Những lưu ý 'vàng' khi vệ sinh khoang máy động cơ ô tô

author 07:18 11/03/2020

(VietQ.vn) - Xúc rửa khoang máy động cơ ô tô là việc làm cần thiết và thường xuyên tuy nhiên khi xúc rửa hệ thống này tài xế cần phải lưu ý nếu không sẽ rất dễ làm hư hỏng toàn bộ hệ thống.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Dù được che chắn bởi nắp capô nhưng theo thời gian sử dụng, tác động của nhiều yếu tố khiến khoang máy ô tô bị bám bụi, dầu mỡ... làm ảnh hưởng đến khả năng tản nhiệt của động cơ cũng như giảm tuổi thọ của bình điện, hệ thống ống dẫn.

Ngoài ra, khi khoang động cơ ô tô bị bẩn có thể tạo ra môi trường thuận lợi để chuột bọ vào làm tổ. Ngoài ra, nếu khoang máy quá bẩn còn khiến quá trình kiểm tra phát hiện các sự cố bất thường trong khoang máy gặp khó khăn.

Cách tốt nhất để khắc phục điều này chính là thường xuyên phải xúc rửa khoang động cơ. Tuy nhiên cần phải thực hiện đúng cách để tránh ảnh hưởng đến máy móc, hệ thống điện cũng như các chi tiết khác.

Tiến hành rửa khoang động cơ nên đúng cách để không làm ảnh hưởng tới toàn hệ thống. Ảnh:minh họa 

Mở nắp capô, dọn dẹp khoang máy trước 30 phút

Sau khi xe hoạt động, khu vực khoang máy thường rất nóng, nhiệt độ cao ở một số chi tiết có thể khiến bạn bị bỏng. Vì vậy, trước khi vệ sinh cần mở nắp capô từ 20 phút -30 phút để giải nhiệt. Điều này góp phần giúp các bộ phận trong khoang máy như các van, đường ống bằng cao su, dây đai… không bị giảm tuổi thọ do thay đổi nhiệt độ đột ngột.

Che chắn các mạch điện, cổ hút gió động cơ cẩn thận

Sau khi dọn sạch rác lọt vào khoang động cơ, nên dùng bọc nilon hoặc băng keo chống nước chuyên dụng để che chắn các mạch điện, các thiết bị điện tử. Kiểm tra nắp che chắn các cực ắc quy, nếu không đảm bảo an toàn nên tạm thời ngắt kết nối. Bên cạnh đó nên dùng khăn sạch hoặc túi nilon bịt cổ hút gió, máy phát điện để tránh nước xâm nhập có thể gây hư hỏng.

Dùng dung dịch vệ sinh khoang máy thay xà bông, chất rửa

Tiến hành xịt dung dịch vệ sinh lên các khu vực trong khoang máy, sau đó để khoảng 3 - 5 phút để dung dịch hòa tan, làm mềm cặn bẩn hay dầu mỡ bám trên các chi tiết. Hiện nay, trên thị trường có bán các loại dung dịch chuyên dụng dùng để vệ sinh khoang động cơ ô tô. Nếu chăm sóc xe tại nhà, chủ xe nên trang bị các loại dung dịch này thay vì dùng xà bông hay các chất tẩy rửa có thể làm ăn mòn các chi tiết kim loại, cao su trong khoang máy. Sau đó dùng bàn chải, chổi mini kết hợp dung dịch vệ sinh động cơ để loại bỏ các vết bẩn cứng đầu hay những khu vực bám nhiều dầu mỡ và xung quanh khoang máy…

Dễ tai nạn kinh hoàng nếu dùng điện thoại khi đang lái ô tô, nhiều tài xế phớt lờ cảnh báo(VietQ.vn) - Lái ô tô vốn dĩ đã khiến cho tài xế phải căng não xử lý nhưng thực tế nhiều người vẫn chủ quan không tập trung, sử dụng điện thoại càng gây mất an toàn.

Xịt rửa lại bằng máy phun rửa hơi nước nóng

Sau khi khoang máy đã được làm sạch bằng dung dịch vệ sinh chuyên dụng, dùng máy phun hơi nước nóng, xịt rửa lại các khu vực xung quanh khoang động cơ để làm sạch. Chú ý, không dùng các loại máy xịt nước lạnh có áp lực cao, đồng thời không xịt nước trực tiếp vào khu vực lắp đặt các bộ phận điện tử, mạch điện dù đã được che chắn.

Lau khô các chi tiết

Dùng khăn vải mềm kết hợp với vòi xịt khí nén để lau khô các trong khoang máy. Chú ý các lau khô các giắc cắm, dây bugi, các bộ phận điện tử. Sau đó hãy bảo dưỡng khoang máy bằng dung dịch chuyên dụng nhằm bảo vệ các thành phần kim loại, nhựa, cao su lâu bị bám bẩn, ăn mòn đồng thời góp phần thêm bóng đẹp và chống chuột bọ phá hoại.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang