Những lời khuyên dành riêng cho tân sinh viên

authorHoàng Dương 09:21 18/08/2017

(VietQ.vn) - Bạn mới bước vào cánh cửa đại học, còn rất nhiều những điều bỡ ngỡ dành cho bạn – một tân sinh viên. Ngay từ bây giờ, hãy thuộc làu những lời khuyên sau đây để bạn thêm tự tin trong hành trình mới.

Sự kiện: Kỳ thi THPT Quốc gia 2017

Điều đầu tiên, các bạn tân sinh viên cần phải nhớ đó là thay đổi phương pháp học tập. Khi còn ở bậc THPT, các bạn thường xuyên phải đối mặt với việc kiểm tra bài cũ, kiểm tra 15 phút, làm bài 1 tiết và sự nhắc nhở của thầy cô bộ môn, thầy cô chủ nhiệm. Đặc biệt là cuốn Sổ đầu bài “thần thánh” sẽ gọi tên bạn bất cứ khi nào bạn lười học, bị điểm thấp, nghịch trong giờ thầy cô giảng. Và ngay lập tức, bạn sẽ phải mời phụ huynh đến trường để gặp thầy cô chủ nhiệm. Nhưng vào đại học thì sẽ không còn những phút giây ấy nữa. Và kể cả những bài kiểm tra miệng, kiểm tra 15 phút cũng không còn”bất thình lình” đến thường xuyên nữa.

Những lời khuyên dành riêng cho tân sinh viên

Những lời khuyên dành riêng cho tân sinh viên.

Bởi, với môi trường Đại học, một môn học bạn chỉ phải làm từ 1 đến 2 bài kiểm tra và thêm vào đó là một bài thi cuối kì nữa là xong. Chính vì vậy mà các tân sinh viên hãy chuẩn bị tinh thần tự học là chủ yếu. Thầy cô sẽ không hề để ý xem bạn có học bài cũ hay không? Có làm bài tập hay không?... Điều này khác hẳn với khi bạn còn là học sinh THPT do đó, bạn phải làm chủ kiến thức của mình. Nếu không, bạn sẽ phải thi lại, học lại và nợ môn. Cho nên, ngay từ bây giờ, các bạn phải làm quen với phương pháp học tập mới và tập cho mình tính tự học ngay từ những ngày đầu.

Điều thứ hai, nên thân thiết với các anh chị khóa trên và nhờ hướng dẫn trong quá trình tự học. Nhìn chung, tâm lý của rất nhiều bạn tân sinh viên là lạ lẫm và nhút nhát khi lần đầu bước vào cánh cổng đại học. Hơn nữa thì các tân sinh viên cũng chưa kịp quen ai trong trường, trừ trường hợp những bạn có anh chị hay người quen đang học trong trường. Vì thế cách để các bạn khắc phục được việc ngại là hãy thường xuyên lên diễn đàn sinh viên của trường. Ở đó các bạn có thể là một thành viên của diễn đàn, tha hồ mà tâm sự và học hỏi kinh nghiệm từ các anh chị.

Điều thứ ba, hãy tích cực tham gia các câu lạc bộ (CLB), các hoạt động chung của khoa, của trường. Bởi vì, tham gia các hoạt động trong các CLB sẽ giúp các bạn tân sinh viên thêm tự tin và năng động hơn cũng như có thêm nhiều bạn bè tốt.Trong các trường đại học có rất nhiều các câu lạc bộ thú vị như “câu lạc bộ ghi ta”, “câu lạc bộ MC”, “câu lạc bộ tình nguyện”… Ở đây, bạn được gặp gỡ nhiều người, quen thêm nhiều bạn mới và học thêm nhiều thứ.

Điều thứ tư, khi đã quen với môi trường học tập mới, cuộc sống mới rồi thì các bạn tân sinh viên nên tìm cho mình một công việc làm thêm. Hãy bắt đầu với những công việc không đòi hỏi kinh nghiệm để học tập kỹ năng. Bạn có thể làm gia sư, làm trong các quán cà phê, nhà hàng … Bạn sẽ không chỉ có một khoản thu nhập nho nhỏ có thể trang trải cuộc sống mà còn có được nhiều kinh nghiệm cho công việc sau này. Đặc biệt là các kĩ năng sống.

Điều thứ năm đó chính là hãy tự học thêm một ngoại ngữ. Bởi vì, biết ngoại ngữ, bạn sẽ cơ hội việc làm với mức lương cao sau này. Và sẽ giúp bạn nhiều hơn trong quá trình học tập khi tìm tài liệu, kiến thức, ngoại khóa giao tiếp với người nước ngoài.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang