Những lưu ý về dinh dưỡng cho trẻ vào mùa hè

author 16:09 25/06/2012

(VietQ.vn) - Thay đổi thời tiết thường xuyên, thời tiết nắng nóng, oi bức chính là những nguyên nhân cơ bản khiến trẻ dễ bị ốm vào mùa hè. Để bảo vệ sức khỏe cho trẻ, một việc làm đơn giản, hàng ngày nhưng vô cùng quan trọng mà cha mẹ cần quan tâm là đảm bảo chế độ dinh dưỡng tốt với nhiểu loại rau, quả tươi..

Cần cho trẻ ăn nhiều loại rau quả tươi để đảm bảo dinh dưỡng

Bữa ăn của trẻ phải được đảm bảo đủ dinh dưỡng và nên được tăng cường nhóm thực phẩm có tính giải nhiệt như: rau giền, rau muống, bí xanh… chúng giúp mang lại cảm giác mát mẻ, đồng thời cung cấp nhiều vitamin cho cơ thể, bổ sung chất xơ, rất tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ. Các món ăn cần được chế biến với thực phẩm tươi và nên cho ăn ngay sau khi nấu, tránh cho trẻ ăn các loại thức ăn đã để ngoài nhiệt độ môi trường hơn 2 giờ. Giảm lượng dầu mỡ khi chế biến thức ăn cho trẻ.

Nên cho trẻ ăn nhiều các loại quả như: dâu tây, đu đủ, xoài, dưa hấu, đào chín… Những loại quả này rất giàu vitamin C, Kali, Beta-caroten… và các khoáng chất giúp cơ thể trẻ tăng cường sức đề kháng.

Một lưu ý vô cùng quan trọng trong chế độ dinh dưỡng cho trẻ vào mùa hè là nước uống. Do trẻ thường vận động nhiều trong thời tiết nóng bức, ra mồ hôi nhiều nên dễ bị mất nước. Chú ý cho trẻ uống đủ nước, khoảng 100ml/kg cân nặng/ngày. Bổ xung các loại nước uống có giá trị dinh dưỡng như nước cam, chanh, các loại nước ép từ quả tươi để tăng cường vitamin. Ngoài ra còn có sữa tươi, sữa đậu nành, sữa chua uống cũng là những loại nước uống nhiều dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe của trẻ.

Các loại nước uống chế biến từ hoa quả nên cho trẻ uống ngay tránh để lâu trong môi trường nhiệt độ cao sẽ làm mất vitamin. Hạn chế cho trẻ uống nước lạnh, các loại nước, nước quả, sữa,…bảo quản trong tủ lạnh nên bỏ ra ngoài khoảng 10 – 15 phút trước khi cho trẻ uống.

Cha mẹ trẻ cũng nên lưu ý thêm khi thời tiết nắng nóng có thể ảnh hưởng đến dinh dưỡng của trẻ. Trẻ dễ mắc bệnh tiêu chảy do thức ăn ôi, thiu, do vi khuẩn dễ sinh sôi nảy nở trong môi trường nóng ẩm. Không cho trẻ ăn hoặc hạn chế ăn kem, nhất là kem còn đông cứng vì sẽ làm niêm mạc miệng trẻ bị tổn thương, dẫn đến trẻ dễ mắc những bệnh về đường hô hấp như viêm họng, viêm phế quản.

Mùa hè các gia đình cũng thường chuộng các món ăn như nộm, rau sống, sa lát, khi chế biến những món ăn này cần lưu ý làm thật kỹ để loại bỏ vi khuẩn gây bệnh. Tốt nhất là ít cho trẻ ăn những món này. Ưu tiên chế biến nhiều món ăn đa dạng cho trẻ từ rau củ, quả đã rửa sạch, nấu chín để bảo vệ sức khỏe và an toàn cho trẻ trong mùa nắng nóng.

An Lý

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang