Những món ăn bà bầu cần hạn chế trong ngày Tết để tránh ảnh hưởng cả mẹ và con

author 06:00 15/02/2018

(VietQ.vn) - Trong những ngày Tết, bà bầu cần phải chú ý chế độ ăn uống, đặc biệt hạn chế một số món ăn để tránh ảnh hưởng sức khỏe cả của mẹ và con.

Trao đổi trên tờ Gia đình và Xã hội, bác sỹ Cao Phương Thảo (Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe Hà Nội), vấn đề đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, tránh ngộ độc thức ăn dịp Tết hết sức quan trọng, đặc biệt với phụ nữ mang thai khi cơ địa thường “nhạy cảm” hơn.

Những món ăn bà bầu cần hạn chế trong ngày Tết để tránh ảnh hưởng cả mẹ và con

Bà bầu nên hạn chế ăn bánh chưng. Ảnh minh họa 

Do đó, bà bầu cần ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, không được bỏ bữa hoặc tránh ăn quá nhiều cùng một lúc, dễ gây hại đến hệ tiêu hóa và ảnh hưởng đến thai nhi.

BS Thảo cho biết: "Trong mâm cỗ ngày Tết của mỗi gia đình thường không thể thiếu đĩa bánh chưng. Tuy nhiên, bà bầu nên hạn chế ăn loại thực phẩm này vì có thể sẽ gây chướng bụng, khó tiêu. Hơn nữa, với những thưc phẩm được tẩm ướp nhiều gia vị mặn, các bà bầu cũng nên lưu ý vì các đồ mặn thường làm tăng huyết áp của người mang thai".

Theo báo Phụ Nữ Việt Nam, ThS dinh dưỡng Trương Nhật Khuê Tường, Khoa Dinh dưỡng Tiết chế - Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết,trong dịp Tết, thai phụ cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi sử dụng các nhóm thực phẩm dưới đây:

Rượu bia và các thức uống có cồn: Thai phụ tuyệt đối không được sử dụng, vì việc uống rượu bia, thức uống có cồn trong giai đoạn mang thai rất nguy hiểm cho cả mẹ và bé, làm tăng nguy cơ sẩy thai, dị tật thai,thai kém phát triển.

Các món ăn chế biến từ thịt, cá sống như nem chua, tré, tiết canh, các loại gỏi nộm cá thịt chín tái, các loại sushi có cá sống nên hạn chế sử dụng vì hệ miễn dịch của thai phụ thường kém hơn người bình thường nên rất dễ bị nhiễm khuẩn gây tiêu chảy.

Phát hiện lô tivi, điện thoại 'khủng' nhập lậu từ Trung Quốc theo đường mòn(VietQ.vn) - Lực lượng chức năng vừa bắt giữ lô điện thoại, máy tính bảng và tivi đang được nhập lậu từ bên kia Trung Quốc qua các đường mòn vào Việt Nam.

Các món ngâm muối chua như đu đủ xanh, củ kiệu, củ hành…cũng cần được hạn chế nếu thai phụ thường bị đau dạ dày, rối loạn tiêu hóa.

Các loại thực phẩm chế biến sẵn và các món nhiều dầu mỡ như lạp xưởng, thịt đông, giò thủ, bánh chưng… nên ăn vừa phải,vì có thể làm gia tăng chứng ốm nghén, nôn ói hay gây cảm giác khó tiêu.

Các loại bánh kẹo, trái cây sấy khô, mứt trái cây…thai phụ nên sử dụng những loại có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo vệ sinh.

Các loại hạt khô như hạt bí, hạt óc chó, hạt dẻ, hạt dưa… giàu axit béo thiết yếu và đạm thực vật nên rất tốt cho sức khỏe phụ nữ mang thai. Tuy nhiên cần tránh các loại hạt có tẩm màu, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Thai phụ chỉ nên dùng tay hoặc dụng cụ để tách hạt, không nên dùng miệng cắn.

Các loại nước ngọt có gas: những thức uống này chứa nhiều đường, có thể làm tăng đường huyết. 

Minh Châu (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang