còn rất nhiều lợi ích đáng ngạc nhiên khác mà bạn chưa biết đấy.

Thanh lọc cơ thể 

Dưa chuột chứa 96% là nước. Nó còn có nhiều chất dinh dưỡng, do vậy tốt hơn một ly nước tinh khiết rất nhiều. Dưa chuột có thể bổ sung nước cho cơ thể, cũng như loại bỏ độc tố trong cơ thể ra ngoài. 

 Chống ung thư

 Dưa chuột có chứa lariciresinol, pinoresinol và secoisolariciresinol - 3 lignan có tác dụng ngừa ung thư, đặc biệt là ung thư vú, buồng trứng, tử cung và tuyến tiền liệt.

Kiểm soát huyết áp

 Trong dưa chuột có chứa các khoáng chất quan trọng như magie, kali và chất xơ, do đó kiểm soát  được  huyết  áp  cho  cả người  huyết  áp  thấp  và cao. Mỗi  ngày uống  một cốc nước ép dưa chuột, nó hiệu quả mà không cần thêm một loại thuốc nào. 

Giúp răng và nướu khỏe mạnh 

Các loại viêm nhiễm ở răng và nướu có thể điều trị dễ dàng bằng dưa chuột nhờ chất xơ dồi dào của nó. Thêm vào đó, chất phytochemcial có trong dưa chuột còn giết chết các vi khuẩn gây hôi miệng. Bạn hãy thử ngậm một lát dưa chuột trong 1 phút, hiệu quả rất rõ rệt. 

Dưa chuột giúp cải thiện hơi thở của bạn Dưa chuột giúp cải thiện hơi thở của bạn (Ảnh minh họa)

Tăng cường tiêu hóa 

Bất cứ triệu chứng nào của tiêu hóa như ợ nóng, đau dạ dày, viêm loét dạ dày đều được điều trị hiệu quả với dưa chuột bằng cách bổ sung nó thật nhiều trong bữa ăn hằng ngày. Ăn dưa chuột hằng ngày còn giúp chữa chứng táo bón.

Chống tiểu đường, sỏi thận 

Dưa chuột khi ép thành nước có chứa một loại hoóc môn đặc biệt có lợi cho tuyến tụy sản xuất isulin - hoóc môn hấp thụ glucose. Do vậy giảm được nguy cơ bệnh tiểu đường, sỏi thận. 

Giảm viêm đau khớp

Đặc tính kháng viêm của dưa chuột tốt cho bệnh nhân viêm khớp và gút. Các chuyên gia thường khuyên nên trộn hỗn hợp dưa chuột và cà rốt bôi lên vết đau, có tác dụng giảm đau đớn bằng cách giảm nồng độ axit uric. 

Tốt cho tim mạch 

Chất kali trong dưa chuột có tác dụng tốt đối với người bị bệnh tim mạch và tăng huyết áp. Do giàu kali, ít natri nên dưa chuột kích thích sự lưu thông nước trong cơ thể, bù đắp lượng khoáng. Hợp chất seterol trong dưa chuột được biết đến có thể giảm bớt nồng độcholesterol, do đó tăng sức khỏe tim mạch. Nó cũng làm giảm mức độ homocysteine, do vậy mà giảm nguy cơ bệnh tim mạch. 

Giải rượu và tránh đau đầu

Nếu bạn lỡ uống quá nhiều rượu vào tối cuối tuần mà không muốn bị nhức đầu vào sáng hôm sau thì hãy ăn vài lát dưa leo trước khi đi đi ngủ nhé.Dưa leo có chứa đường, các vitamin nhóm B và các chất điện giải để bổ sung các chất cần thiết mà cơ thể mất đi sau khi uống rượu. Giúp cho các đưỡng chất trở về tình trạng cân bằng. Đặc biệt, vì đưa leo chứa tới 90%  là nước nên sẽ bổ sung lượng nước mất đi do uống thức uống có cồn. Điều này sẽ giúp bạn loại bỏ cảm giác mệt mỏi và tránh được những cơn đau đầu, giúp bạn tỉnh táo vào sáng hôm sau.

Dưa chuột giúp chữa đau đầu và giải rượu rất hiệu quảDưa chuột giúp chữa đau đầu và giải rượu rất hiệu quả (Ảnh minh họa)

Vẻ đẹp 

Dưa chuột có tác dụng ngăn ngừa lão hóa. Nguyên nhân do nó chứa những chất chống oxy hóa như magan, beta carotene và vitamin C, giúp săn chắc da. Nó cũng loại bỏ bọng mắt, chữa vết bỏng da ánh nắng mặt trời. Ngoài ra silic và lưu huỳnh trong dưa chuột giúp kích thích tăng trưởng tóc. 

Dưa chuột còn có tác dụng làm đẹp daDưa chuột còn có tác dụng làm đẹp da (Ảnh minh họa)

Giúp tái tạo năng lượng

Nếu bạn cảm thấy buồn ngủ và mệt mỏi vào buổi chiều, thay vì uống một ly cà phê, bạn hãy thử ăn một trái dưa leo nhé. Nguồn vitamin B và carbohydrate dồi dào có trong dưa leo sẽ nhanh chóng bổ sung năng lượng, giúp bạn tỉnh táo trong nhiều giờ liền. Ngoài ra, thành phần của dưa leo chứa đến 90% là nước nên ăn dưa leo cũng là cách giúp cơ thể bạn hạn chế tình trạng mất nước.

Dùng dưa leo để xông hơi giúp thư giãn

Bạn đang bị stress nhưng lại không có thời gian để đến nơi cung cấp dịch vụ xông hơi, massage hoặc spa? Vậy hãy thử tự xông hơi tại nhà với dưa leo xem sao nhé. Cách làm rất đơn giản, bạn cắt dưa leo thành từng khúc và thả vào nồi nước sôi, sau đó đặt nồi nước sôi trong phòng tắm và dùng vá khuấy nhẹ.Tinh chất và chất dinh dưỡng từ dưa leo sẽ phản ứng với nước sôi và bốc hơi theo hơi nước tạo nên một hương thơm dịu nhẹ giúp bạn giải tỏa căng thẳng. Đặc biệt, phương pháp này rất hữu dụng đối với các bà mẹ mới sinh hoặc các bạn sinh viên bị căng thẳng do các kỳ thi.

Giúp tẩy rửa các vết bẩn một cách dễ dàng

Thay vì phải dùng các chất tẩy rửa hóa học có hại cho da tay và môi trường để vệ sinh các vật dụng nhà bếp như: vòi nước,  bồn rửa, hoặc thép không gỉ… thì bạn có thể dùng dưa leo để tẩy rửa chúng một cách dễ dàng. Cách làm rất đơn giản, bạn hãy cắt một lát dưa leo và chà xát lên bề mặt bạn muốn làm sạch, để khoảng khoảng 01 phút, sau đó dùng khăn mềm lau lại. Những vết hoen gỉ và cả những vết bẩn cứng đầu nhất cũng sẽ biến mất, để lại một bề mặt sáng như mới, đặc biệt, phương pháp tẩy rửa này rất thân thiện môi trường và không hề gây tổn hại da tay.

Đánh bóng giày da

Bạn đột nhiên có một cuộc họp quan trọng hoặc một cuộc phỏng vấn đột xuất và không đủ thời gian để đánh bóng đôi giày da của mình? Đừng lo, hãy lấy một lát dưa leo tươi và chà xát lên khắp bề mặt giày, lượng nước dồi dào và các chất có trong dưa leo sẽ có tác dụng làm bóng đôi giày của bạn một cách nhanh chóng. Để đạt hiệu quả tốt nhất, bạn nên lau sạch lớp bụi bẩn trên giày trước khi chà xát dưa leo nhé.

Làm sáng chiếc gương bị mờ trong phòng tắm

Chiếc gương phòng tắm thường bị mờ hơi nước sau khi tắm. Để khắc phục điều này, bạn chỉ cần cắt một lát dưa leo và chà xát lên khắp bề mặt gương, sau đó lau lại bằng giấy báo. Bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy chiếc gương trở nên sáng bóng. Không những thế, phòng tắm nhà bạn còn thoang thoảng hương thơm rất dễ chịu của dưa leo.

Khắc phục tiếng kêu của bản lề cánh cửa

Bản lề cánh cửa nhà bạn bị khô và kêu cót két mỗi lần đóng và mở cửa mà bạn thì không có thời gian đi mua dung dịch bôi trơn cho cánh cửa? Vậy bạn hãy dùng một lát dưa leo và chà xát dọc theo bản lề, sau đó thử đóng mở cánh cửa vài lần, bạn sẽ ngạc nhiên và thích thú khi thấy rằng những tiếng cót két đã biến mất.

Thu Hiền (TH)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang