Những lưu ý quan trọng khi cho trẻ ngồi ô tô

author 08:27 21/05/2013

(VietQ.vn) - Ngày Tết thiếu nhi (1/ 6) đang tới gần, rất nhiều cha mẹ lái xe chở con đi mua sắm, đi du lịch hoặc tham gia nhiều hoạt động khác. Do trẻ còn quá nhỏ, chưa ý thức được tính an toàn, nên đôi khi khó tránh khỏi những sự cố ngoài ý muốn.

Vì vậy, các bậc cha mẹ cần lưu ý những điều sau để những chuyến đi của con cái được an toàn và khỏe mạnh khi đi ô tô.

 

Ngộ độc khí thải của máy điều hòa

Mùa hè ngồi trong ô tô bật điều hòa có thể sẽ làm cho không khí bên trong và bên ngoài không thể đối lưu, đặc biệt là khi dừng xe, máy điều hòa vẫn tiếp tục chạy thì có thể làm cho khí carbon monoxide do động cơ thải ra tích tụ bên trong xe. Do hệ thần kinh của trẻ vẫn chưa phát triển hoàn thiện, nên khi nghỉ, ngủ trong xe rất dễ xảy ra ngộ độc khí carbon monoxide.

Lời khuyên: Khi chạy xe đường dài, nếu phát hiện thấy trẻ có các triệu chứng mệt mỏi, buồn nôn, ói mửa,... trước tiên cha mẹ cũng cần xét xem liệu có thể bị ngộ độc khí carbon monoxide hay không, đồng thời lập tức phải mở cửa kính để thông gió.

Ngạt thở do bị đồ ăn tắc ở đường hô hấp

Trẻ ngồi xe trong thời gian dài, khi cho ăn không nên cho trẻ ăn các loại thực phẩm dạng hạt. Khi xe chạy trên đoạn đường mấp mô hoặc phanh gấp, trẻ ăn những thứ như kẹo, bánh quy, thạch,... có thể chúng sẽ chui nhầm vào đường hô hấp, làm tắc đường hô hấp, từ đó gây ngạt thở và nguy hiểm đến tính mạng.

Lời khuyên: Có thể áp dụng biện pháp cấp cứu xốc ngược trẻ lên rồi ép vùng bụng, thông qua lực ép để tăng áp lực trong khoang bụng và khoang ngực của trẻ, từ đó đẩy thức ăn gây tắc đường hô hấp ra ngoài. Nếu vẫn không thể ra, cha mẹ phải nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện gần nhất để cấp cứu.

Bị thương do đưa tay ra ngoài cửa xe

Khả năng tự chủ và tự kiểm soát của trẻ còn tương đối kém, khi mở cửa kính trẻ vô tình thò tay ra ngoài, như vậy dễ bị cây cối, lan can ven đường va phải. Điều đặc biệt nguy hiểm đó là, rất dễ bị xe vượt nhanh từ phía sau lên đụng phải.

Lời khuyên: Khi có trẻ ngồi trên xe, không nên tùy tiện mở chốt cửa, hoặc cố gắng không cho trẻ ngồi cạnh cửa xe.

Bị thương do quán tính khi xe phanh gấp

Khi phanh gấp xe, vùng cổ của trẻ dễ chịu lực xung quán tính quá mạnh mà gây chấn thương. So với người lớn thì tỉ lệ đầu của trẻ cũng to, khiến cho vùng cổ chịu lực tác dụng càng lớn. Đặc biệt xương của trẻ sơ sinh còn rất yếu, nên vùng cổ càng dễ bị thương và ảnh hưởng đến tính mạng.

Lời khuyên: Khi tự lái xe, hãy chuẩn bị cho trẻ ghế an toàn hoặc đệm an toàn chuyên dùng trên ô tô, như vậy có thể phòng tránh hữu hiệu nguy hiểm khi xe phanh gấp.

Thúy An

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:Trẻ, đi ô tô, an toàn

tin liên quan

video hot

Về đầu trang