Bất ngờ lợi ích từ phần bỏ đi của rau củ quả

authorHòa Lê 18:27 11/11/2015

(VietQ.vn) - Với nhiều loại rau củ quả, những phần tưởng chừng bỏ đi như vỏ, lá, hạt... lại là những thành phần chứa nhiều chất dinh dưỡng và những khoáng chất cần thiết cho sức khỏe.

Với nhiều loại rau củ quả, những phần tưởng chừng bỏ đi như vỏ, lá, hạt... lại là những thành phần chứa nhiều chất dinh dưỡng và những khoáng chất cần thiết cho sức khỏe.

Khi chế biến thức ăn chúng ta thường có thói quen cắt bỏ 1 phần vỏ, lá từ rau củ quả trước khi chế biến món ăn. Tuy nhiên điều này đã vô tình làm lãng phí 1 lượng lớn chất dinh dưỡng. Dưới đây là 6 rau củ quả có phần bỏ đi không nên bỏ phí.

Cùi dưa hấu

Dưa hấu là loại quả rất phổ biến hầu như quen thuộc với tất cả mọi người. Bên cạnh những giá trị dinh dưỡng mà dưa hấu đem lại. Thì vỏ của nó, tưởng chừng như một thứ bỏ đi lại đem lại rất nhiều lợi ích.

Phần cùi dưa hấu có thể sử dụng để làm smoothie bổ dưỡngPhần cùi dưa hấu có thể sử dụng để làm smoothie bổ dưỡng

Theo một số nghiên cứu của chuyên gia Trung Quốc, vỏ dưa hấu là vị thuốc bổ dưỡng có hàm lượng đường thấp. Nên có tác dụng thanh nhiệt, không gây cảm giác khô miệng hoặc khát nước sau ăn.Không chỉ vậy, vỏ dưa hấu còn chứa rất nhiều vitamin như vitamin A, vitamin C và vitamin B6. Ba loại vitamin này cũng rất tốt cho da và khả năng miễn dịch của cơ thể, cũng như sức khỏe của cả hệ thống thần kinh. Để sử dụng, chúng ta cho cùi dưa hấu vào máy xanh sinh tố cùng dâu tây và một chút nước cam là đã được món smoothie ngon tuyệt.

Lá súp lơ xanh

Phần lá xanh của súp lơ chứa rất nhiều vitamin A là chất dinh dưỡng không thể thiếu đối với da và mắt, vitamin C trong lá súp lơ xanh khá phong phú không chỉ phòng ngừa lão hóa da, ngăn ngừa tình trạng sạm da mà còn có thể phòng ngừa chứng lão hóa máu và sơ vữa động mạch. Chất xơ trong lá súp lơ xanh còn có thể kích thích nhu động ruột, phòng táo bón. Hãy cắt chúng và chế biến cùng phần còn lại của súp lơ.

Lá của súp lơ chứa rất nhiều vitamin A, vitamin C và chất xơLá của súp lơ chứa rất nhiều vitamin A, vitamin C và chất xơ

Ngọn cần tây

Ngọn cần tây rất ngon và chứa nhiều hàm lượng magie, canxi, vitamin C giúp tăng cơ bắp và củng cố xương. Có thể dùng ngọn cần tây như một loại thảo mộc cho các món súp, canh.

Ngọn cần tây rất ngon và chứa nhiều hàm lượng magie, canxi, vitamin C Ngọn cần tây rất ngon và chứa nhiều hàm lượng magie, canxi, vitamin C

Hạt dưa vàng

Hạt dưa vàng giàu protein thực vật và magie giúp tăng cường sức khỏe, phòng ngừa bệnh tim, cao huyết áp, tiểu đường và loãng xương. Ngoài ra, bổ sung vitamin E giúp cho cơ thể khỏe mạnh, chống lại sự sản xuất dư thừa gốc tự do, chống lại quá trình chết tế bào, kìm hãm quá trình lão hóa, giúp da tóc mịn màng và bổ sung chất xơ hỗ trợ hệ tiêu hóa, chống táo bón. Chúng ta có thể nướng hạt dưa vàng rồi cho thêm dầu ô liu để có một món ăn vặt bổ dưỡng.

Hạt dưa vàng giàu protein thực vật và magie giúp tăng cường sức khỏeHạt dưa vàng giàu protein thực vật và magie giúp tăng cường sức khỏe

Vỏ hành tây

Vỏ hành tây chứa một lượng lớn quercetin có khả năng hạ huyết áp và hỗ trợ hệ miễn dịch. Có thể chế biến vỏ hành tây với các món ăn khác bằng cách thêm vào các món hầm, hấp rồi vớt chúng ra trước khi ăn.

Vỏ hành tây chứa một lượng lớn quercetin có khả năng hạ huyết áp và hỗ trợ hệ miễn dịchVỏ hành tây chứa một lượng lớn quercetin có khả năng hạ huyết áp và hỗ trợ hệ miễn dịch

Vỏ cam

Vỏ cam có mùi thơm rất dễ chịu, tốt cho hệ tiêu hóa cùng hệ miễn dịch nhờ giàu chất xơ và vitamin C. Ngoài ra vỏ cam còn có tác dụng làm đẹp tuyệt vời cho phái đẹp. Chúng ta có thể xắt nhỏ vỏ cam rồi rắc lên các món cá hoặc gà.

Hòa Lê (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang