Những lưu ý để tránh ‘tiền mất tật mang’ khi mua máy lọc nước

authorDương Phương Ngọc 13:40 06/11/2016

(VietQ.vn) - Để không mua phải hàng giả, một số máy lọc nước có trang bị hệ thống xác thực thông tin chính hãng, khách có thể cào tem trên thân máy để kiểm tra.

Lưu ý để tránh mua phải hàng giả, nhái

Lo ngại nguồn nước sinh hoạt không đảm bảo, nhiều gia đình đã chi cả chục triệu đồng để sắm cho mình chiếc máy lọc nước.

Trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam, ông Đoàn Văn Tuấn, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng Tập đoàn Kangaroo cho biết: “Với tình trạng ô nhiễm như hiện nay thì người tiêu dùng đã quan tâm nhiều hơn tới sức khỏe của mình, đặc biệt là nguồn nước. Hiện nay, hầu như các hộ gia đình đều ý thức việc trang bị máy lọc nước, không chỉ bảo vệ sức khỏe mà còn rất tiện dụng trong sinh hoạt gia đình”.

Rùng mình rau muống ngâm hóa chất, rau Trung Quốc mạo danh nông sản Đà Lạt(VietQ.vn) - Để làm cho rau muống bào xanh và tươi lâu, chủ cơ sở sản xuất rau đã mua hóa chất ở chợ Kim Biên, TP.HCM để nhuộm rau trước khi đem ra thị trường bán.

Tuy nhiên, thị trường máy lọc nước hiện nay cũng khá bát nháo khi có hàng chục thương hiệu máy lọc nước được bày bán tràn lan khiến người tiêu dùng khó lựa chọn, chất lượng cũng khó được kiểm soát.

Dạo quanh các cửa hàng bán máy lọc nước tại Hà Nội, đâu đâu cũng bày bán cả chục loại thương hiệu, nhãn hàng máy lọc nước.

Chị Vũ Thị Huyền - chủ một cửa hàng kinh doanh máy lọc nước trên đường cầu Diễn (Hà Nội) cho biết, cửa hàng chị bày bán hơn 20 loại máy lọc nước, đủ các loại thương hiệu có xuất xứ từ Mỹ, Nhật, Hàn, Trung Quốc…

“Nhiều khách hàng chỉ quan tâm đến giá cả mà ít khi quan tâm đến thương hiệu nên phải nhập về nhiều loại để khách hàng lựa chọn, có người thích sử dụng công nghệ Nano, người thích RO nhưng có người thích công nghệ khác” - chị Huyền giải thích.

Theo ghi nhận, trên thị trường Hà Nội hiện nay có khoảng trên 20 nhãn hàng máy lọc nước khác nhau, trong đó phổ biến các nhãn hàng như: Kangaroo, Kanofi, Geyser, Jenpec, Coway, Nanohome, Nanosky, Nanomax… Giá cả và công nghệ cũng mỗi loại một khác, giá dao động từ 3 triệu đồng đến 20 triệu đồng, tùy theo thương hiệu, chức năng lọc…

 Một số máy lọc nước có trang bị hệ thống xác thực thông tin chính hãng, khách cần lưu ý.

Mặc dù vậy, do thiếu hiểu biết, không ít người tiêu dùng rơi vào cảnh “tiền mất tật mang” khi mua những sản phẩm lọc nước không đúng hàng chính hãng, hàng giả, nhái hoặc hàng dán mác nhập khẩu nhưng thực tế là sản xuất trong nước với linh kiện bên trong là hàng kém chất lượng.

Trên thực tế, đã có nhiều trường hợp các cơ quan chức năng vào cuộc và phát hiện ra đường dây làm giả, nhái máy lọc nước một cách tinh vi. Đơn cử như vào ngày 9.4.2016 vừa qua, sau một thời gian theo dõi các trinh sát Đội 4 - Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) - Công an thành phố Hà Nội đã phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 7 (Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội) tiến hành kiểm tra Công ty Trách nhiệm hữu hạn NANO Việt Nam (ở khu Thủy sản, xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, Hà Nội) do Trần Ngọc Tuấn (sinh năm 1987, trú tại Khu đô thị Cầu Bươu, huyện Thanh Trì, Hà Nội) làm giám đốc.

Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện và thu giữ hàng nghìn sản phẩm lõi lọc nước giả nhãn hiệu của một thương hiệu nổi tiếng trong nước. Ngay sau đó, lực lượng chức năng đã lập biên bản xử lý theo quy định của pháp luật.

Vì vậy, theo những đại lý buôn bán hàng chính hãng nhắc nhở: Khách hàng nên chọn mua máy lọc nước tại chuỗi phân phối chính thức: Đại lý, showroom, trạm bảo hành hoặc hệ thống siêu thị. Một số máy lọc nước có trang bị hệ thống xác thực thông tin chính hãng, khách hàng có thể cào tem trên thân máy và nhắn tin về tổng đài để truy vấn và xác nhận xem đó có đúng là hàng chính hãng hay không.

Người dùng nên chọn máy lọc nước nào?

Với các nguồn nước hiện nay, lọc nước là cần thiết, tuy nhiên cần phải hiểu rõ bản chất của từng loại nước và từng loại thiết bị lọc để chọn cho đúng loại thiết bị tốt nhất cho gia đình.

Công nghệ lọc nước hiện tại chia làm 2 loại chính là công nghệ RO (thẩm thấu ngược) với các thương hiệu như Kangaroo, Karofi... và công nghệ Nano (sử dụng than hoạt tính, sợi bạc) như thương hiệu Barrier, Geyser…

Theo ông Đoàn Văn Tuấn (Tập đoàn Kangaroo): Sự khác biệt giữa RO và Nano là căn cứ trên kính thước lỗ lọc:

Lõi RO có ưu điểm là chỉ cho phân tử nước đi qua, loại bỏ hoàn toàn các chất hữu cơ hòa tan có hại cho sức khỏe, vi khuẩn, virus, kim loại nặng và thậm chí loại bỏ cả lượng muối để biến nước lợ thành nước ngọt, kể cả cả nước mặn thành nước ngọt.

Lực lượng chức năng bắt giữ máy lọc nước giả, kém chất lượng

Nhưng lõi RO lại có nhược điểm: Loại bỏ gần như hoàn toàn lượng khoáng quan trọng đối với sức khỏe trong nước, cần phải bổ sung khoáng sau khi lọc. Thêm vào đó, quá trình lọc RO cần phải dùng bơm áp để thắng được trở lực tạo ra bởi áp suất thẩm thấu.

“Công nghệ RO loại bỏ các tạp chất từ 0.001micro, như vậy có thể làm mất đi một số khoáng chất, vi chất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên sau lõi RO là các lõi bổ sung, trả lại cho nước các thành phần đã bị loại bỏ. Nước sau khi lọc vẫn đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn nước sạch của Việt Nam” – ông Tuấn nói.

Còn lõi Nano có ưu điểm là: Kích thước lọc lớn hơn RO nên loại bỏ được vi khuẩn, virus, trùng amip và các hợp chất hữu cơ có kích thước lớn, dùng chính áp lực nước từ nguồn nước máy có thể dùng cho lọc Nano. Giữ được nguồn khoáng chất có lợi nếu dùng nguồn nước sạch (Nước đã xử lý loại bỏ kim loại nặng, hoặc nguồn nước ngầm không chứa kim loại nặng có hại, hay các muối ni tơ và các nguyên tố vi lượng độc hại khác).

Mặc dù vậy, lõi Nano lại có nhược điểm là không có khả năng loại bỏ kim loại nặng, loại muối khoáng có hại (ammoni, nitrate, nitrite, As3+, As+), không loại bỏ được muối – nếu là nước lợ hoặc nước mặn.

Dù gia đình bạn chọn máy lọc nước theo công nghệ nào thì để sử dụng máy một cách hiệu quả và an toàn, theo lời khuyên của ông Tuấn: Người dùng nên lưu ý thời gian thay lõi lọc để đảm bảo chất lượng nước và độ bền cho các lõi lọc, vừa tiết kiệm nước thải vừa giúp máy hoạt động ổn định.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang