Những máy bay trực thăng tấn công hàng đầu thế giới

author 07:01 20/11/2014

(VietQ.vn) - Xuất hiện đầu tiên trong Chiến tranh thế giới thứ II, máy bay trực thăng tấn công hiện có khả năng chiến đấu hàng đầu thế giới.

Máy bay trực thăng AH-64D Apache

AH-64D Apache máy bay trực thăng tấn công của Lục quân Mỹ là thế hệ kế tiếp của máy bay trực thăng Bell AH-1 Cobra, có hệ thống vũ khí chống xe thiết giáp ưu việt và mạnh nhất trong Chiến tranh vùng Vịnh. Được thiết kế để thực hiện nhiệm vụ chiến đấu cả ngày lẫn đêm và trong thời tiết, AH-64 Apache là máy bay trực thăng tấn công tiên tiến của quân đội Mỹ. 

Máy bay trực thăng tấn công AH-64D Apache của Lục quân Mỹ.

Máy bay trực thăng tấn công AH-64D Apache của Lục quân Mỹ. Ảnh minh họa

AH-64 là loại máy bay trực thăng tấn công có 2 chỗ ngồi, được đẩy bằng 2 động cơ tua bin.  Apache có hệ thống điện tử và hệ thống điều khiển hỏa lực tiên tiến. AH-64D Apache Long Bow có mang 16 tên lửa AGM- 114 Hellfire , 76 rocket cỡ 70mm và 1.200 viên đạn pháo 30mm.

Máy bay trực thăng tấn công Kamov KA-50

Kamov KA-50 - “ Cá mập đen”/ KA-52 Kamov Ka-50 là máy bay trực thăng tấn công một người lái của Nga với hệ thống cánh quạt đồng trục đặc biệt của phòng thiết kế Kamov. Nó được thiết kế trong những năm 1980 và được đưa vào biên chế của quân đội Nga vào năm 1995.

Kamov Ka-50 là máy bay trực thăng tấn công tối tân một người lái của Nga

Kamov Ka-50 là máy bay trực thăng tấn công tối tân một người lái của Nga. Ảnh minh họa

Ka-50 có hai cánh phụ với sải cánh dài 7,34 mét, chứa tổng cộng 4 điểm treo vũ khí, có thể mang đến 2.000 kg vũ khí ở 2 cánh. Ka-50 được thiết kế nhỏ gọn và nhanh nhẹn, có thể mang 24 tên lửa Vikhr, 80 quả rocket và một pháo 30mm. Nó cũng có thể được trang bị tên lửa không đối không AA-11/R-73 Archer. Tốc độ của K-50 là 350 km/h và bán kính chiến đấu 250 km.

Máy bay trực thăng vận tải hạng nặng CH-47 Chinook

Đây là máy bay trực thăng vận tải hạng nặng đa nặng hai động cơ, hai cánh quạt, do Boeing Integrated Defense Systems, Mỹ thiết kế và chế tạo từ năm 1962. Công năng thiết kế của máy bay này là chuyển quân, chuyển vũ khí hạng nặng và hỗ trợ hậu cần cho chiến trường. Khả năng vận tải của CH-47 Chinook phụ thuộc vào các phiên bản khác nhau, cũng như các yếu tố nhiên liệu, phương pháp treo và điều kiện áp suất.

CH-47 Chinook hiện là trực thăng quân sự nhanh nhất thế giới.

CH-47 Chinook hiện là trực thăng quân sự nhanh nhất thế giới. Ảnh minh họa

Máy bay được thiết kế với một đường nối tải lớn ở thân sau, cùng ba móc chở hàng. Với trọng tải 22.680 kg, chiều dài 15,5 m, sải cánh 18,3 m, và vận tốc tối đa lên tới 315 km/h, CH-47 Chinook hiện là trực thăng quân sự nhanh nhất thế giới. Cái tên Chinook được đặt theo tên một bộ tộc thổ dân da đỏ ở Bắc Mỹ.  Chinook có khả năng thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau, từ chuyển quân, cẩu pháo, cho tới vận chuyển các thiết bị và hàng hóa hỗ trợ hoạt động chiến đấu và cứu trợ nhân đạo. 

Trực thăng không người lái MQ-8 Fire Scout

MQ-8 Fire Scout là trực thăng không người lái do tập đoàn sản xuất vũ khí Northrop Grumman phát triển, dựa trên nguyên mẫu của trực thăng có người lái Schweizer333 (năm 1999 đổi tên thành Sikorsky S-333).  "Chim lửa" Fire Scout nặng 270 kg, dài 7 m, cao 3 m, sải cánh dài 8,4 m, đạt tốc độ 200 km/giờ và có thể bay 4 tiếng liên tục để thực hiện các nhiệm vụ trong bán kính 300 km.

Máy bay trực thăng không người lái MQ-8 Fire Scout do quân sự Mỹ sản xuất.

Máy bay trực thăng không người lái MQ-8 Fire Scout do quân sự Mỹ sản xuất. Ảnh minh họa

Được trang bị máy quét quang học, máy quét tia hồng ngoại, máy laser dùng để đo cự li, "Chim lửa" có thể đáp ứng khẩn cấp các yêu cầu tác chiến về giám sát, trinh sát và thu thập thông tin tình báo  Theo một số nguồn tin, hệ thống radar do thám mới của MQ-8B Fire Scout có thể theo dõi 200 mục tiêu cùng lúc ở phạm vi lên tới 28 km.

Loan Nguyễn (Tổng hợp từ Zing News, Báo Đất Việt)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang