Những lưu ý khi sử dụng thiết bị chống nóng cắm cổng USB

author 08:44 22/05/2013

(VietQ.vn) - Những thiết bị chống nóng mini như: tủ lạnh, quạt lồng, điều hòa cầm tay… được đánh giá là khá thuận tiện khi sử dụng. Người dùng chỉ cần cắm trực tiếp thiết bị vào cổng USB là nó sẽ hoạt động tức thì. Tuy nhiên, cổng USB cũng tạo ra vô số lỗi khi người dùng gắn các thiết bị ngoại vi vào đó.

Sau đây là một số kinh nghiệm để việc sử dụng các thiết bị chống nóng này được hiệu quả và ít gây hại tới máy tính.

Hiểu rõ các thông số kỹ thuật

Theo các chuyên gia về IT thì các thiết bị USB mini có chất lượng không tốt hay không đủ 5V điện USB thì sẽ hút điện của main dẫn đến IC điện của máy tính bị hỏng. Do đó, trước khi mua sản phẩm, người tiêu dùng nên kiểm tra thử sản phẩm thật kỹ lưỡng với các thông số kỹ thuật cần thiết (hiệu điện thế, điện năng tiêu thụ, khả năng làm mát…). Điều kiện và điều khoản bảo hành cũng là vấn đề bạn cần lưu tâm để được hưởng những quyền lợi chính đáng nhất khi không may mua phải sản phẩm lỗi, hàng nhái.

khi mua sản phẩm, người tiêu dùng nên kiểm tra thử sản phẩm thật kỹ lưỡng với các thông số kỹ thuật cần thiết
Trước khi mua các thiết bị chống nóng mini cổng USB, người tiêu dùng nên nắm vững các thông số kỹ thuật cần thiết (Ảnh minh họa)

Thông thường, cổng USB 2.0 trên máy tính xách tay có thể cung cấp 500 mAh (USB 3.0 thì tăng lên đến 900 mAh), nhưng chỉ khi nào thiết bị đang cắm có yêu cầu. Nếu thiết bị không yêu cầu, máy tính xách tay chỉ cung cấp khoảng 100 mAh để tránh quá tải. Vì thế, người tiêu dùng cũng nên dựa trên cấu tạo cổng USB trên máy tính của mình trước khi mua sản phẩm. Bởi một số máy tính đời mới hiện nay được thiết kế với 2 loại cổng USB: cổng USB tiêu chuẩn và cổng USB để trao đổi dữ liệu thông thường.

Điểm khác nhau cơ bản của 2 loại cổng này là nằm ở lượng điện năng mà chúng cung cấp: cổng USB tiêu chuẩn chỉ cung cấp được 100 mAh, trong khi cổng sạc USB cung cấp lượng điện gấp 5 lần so với cổng USB tiêu chuẩn.

Ngày nay nhiều hãng laptop tích hợp cả 2 loại cổng này. Cách duy nhất để phân biệt các loại cổng kết nối này là cắm thiết bị vào từng cổng một để thử. Bạn nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của laptop để biết được loại cổng USB nào đang được hỗ trợ trước khi quyết định kết nối thiết bị chống nóng với máy tính.

Một lưu ý nữa là bạn không nên cắm thiết bị chống nóng qua bộ chia USB (hub), vì dòng điện sẽ được phân bố đều cho các cổng USB của các hub nên sẽ không cung cấp đủ điện năng cho thiết bị của bạn.

Cách khắc phục một số lỗi khi kết nối

Vì là thiết bị cắm cổng USB nên các sản phẩm chống nóng mini không thể tránh được một số lỗi thường gặp khi kết nối với cổng USB của máy tính. Đó có thể là máy tính không nhận ra thiết bị USB khi nó được cắm vào. Cách đơn giản nhất là bạn hãy cắm thử thiết bị chống nóng vừa mua trên một máy tính khác. Nếu nó không hoạt động, chứng tỏ bạn đã mua phải sản phẩm lỗi. Còn nếu nó hoạt động tốt trên mọi máy bất kỳ thì đó là do lỗi máy tính. Bạn hãy kiểm tra lại máy tính của mình.

các sản phẩm chống nóng mini không thể tránh được một số lỗi thường gặp khi kết nối với cổng USB của máy tính
Các sản phẩm chống nóng mini không thể tránh được một số lỗi thường gặp khi kết nối với cổng USB của máy tính (Ảnh minh họa)

Lại có trường hợp hệ thống nhận ra thiết bị kết nối USB, nhưng không biết thiết bị gì. Nguyên nhân có thể là do bạn đang kết nối thiết bị với máy tính thông qua Hub USB trong khi Hub đã có quá nhiều thiết bị trên đó. Khi các thiết bị này đều truyền nhận nhiều dữ liệu tại cùng một thời điểm, thì thiết bị mới cắm vào sẽ không còn băng thông để trao đổi với hệ điều hành. Để xử lý vấn đề này, bạn hãy tạm thời rút các thiết bị không dùng đến ra khỏi Hub trước khi thiết bị mới được cắm vào và hệ thống có thể nhận ra nó.

Lam Phong

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang