Những lưu ý khi chọn mua nồi cơm điện

author 08:30 15/01/2013

(VietQ.vn) - Từ nhiều năm nay,nồi cơm điện trở thành vật dụng không thể thiếu trong mỗi gia đình. Trên thị trường, nồi cơm điện rất đa dạng về thiết kế, tính năng, giá cả… đáp ứng mọi mức tiêu dùng của khách hàng. Các thông tin dưới đây sẽ giúp bạn chọn mua được một chiếc nồi cơm điện thật ưng ý cho gia đình mình.

Nồi cơ vẫn chiếm ưu thế

Mặc dù nồi cơm điện đã xuất hiện từ lâu nhưng do giá cao nên phần đông khách hàng vẫn chọn nồi cơ. Nồi cơ là loại nồi có các công tắc nấu phải gạt lên, xuống hay trái phải, còn nồi điện tử có một bảng điều khiển để bạn nhấn nút. Anh Lê Phước Đức, nhân viên ngành hàng điện gia dụng của trung tâm điện máy Wonderbuy cho biết: “Hiện nay có nhiều thương hiệu nồi cơm điện nhưng tiêu thụ mạnh nhất là Sharp (sản xuất tại Thái Lan), Panasonic (Thái Lan) và Philips (linh kiện từ Hà Lan, lắp ráp tại Trung Quốc).

Nồi cơ giá rẻ, dễ sử dụng và phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. Gần đây, ngoài chức năng nấu cơm, nồi cơ đã có thêm chức năng nấu cháo, súp, hấp chín hay có thể làm bánh bông lan khá tiện lợi. Do cơ chế hoạt động với 1 mâm nhiệt ở đáy nồi sử dụng công suất điện lớn nên thời gian nấu của nồi cơ nhanh, chỉ khoảng 20 – 30 phút. Giá nồi cơ dao động từ 200.000 – trên 1 triệu đồng/chiếc.

Sự chênh lệch này được lý giải bởi nhiều yếu tố. Thứ nhất là chất liệu của lồng nồi, trong đó lồng nồi bằng nhôm tráng men có giá rẻ hơn cả, thứ 2 là mẫu mã sản phẩm, cuối cùng sản phẩm nhập khẩu phải chịu thuế nên giá cao hơn. Tuy nhiên sản phẩm giá rẻ có thể gặp những vấn đề như: sôi trào ra ngoài khi nấu, lòng nồi nhanh bị trầy xước, cơm chín không đều…

 

Nồi cơ nấu nhanh nên thoát hơi nước mạnh vì thế luôn có bộ phận khay hứng nước đính kèm. Tuy nhiên nhãn hiệu Philips có model HD4728 áp dụng cơ chế nấu tương tự nồi điện tử, hơi nước bám trên nắp nồi sẽ được rải đều lên cơm, vì vậy không cần bộ phận hứng nước.

Một số loại nồi cơ có nắp kim loại tháo rời rất gọn nhẹ. Tuy nhiên, nhiều người từng sử dụng sản phẩm này cho biết, nồi nắp rời không thể giữ cơm nóng lâu như nắp liền và sau một thời gian sử dụng, cơm chín không đều do phần nắp không đủ kín để giữ nóng như ban đầu.

Nồi điện tử

Nấu cơm bằng nồi điện tử sử dụng bảng điều khiển kỹ thuật số là lựa chọn của nhiều gia đình. Sản phẩm này sử dụng 2 mâm nhiệt ở đáy và nắp nồi nhưng thời gian nấu lâu hơn nồi cơ, khoảng 40 – 45 phút. Theo các nhà sản xuất, nồi cơm điện tử tuy có thời gian nấu dài nhưng sử dụng nguồn điện công suất thấp vì vậy tiêu hao ít điện năng hơn nồi cơ. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có kiểm nghiệm thực tế nào được công bố để chứng minh cho nhận định này.

Tuy nhiên, một số khách hàng chọn nồi cơm điện tử vì sản phẩm này có nhiều ưu điểm so với nồi cơ như: Có chế độ đặt hẹn giờ, hàng chục chế độ nấu khác nhau (nấu các loại gạo, ủ lên men, nước bánh, hầm thức ăn…), mẫu mã hiện đại và đẹp. Với những gia đình có giờ giấc sinh hoạt bất thường, nồi điện tử sẽ tự động nấu khi cài đặt sẵn thời gian. Một đặc điểm nữa của nồi điện tử là không có bộ phận hứng nước do hơi nước được điều hòa và sử dụng tối đa. Nấu cơm bằng nồi điện tử sẽ bảo quản tối đa nguồn dinh dưỡng, cơm chín đều và mềm ngon.

Nồi cơm điện tử hiện có giá khá cao, từ trên 1 triệu – 4, 5 triệu đồng/chiếc. Gần đây trên thị trường xuất hiện những mẫu nồi điện tử nấu cơm theo cơ chế điện từ, cho cơm ngon và giữ dinh dưỡng trong gạo tốt nhất. Hiện có các sản phẩm của Tiger (Nhật) và Panasonic (Thái), giá từ 6 – 8 triệu đồng.

 

Theo đại diện trung tâm điện máy Ideas, khi mua nồi cơm điện, ngoài những yếu tố chủ quan như sự yêu thích về nhãn hiệu và chi phí, khách hàng cần lưu ý một số điều sau đây:

Khi mua nồi cơm điện nên chú ý về nhu cầu sử dụng như dung tích của nồi phụ thuộc vào số người trong gia đình. Ví dụ như công suất 500W thì dung tích nồi là 1,2l cho số người ăn là từ 1-3 người, công suất 700W thì dung lượng nồi 1.8L thì số người ăn từ 4-6 người trở lên…

Kinh nghiệm chọn NCĐ : Theo kinh nghiệm và lời khuyên của các chuyên gia chúng ta nên mua những nồi cơm điện có thương hiệu uy tín và nổi tiếng trong và ngoài nước để được bảo đảm như : Sharp – Panasonic – Hitachi – Cuckoo – Homicook – Saiko – Lihome – Mama …

Những điều cần lưu ý : Để tránh mua phải hàng nhái , hàng giả khách hàng nên chọn các sản phẩm có đầy đủ tem bảo hành , tem nhãn phụ ghi rõ nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, nơi sản xuất và chịu trách nhiệm bảo hành cùng địa chỉ liên hệ , điện thoại , tem chứng nhận đủ tiêu chuẩn chất lượng CR . ( theo hướng dẫn của Cục quản lý thị trường HN & Hiệp hội chống hàng giả bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam hướng dẫn , qui định các sản phẩm lưu thông trên thị trường )

Khi chọn sản phẩm cần quan tâm đến hình thức bên ngoài phải ghi rõ nguồn gốc trên sản phẩm và vỏ hộp , phần nhựa sắc nét và bóng mịn ( tránh nhựa tái chế có hại sức khỏe khi đun nấu ). Bên trong sản phẩm đặc biệt chú ý đến chất lượng của mâm điện và long nấu cơm đủ đảm bảo chất lượng và an toàn cho người sử dụng . Hiện nay trên thị trường có một số nồi cơm điện rẻ tiền , hàng lậu giá rẻ đang dùng nhiều loại sơn chống dính không đảm bảo gây ra tình trạng bong tróc lớp sơn khi đun nấu gây hại sức khỏe và nguy hiểm cho các bệnh đường ruột

Không nên chọn những loại nồi cơm quá rẻ, nhãn hiệu và xuất xứ không rõ ràng, vì thường lớp sơn chống dính không tốt, không có lớp cách nhiệt ủ nóng 03 chiều , tiếp xúc giữa mâm nhiệt và đáy xoong không đều do dùng nhôm kém và mỏng gây cong vênh , hay nắp nồi không kín sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cơm sống , không dẻo và giữ nhiệt đều thơm ngon

Ngọc Anh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang