Những lưu ý cho phái nữ khi lái ôtô

author 14:42 12/03/2014

Có thể thấy trên đường có rất nhiều chị em tự tin sau vô-lăng không kém gì cánh mày râu. Tuy nhiên, thực tế nhiều phụ nữ cảm thấy khó khăn trong lần đầu tiên học lái ôtô.

Vì vậy, những lời khuyên dưới đây sẽ giúp phái đẹp tự tin hơn khi lái ôtô.

Khám phá chiếc xe

Chiếc ôtô ngày nay không còn là một cỗ máy di chuyển đơn giản mà còn tích hợp rất nhiều công nghệ điện, điện tử. Vì vậy, với phụ nữ khi lần đầu tiếp xúc, nên tìm hiểu tất cả các chức năng trên xe. Đầu tiên là nắm được vị trí các cụm điều khiển chính như xi-nhan, gạt nước, đèn pha (cốt), bàn đạp phanh, ga, côn (xe số sàn), điều hòa, chỉnh gió…

Phụ nữ nên tự tin để lái xe an toàn

Tiếp đến, hãy thử vận hành các chức năng thường sử dụng trong lúc lái xe như xi-nhan, đèn, chỉnh gió, âm thanh, chế độ gạt nước…Lý do là vì với người chưa quen xe, những xử lý nhỏ dạng này rất dễ gây bối rối hoặc phân tâm khi lái xe. 

Điều chỉnh chỗ ngồi 

Vị trí lái quan trọng nhất vì nó ảnh hưởng đến an toàn của chính bạn và chiếc xe. Vì vậy, hành động không thể thiếu trước khi lái xe cho cả nam và nữ là điều chỉnh chỗ ngồi. Trượt ghế lên trước hoặc lùi lại tùy theo khoảng cách chân tới bàn đạp, không quá trùng gối và cũng không quá với. Dựa lưng chỉnh sao cho ngồi không quá gần vô-lăng để khỏi vướng tay cũng không ngồi quá xa đến mức phải với tay khi cầm lái.

Dây đai an toàn được thắt đúng quy cách, tức là chéo qua vai và không để cao quá trên cổ. Gương chiếu hậu điều chỉnh sao cho góc quan sát của người lái thấy toàn bộ kính chắn gió phía sau. Với gương hai bên hông, điều chỉnh để quan sát tốt nhất để nhìn thấy một phần đuôi xe và những gì ở phía sau. 

Điều chỉnh ghế ngồi trước khi lái xe

Tưởng tượng trước những gì sẽ làm

Với những chiếc xe mới lần đầu ngồi lái, chị em nên hành động giống việc tập “nguội” khi còn học lái. Tức là cần phải tưởng tượng các thao tác để lái xe trước khi nổ máy. Với xe số tự động, hãy nghĩ tới các thao tác tuần tự: đạp phanh, nổ máy, hạ/mở phanh tay, giữ chân phanh và chuyển số sang D. Với xe số sàn: đạp côn, nổ máy, hạ/mở phanh tay, giữ côn, chuyển số 1 và mở côn + mớm ga. 

Loại bỏ sự phiền nhiễu 

Nếu không phải lái cứng, hãy chắc chắn rằng bạn đang lái xe với một người bạn đồng hành có thể tin tưởng và dựa vào. Bạn không cần phải có một khán giả khi bạn đang là người học lái. Vậy nên, nếu ngồi cạnh một “tay mơ”, sư mất bình tĩnh của họ cũng khiến lái xe chẳng thể xử lý tốt hơn.

Sự mất tập trung sẽ rất tồi tệ đối với lái mới, do đó nếu chưa quen xe thì nên tắt Radio hoặc chỉ để nhạc dạng cổ điển nhẹ nhàng. Không nên uống nước khi đang lái xe và chắc chắn đi vệ sinh trước khi vào xe để không bị phân tâm. 

Đối xử nhẹ nhàng với chiếc xe

Một lái xe vui vẻ sẽ có một chiếc xe dễ chịu. Vì vậy, không nên coi chiếc xe quá đáng sợ hay là một kẻ thù để chút bực bội. Các thao tác điều kiển phanh, ga, cần số nhẹ nhàng, uyển chuyển sẽ giúp bạn có được bình tĩnh và chiếc xe thừa ổn định để đưa bạn đi bất kỳ nơi đâu.

Phương pháp để vượt qua nỗi sợ hãi khi bước lên xe: 

+ Hãy chắc chắn rằng cửa sổ, cửa kính, đèn xe phải sạch sẽ nhằm cải thiện khả năng quan sát. Bạn sẽ thêm tự tin khi nắm rõ những thứ xung quanh xe ôtô. 

+ Nếu là lái xe chiếc xe mới lần đầu, hãy tìm một bãi trống để thử xe, làm quen các thao tác đơn giản. 

+ Chọn bạn đồng hành là người đáng tin cậy, nên đi cùng nam giới. 

+ Có thể xịt nước hoa loại bạn thích hoặc dùng loại nước hoa trên ôtô phù hợp sẽ giúp tinh thần phấn chấn, tự tin hơn. 

Theo SMO


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang