Những lưu ý người dùng ô tô không thể bỏ qua

author 06:43 08/05/2013

(VietQ.vn) - Chiếc ô tô sẽ trở thành người bạn đường thân thiện nếu như bạn biết cách sử dụng, quan tâm tới nó một cách hợp lý.

Chất lượng Việt Nam giới thiệu một số lưu ý đối với chủ xe, người lái xe ô tô dưới đây.

Cách ngồi lái ô tô đúng tư thế

Với mỗi lái xe, khi đã ngồi trước vô lăng là phải rất thận trọng, ngồi đúng tư thế giúp có khả năng quan sát, điều khiển xe tốt nhất cũng như hạn chế các rủi ro, tai nạn không mong muốn.

1. Khoảng cách giữa đầu với trần xe: Tầm quan sát tốt nhất được cho là khi người lái điều chỉnh độ cao ghế sao cho khoảng cách giữa đầu và trần xe tương đương độ rộng của 4 ngón tay. Lúc này người lái chỉ cần gập ngón tay cái, khép 4 ngón còn lại và đưa bàn tay lên đầu để đo khoảng cách cần thiết.

Kiểm tra chân phanh trước khi vận hành xe. Ảnh minh họa
Kiểm tra chân phanh trước khi vận hành xe. Ảnh minh họa

2. Tư thế chân: Chân phải của lái xe khi đạp phanh hết cỡ vẫn còn tạo một góc 30 độ. Điều này giúp cho người lái có lực tốt nhất để đạp phanh, đồng thời tránh tình trạng lực dồn từ bàn chân lên hông gây chấn thương nếu chẳng may xảy ra va chạm.

3. Ghế ngồi: không nên ngả quá ra phía sau vì lưng không có điểm tựa, người sẽ trôi lên khi phanh gấp. Tuy vậy cũng không nên thẳng quá, gây khó khăn cho cánh tay, lưng.

4. Dây an toàn: Kiểm tra kỹ bằng cách giật mạnh đầu treo.

5. Tư thế cầm vô lăng: Tuân thủ đánh lái theo hướng 3 giờ và 9 giờ. 

Ba thiết bị không nên gắn trong xe ô tô

Việc lắp thêm những thiết bị hoặc đồ chơi vào xe có thể làm tăng nguy cơ rủi ro, tai nạn cao. Một là, các nhà sản xuất phương tiện khuyên rằng, chủ xe không nên gắn hệ thống định vị toàn cầu (GPS) vào xe. Mặc dù hệ thống GPS có thể cho biết điểm bạn cần tới và tiện lợi hơn nhiều một chiếc bản đồ trong khi đang đi trên đường. Tuy nhiên, đây lại là nhân tố gây mất tập trung bậc nhất.

Một nghiên cứu của hãng bảo hiểm Privilege Insurance cho thấy, 19% người sử dụng GPS bị mất tập trung khi điều khiển ô tô, trong khi chỉ 17% mất tập trung khi sử dụng bản đồ. Mặc dù sự mất tập trung này có thể hạn chế đáng kể thông qua việc thực hành trước với GPS và lập trình đường đi dự kiến trước khi xuất phát, song các thiết bị GPS lắp thêm vẫn tạo ra 2 hiểm họa: hạn chế tầm nhìn và nguy cơ mảnh vỡ găm vào người khi tai nạn.

Lắp màn hình ti vi trong xe gây mất tập trung và nguy cơ tai nạn có thể tăng cao. Ảnh minh họa
Lắp màn hình ti vi trong xe gây mất tập trung và nguy cơ tai nạn có thể tăng cao.

Hai là màn hình trên táp - lô cũng là nguyên nhân dẫn đến các nguy cơ cao khi lái xe. Báo cáo của hãng Nielsen cho thấy, trung bình một người Mỹ xem truyền hình 151 giờ mỗi tháng, tương đương với khoảng 5 giờ mỗi ngày vì thế nhiều người muốn lắp màn hình trên ô tô của họ. Những âm thanh, hình ảnh... sẽ gây mất tập trung, ảnh hưởng tới người vận hành xe. Nhiều bang ở Mỹ thực thi quy định cấm này. Rõ ràng, việc không xem truyền hình khi đang điều khiển xe giúp bạn an toàn hơn nhiều.

Ba là không nên gắn kính màu. Các cửa kính màu không chỉ ngăn 65% nhiệt lượng của ánh sáng mặt trời và 99,9% tia cực tím làm hư hại nội thất, mà nhiều chủ xe còn cho rằng với kính màu, họ được riêng tư giống như một ông chủ. Nguy cơ không chắc chắn hơn, song không kém phần nguy hiểm là kính màu làm giảm tiếp xúc giữa mắt với người bộ hành và những lái xe khác.  

5 lỗi thường gặp khi bảo dưỡng xe

Mang xe đi bảo dưỡng, sửa chữa, nhiều chủ xe cho rằng đó là cách "xử đẹp" với "xế xộp" của mình. Tuy nhiên, việc làm đó có khi lại làm "tổn thọ" cho xe. Đặc biệt, khi vào tay những thợ "lởm"  thì chắc chắn, bạn sẽ bị "vặt" mà xe lại dễ bị "luộc đồ", thay thế linh kiện kém chất lượng, thậm chí là "lợn lành chữa thành lợn què".

1. Đối với lốp xe: Cần kiểm tra lốp dự phòng và bạn nên có một lọ keo vá xe trong ngăn để hành lý. Nhưng loại keo vá này không thể sử dụng để vá những lỗ thủng trên thành lốp. Nếu lốp xe của bạn bị mòn một cách bất thường, hãy kiểm tra góc đặt bánh xe.

Kiểm tra dây bảo hiểm khi đã ngồn vào vị trí lái xe. Ảnh minh họa
Kiểm tra dây bảo hiểm khi đã ngồn vào vị trí lái xe. 

2. Hãy kiểm tra toàn bộ hệ thống đèn xe bằng cách nhờ một người đứng bên ngoài xe và giúp bạn kiểm tra khi bạn điều chỉnh đèn, chiếu gần và xa, các đèn xi-nhan, đèn phanh và đèn sương mù.

3. Kính chắn gió và cần gạt nước: Nếu kính chắn gió của xe bạn bị rạn - đừng tháo nó đi. Cửa hàng phụ tùng thông dụng thường có một bộ sửa kính chắn gió tự phục vụ giúp bạn ngăn những vết rạn nhỏ không trở thành vết nứt vỡ lớn.

Lau sạch cần gạt nước bằng một chiếc khăn nhúng trong dung dịch tẩy rửa. Không nhất thiết phải dùng một dung dịch rửa kính xe đặc biệt nào - một vài giọt nước rửa bát hòa với nước đã có thể mang lại tác dụng tốt.

4. Nếu bạn nghi ngờ phanh có vấn đề, hãy để ý đến nó ngay lập tức. Pedal phanh có bị lỏng? Chiếc xe có bị lệch về 1 phía khi phanh?

5. Bạn không thể tự thay hay sửa bộ giảm xóc; chỉ có đại lý mới làm được điều này. Tuy nhiên, bạn có thể kiểm tra xem chúng có vận hành tối ưu hay không.

 Cách xử lý kính ô tô bị mờ khi trời mưa

Kính chắn trước mặt lái xe rất hay bị mờ khi chạy xe trong điều kiện mưa, ẩm ướt, nhất là vào những ngày nồm, xương mù. Trong trường hợp như vậy, việc vận hành xe sẽ bị hạn chế tầm nhìn, làm tăng nguy cơ tai nạn, không an toàn. Khắc phục hiện tượng đó như thế nào không phải ai cũng biết?

Nguyên nhân nói trên được thợ sửa chữa, bảo dưỡng ô tô cho là khi đi dưới trời mưa, nhiệt độ không khí ngoài xe chênh nhau, ngoài thấp, trong cao. Trong trường hợp đó, nên chú ý đến chức năng sấy kính có trang bị trên một số dòng xe hiện nay. Cách làm này sẽ giúp kính lái hết mờ một cách tức thì nhưng hiện tượng sẽ trở lại khi người điều khiển xe tắt hệ thống.

Khi sử dụng chức năng sấy kính, các cửa sổ xe phải được đóng kín. Với những dòng xe không được trang bị hệ thống sấy kính, lái xe không thể áp dụng được cách thức này.

Hầu hết các xe hiện nay đều được trang bị điều hòa. Người lái có thể sử dụng điều hòa để hạn chế việc kính lái bị mờ bằng cách đưa nhiệt độ trong xe tương đương nhiệt độ bên ngoài.

Khi bật điều hòa lạnh, phải chuyển sang chế độ lấy gió trong. Một số trường hợp kính lái vẫn mờ ở chế độ hoạt động này do nhiệt độ trong xe lạnh hơn bên ngoài. Khi đó, kính lái bị mờ ở bên ngoài chứ không phải ở phía trong xe.

Không nên để hướng gió lạnh thổi trực tiếp vào kính lái và cửa sổ xe, điều này sẽ giúp giảm tần xuất xuất hiện hơi nước bám vào kính. Ngoài ra, cần gạt nước mưa cũng nên đặt ở chế độ hoạt động.

Một số tài xế có kinh nghiệm còn có giải pháp hạ kính cửa sổ phía trước xuống khoảng 5 đến 10 cm và bật quạt gió để lưu thông khí trong và ngoài xe. Tuy nhiên, cách này chỉ sử dụng được trong trường hợp trời mưa nhỏ và nguy cơ nội thất xe bị bắn bẩn rất dễ xảy ra.

Ngoài ra, để đảm bảo an toàn khi lái xe trong điều kiện này cần mức độ tập trung cao hơn, đi chậm và chuẩn bị giấy thấm (giấy ăn) để hút ẩm bên trong kính.

Nguyễn Nam 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang