Những mối nguy hiểm khi lái xe ban đêm, tài xế nào cũng nên biết để tránh rủi ro

author 15:23 21/05/2019

(VietQ.vn) - Theo thống kê, có tới hơn 90% vụ tai nạn ô tô vào ban đêm bắt nguồn từ những thứ ít tài xế nào nghĩ tới.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Lái xe vào ban đêm có khá nhiều ưu điểm, như ít xe cộ hơn, thời tiết mát mẻ hơn, có thêm quỹ thời gian cho hành khách... Tuy nhiên, lái ô tô ban đêm được xem là thử thách không chỉ với “tài mới” mà ngay cả “lái già” đã có nhiều năm kinh nghiệm do tầm nhìn hạn chế, nhiều nguy hiểm tiềm ẩn và cơ thể dễ rơi vào trạng thái mệt mỏi.

Theo thống kê trước đó của Ủy ban an toàn giao thông quốc gia, số vụ tai nạn xảy ra vào ban đêm, từ 18 giờ tối đến 6 giờ sáng thường lớn hơn gấp 2 - 3 lần so với ban ngày. Điều này phần nào cho thấy, việc lái xe khi trời tối luôn tiềm ẩn nhiều mối nguy, đòi hỏi người lái phải cẩn trọng hơn. Ngoài những việc cần làm để đảm bảo tầm nhìn như vệ sinh đèn pha, bề mặt kính, chỉnh gương chiếu hậu… một số lưu ý sau đây sẽ góp phần giúp đảm bảo an toàn khi lái ô tô vào ban đêm.

 Lái xe ban đêm rất nguy hiểm tài xế phải hết sức tỉnh táo để tránh rủi ro

 Lái xe ban đêm rất nguy hiểm tài xế phải hết sức tỉnh táo để tránh rủi ro

Buồn ngủ, mất tập trung khi lái xe

Lưu ý trước tiên khi lái xe vào ban đêm chính là tránh buồn ngủ, mất tập trung. Bởi trong những cơn buồn ngủ ập đến bất ngờ khiến người lái không thể tỉnh táo cầm lái. Vì vậy, để người lái ô tô ban đêm an toàn, người lái cần ngủ đủ giấc trước khi bắt đầu hành trình. Nếu không may buồn ngủ khi người lái ban đêm, người lái có thể sử dụng các kinh nghiệm chống buồn ngủ khi lái xe ô tô như uống nước tăng lực, ngậm hoặc nhai kẹo bạc hà, uống nước thật lạnh… Trong trường hợp cơn buồn ngủ quá dữ dội, không thể ngăn chặn thì người lái nên tìm một trạm xăng hoặc nơi dừng chân an toàn nào đó để ngủ sau đó hãy đi tiếp.

Đèn xe đối diện

Việc xe ô tô hoặc xe máy gắn thêm đèn LED là hoàn toàn vi phạm luật giao thông đường bộ. Tuy nhiên rất nhiều phương tiện vẫn lắp loại đèn này và bật hết cỡ vào ban đêm, đặc biệt là những loại xe tải cỡ lớn. Khi di chuyển ngược chiều với những xe này, người lái sẽ dễ bị chói mắt, dẫn đến không thể nhìn rõ được đường. Việc nhìn quá nhiều ánh đèn LED sẽ khiến người lái dễ mệt mỏi, nhức đầu, nếu không thể làm chủ được tay lái thì dễ gây ra tai nạn giao thông.

Xe máy hoặc người đi bộ băng ngang đường

Ban đêm thường hay xuất hiện người đi xe máy hoặc đi bộ băng ngang qua đường, vì trời quá tối nên có thể người lái không phát hiện được. Đặc biệt, những đoạn đường có nhiều khu dân cư. Những tình huống bất ngờ có thể tới bất kì lúc nào, người lái hoàn toàn không thể lường trước được. Sẽ tốn khá nhiều thời gian để xe có thể dừng lại kịp trước chướng ngại vật nên sự va chạm thường xảy ra. Kinh nghiệm người lái ban đêm cho thấy người lái cần chú ý quan sát đường và sử dụng đèn pha một cách hợp lý. Bên cạnh đó cần di chuyển ở tốc độ vừa phải, không phóng quá nhanh để đề phòng những tình huống bất ngờ có thể xảy ra.

Những chiếc xe dừng bên lề đường

Không ít xe ô tô hoặc xe máy đã dừng đỗ trên vệ đường vào ban đêm. Tuy nhiên họ không hề bật đèn xe khiến các người lái xe khác khó nhận ra xe của họ. Rất nhiều vụ tai nạn đã xảy ra vì xe đang lưu thông đâm phải xe đang dừng bên vệ đường. Để người lái an toàn vào ban đêm, người lái cần quan sát đường cẩn thận, khi nhìn thấy các xe đang đỗ bên vệ đường thì bật xi nhan bên trái để thông báo ý định vượt qua xe đó. Những xe phía sau và cả xe đang đỗ sẽ không bị bất ngờ.

Thời tiết nắng nóng: Cách giảm nhiệt hiệu quả tránh sốc nhiệt khi vào xe ô tô(VietQ.vn) - Thời tiết nắng nóng kéo dài như hiện nay sẽ khiến nhiệt độ trong xe ô tô tăng cao. Vậy làm cách nào để giảm nhiệt ô tô tránh sốc nhiệt.

Đường xấu, thời tiết xuất hiện mưa hoặc sương mù

Di chuyển trên đường xấu vào ban ngày đã khó, ban đêm còn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm hơn. Vì vậy người lái cần hết sức cẩn thận, đi thật chậm khi qua những đoạn đường này, tuyệt đối không phóng nhanh vượt ẩu vì có thể gặp phải những “hố tử” hoặc va chạm mạnh với ổ voi, ổ gà. 

Một số mẹo lái xe an toàn vào ban đêm

Một trong những yêu cầu quan trọng để người lái an toàn ban đêm đó là không được phép uống rượu bia. Nhiều người lái thường chủ quan và phớt lờ qui định này, tuy nhiên bia rượu chính là tác nhân gây ra rất nhiều vụ tai nạn giao thông vào ban đêm. Lưu ý thứ hai đó là người lái cần ghi nhớ việc bật đèn khi trời bắt đầu tối. Kể cả khi trời chập tối thì cũng cần bật đèn xe vì ánh sáng lúc đó khá ít, người lái khó có thể phát hiện ra các phương tiện đi ngược chiều.

Trước khi di chuyển vào ban đêm, người lái nên chăm sóc, kiểm tra đèn chiếu sáng của xe để đảm bảo bộ phận này vẫn hoạt động tốt. Thậm chí có thể trang bị cho chiếc xe của mình đèn Xenon để tăng độ an toàn cho xe.

Đừng quên chuyển đổi một cách linh hoạt giữa hai chế độ của đèn pha. Nếu đang di chuyển với tốc độ nhanh trên đường cao tốc, hãy bật đèn ở chế độ chiếu xa. Đối với đường sương mù, đường núi có mưa hoặc đường đông xe cộ thì chuyển sang chế độ đèn chiếu gần và đi với tốc độ thật chậm để tầm nhìn được rút ngắn.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang