Những lưu ý khi chạy bộ để tăng cân hiệu quả

author 08:01 30/11/2014

(VietQ.vn) - 30 phút chạy bộ mỗi ngày sẽ mang đến thân hình cân đối, sức khỏe dẻo dai, đồng thời phát triển cơ bắp, giúp tăng cân hiệu quả nhưng chạy bộ dù đơn giản cũng cần những lưu ý nhất định.

Khởi động

Để cơ thể không bị chấn thương và tăng hiệu quả cho buổi tập chạy bộ giúp tăng cân, nên khởi động trước khi chạy. Đầu tiên hãy làm nóng cơ thể bằng các bài tập thể dục toàn thân và tay chân. Nhớ khởi động nhẹ nhàng và vừa sức để tránh kiệt sức khi chạy bộ.

Khởi động kĩ càng tạo nền tảng cho quá trình chạy bộ giúp tăng cân

Khởi động kĩ càng tạo nền tảng cho quá trình chạy bộ giúp tăng cân. Ảnh minh họa

Tư thế

Khi chạy, tư thế tốt nhất là giữ dáng người thẳng. Các tư thế khác, đặc biệt là chạy cong người người xuống sẽ khiến các cơ và các bộ phận trong cơ thể như lưng dễ bị gây chấn thương. Dáng chạy thẳng người một phần làm giảm áp lực lên đầu gối giúp chạy nhanh hơn, mặt khác điều này còn khiến cảm thấy tự tin hơn.

Lên lịch tập luyện hợp lý

Người mới tập chạy chỉ nên chạy 2 buổi/tuần, không nên tập hàng ngày. Khi chạy quen, có thể tập từ 3-4 buổi/tuần.

Không nên tập vào lúc quá sớm khi cơ thể chưa quen với việc vận động hoặc quá muộn dễ gây khó ngủ. Có thể chạy bộ vào buổi chiều hoặc tập sau khi ăn cơm ít nhất 2 giờ, tập xong trước khi ăn ít nhất 30 phút.

Nhiệm vụ chính của chạy là rèn luyện cơ thể, trong đó làm quen với trời lạnh là cách rèn luyện cơ thể tốt nhất. Vì vậy, có thể chạy với mọi thời tiết miễn sao biết một số nguyên tắc phòng bệnh thời tiết cơ bản.

Trang phục gọn nhẹ

Để chạy bộ được tiện lợi thì yêu cầu cơ bản của việc chọn trang phục là gọn nhẹ, không gò bó. Đặc biệt khi chọn giày phải chọn giày vừa chân, không chặt quá, có đế xốp và dày ở phàn gót chân, có tính đàn hồi cao để đảm bảo an toàn khi chạy bộ.

Trang phục gọn nhẹ là lưu ý quan trọng trong quá trình chạy bộ để tăng cân

Trang phục gọn nhẹ là lưu ý quan trọng trong quá trình chạy bộ để tăng cân. Ảnh minh họa

Thở bằng mũi

Khi chạy cơ thể sẽ mất nước, việc thở bằng miệng chỉ khiến mất nước nhiều hơn và nhanh chóng rơi vào tình trạng mệt mỏi. Thở bằng mũi giúp kéo dài thời gian chạy được lâu hơn. Đồng thời việc hít thở đều đặn cung cấp cho phổi nguồn không khí trong lành, hoạt động hô hấp diễn ra thuận lợi, rất tốt cho sức khỏe.

Chạy nhẹ và đều

Hãy chạy với từng bước chân nhẹ, nhịp nhàng. Lắng nghe âm thanh từng bước chân đặt xuống đất xem có quá lớn hay không. Một cách chạy hợp lí sẽ không vang tiếng động quá to nhưng mang lại sức khỏe tốt.

Nếu có thể, nên chạy bằng những đầu chân, đừng dồn áp lực xuống gót chân hay ngón chân. Buông lỏng bàn chân trên nền đất một cách nhẹ nhàng, sau đó đừng dậm chân quá mạnh vì điều này sẽ gây va chạm tới xương ống chân, đầu gối và lưng, gây tổn thương cho cơ thể.

Chạy vừa sức

Muốn tăng cân thì nên chạy vừa sức mình. Việc luyện tập quá mức có thể dẫn đến tình trạng mệt mỏi, đột quỵ giữa chừng, gây ra những chấn thương tổn hại cho sức khỏe. Có thể tăng sức chịu đựng dần dần cho cơ thể bằng cách khởi động ít nhất 5 phút trước khi chạy và tăng tốc độ lên từ từ. Khi quá mệt hãy dừng lại nghỉ ngơi, sau đó hãy chạy tiếp.

Thái Hà (Tổng hợp)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang