Những lưu ý người tiêu dùng cần thuộc khi mua bình nóng lạnh

authorDương Phương Ngọc 07:09 25/09/2016

(VietQ.vn) - Theo chuyên gia, người dùng nên mua bình nóng lạnh tại những siêu thị lớn, uy tín trên thị trường để đảm bảo mua sản phẩm chính hãng, không bị tháo rời.

5 nguyên tắc để không chết vì điện giật khi dùng bình nóng lạnh

Dạo quanh các cửa hàng bán bình nóng lạnh tại Hà Nội, đâu đâu cũng bày bán đầy rẫy các loại thương hiệu, nhãn hàng bình nóng lạnh với nhiều xuất xứ khác nhau từ Mỹ, Nhật, Hàn, Ý cho tới Trung Quốc…

Điều đáng nói là các cửa hàng còn bày bán rất nhiều linh kiện bình nóng lạnh với giá “siêu rẻ” để nếu hư hỏng bộ phận nào, người dùng có thể mua linh kiện đó để thay chứ không phải bảo hành qua hãng.

Bình nóng lạnh gây giật điện: Lỗi do người dùng?(VietQ.vn) - Hầu hết nguyên nhân bị điện giật là từ phía cách sử dụng bình nóng lạnh của người tiêu dùng, cũng như cách lắp đặt sản phẩm không đúng tiêu chuẩn.

Một chủ một cửa hàng kinh doanh bình nóng lạnh trên phố Lê Thanh Nghị (Hà Nội) bật mí: Những sản phẩm bình nóng lạnh mà các đại lý nhập linh kiện về rồi tự lắp ráp bao giờ giá bán cũng rẻ hơn nhiều so với giá niêm yết của hãng đưa ra. Chất lượng thì tùy vào những linh kiện lắp đặt trong chiếc máy đó, đây cũng là điều kiện để hàng giả, hàng nhái xuất hiện trên thị trường.

Trao đổi với chúng tôi về nguyên nhân những tai nạn khi sử dụng bình nóng lạnh đã xảy ra không ít trong thời gian vừa qua, PGS.TS Lê Công Thành, Trưởng khoa Năng lượng, Đại học Thủy lợi cho biết: “Hầu hết các loại bình nóng lạnh trên thị trường khi mới sử dụng đều không gặp sự cố do được trang bị đầy đủ các hệ thống an toàn từ nhà sản xuất. Nhưng trong tình trạng hàng giả, hàng nhái tràn lan như hiện nay thì điều đó khó được đảm bảo”.

Vì vậy, theo lời khuyên của các chuyên gia, người dùng nên mua bình nóng lạnh tại những siêu thị lớn, uy tín trên thị trường để đảm bảo mua sản phẩm chính hãng, không bị tháo rời… đồng thời được nhân viên có chuyên môn lắp đặt đúng tiêu chuẩn. Nếu mua tại các cửa hàng nhỏ cần yêu cầu kiểm tra kỹ sản phẩm.

Trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam, ông Dương Hữu Hưởng – phụ trách ngành hàng Gia dụng siêu thị điện máy Trần Anh lưu ý: Một số nguyên tắc an toàn khi sử dụng bình nóng lạnh mà người dùng cần lưu ý như sau: Thứ nhất, tắt bình nóng lạnh trước khi tắm để tránh trường hợp rò rỉ điện trong quá trình đang tắm. Thứ hai, không nên sử dụng những chiếc bình nóng lạnh cũ kỹ. Thứ ba, thường xuyên bảo trì bảo dưỡng bình nóng lạnh, kiểm tra độ an toàn của các dây dẫn.

 Người dùng nên bảo dưỡng định kỳ bình nóng lạnh, khoảng 6 tháng 1 lần. Ảnh: Internet.

Thêm vào đó, người dùng cần nhớ kỹ: Nguyên lý hoạt động của bình nóng lạnh là đốt nóng nên không gây tốn điện trong quá trình khởi động. Vì thế, không nên bật bình nóng lạnh 24/24h vừa gây tốn điện vừa tạo ra nguy cơ bị hỏng do hoạt động quá tải. Chỉ nên bật bình nóng lạnh trước khi tắm từ 5-10 phút.

Ngoài ra, “thường xuyên kiểm tra bằng cách dùng bút thử điện quẹt thử vào đường ống nước hoặc trực tiếp vào nước. Nếu phát hiện có điện thì ngắt cầu dao và kiểm tra lại toàn bộ bình nóng lạnh để khắc phục lỗi” – ông Hưởng nói.

Bình nóng lạnh nào đang được sử dụng nhiều nhất?

Bình nóng lạnh là thiết bị nhà tắm nên thường xuyên phải tiếp xúc với môi trường ẩm ướt. Chính vì vậy, chọn mua bình nóng lạnh hãng nào tốt nhất cần chú trọng yếu tố an toàn, chống rò điện, đảm bảo sức khoẻ cũng như tính mạng cho người sử dụng. Hiện nay trên thị trường bình nóng lạnh hãng nào tốt sẽ có thiết bị chống nhiễm điện, có rơ le ngắt điện khi nước đã đủ nóng.

Chia sẻ với PV Chất lượng Việt Nam, đại diện siêu thị điện máy Trần Anh cho biết: Sản phẩm bình nóng lạnh thường được chia làm hai dòng chính, loại làm nóng trực tiếp có kích thước nhỏ gọn, nước lạnh chảy trực tiếp qua bình nhỏ và được làm nóng bằng dây đốt. Ngoài ra, máy còn có bộ cảm biến điều chỉnh nhiệt.

Dòng sản phẩm thứ hai làm nóng gián tiếp, nước được đun nóng bởi một cây điện trở đốt nóng, thiết bị này có bộ điều chỉnh nhiệt độ theo yêu cầu. Loại này có thể sử dụng thêm một vòi nước lạnh song song để pha nước đến độ thích hợp.

Các loại máy làm nóng trực tiếp tuy nhỏ gọn nhưng độ bền không cao và không dùng được khi mất điện. Còn với máy gián tiếp, với nhiều kiểu dáng sang trọng lại có thể giữ nhiệt độ lâu trong bình nên tiện lợi hơn trong sử dụng.

Bình nóng lạnh Kangaroo là thương hiệu quen thuộc của nhiều hộ gia đình

 

Theo đánh giá của các siêu thị điện máy, hiện nay, các loại bình nóng lạnh được người tiêu dùng ưa chuộng phổ biến nhất là các dòng có tiêu chuẩn châu Âu, dung tích 20-30 lít. Ngoài ra, các sản phẩm trên thị trường hiện nay hầu hết đều có kiểu dáng sang trọng, gọn nhẹ, tích hợp các tính năng chống giật, chống quá nhiệt nên người tiêu dùng có thể yên tâm hơn khi sử dụng.

Đại diện của Trần Anh nói: “Mùa đông năm nay được dự báo là đến sớm hơn nên nhu cầu của khách hàng mua các sản phẩm bình tắm nóng lạnh tại các trung tâm điện máy chúng tôi cũng đã có dấu hiệu tăng nhẹ.

Khi thời tiết chuyển lạnh hơn chắc chắn nhu cầu của người dân về sản phẩm này sẽ tăng cao, dự kiến thị trường bình tắm nóng lạnh năm 2016 sẽ tăng xấp xỉ 15% so với cùng kỳ 2015”.

Cũng theo vị này, thời điểm hiện tại bình nóng lạnh mới chớm vào mùa nên tốc độ tăng chưa đột biến, hiện chỉ tăng khoảng 30 - 40% so với các tháng trước đó. Với thi trường Miền Bắc, theo ghi nhận, loại bình nóng lạnh gián tiếp và dung tích 20 – 30 lít bán chạy nhất trên thị trường.

Tuy vậy, việc khan hàng hay cháy hàng sẽ không xảy ra do các nhà sản xuất và các siêu thị - đại lý đã tính toán được nhu cầu thị trường và chuẩn bị nguồn hàng phong phú và đầy đủ.

Ông Nguyễn Văn Hưng, Giám đốc ngành hàng của tập đoàn Kangaroo chia sẻ: Hãng đã chuẩn bị một lượng hàng hóa phù hợp với mẫu mã, tính năng nổi bật, đặc biệt, nhãn hàng này đang áp dụng chính sách “Mua bình nước nóng, tặng đèn sưởi 2 bóng” dành cho người tiêu dùng trên toàn quốc, tổng trị giá chương trình khuyến mại ước tính lên đến 50 tỷ đồng.

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang