Những món ăn dân dã nhưng ý nghĩa trở thành quà biếu Tết

author 09:00 09/01/2017

(VietQ.vn) - Thay vì tốn tiền vào những đồ hàng ngoại xa xỉ, những món ăn dân dã dưới đây là gợi ý dành cho bạn để làm quà biếu Tết.

Sự kiện: Đặc sản ngày Tết

Tôm khô

Tôm khô là sản phẩm thơm ngon bổ dưỡng, món ăn mà không thể thiếu trong ngày tết vì nó rất tiện và chế biến được nhiều món ăn lạ mà độc đáo. Ngày tết ắt hẳn nhà nào cũng có món củ kiệu, củ kiệu mà đi kèm với tôm khô thì không gì bằng. Khách đến nhà, chắn chắc sẽ dọn ra vài món nhậu. Tôm khô củ kiệu là món đi kèm nhưng nhiều người rất thích. Uống 1 ly rượu đế, ăn củ kiệu kèm theo con tôm khô, vị đắng của rượu, vị chua cay của củ kiệu hòa cùng vị ngọt của tôm khô chỉ có thể nói là ngon không thể tả.

Những món ăn dân dã nhưng ý nghĩa trở thành quà biếu Tết
Tôm khô là một lựa chọn làm quá biếu Tết 

Ngoài ra tôm khô còn có thể chế biến thành các món khác như: gỏi tôm khô xoài, thịt ba chỉ rim tô khô, tôm khô nấu canh,… Tôm khô thật sự là món quà độc đáo và ý nghĩa bạn có thể gửi tặng đến người thân của mình vào ngày Tết thay cho lời chúc đầu năm đầy may mắn và hạnh phúc.

Mật ong nguyên chất

Ngày tết khi nhận được một lọ mật ong từ người thân hay bạn bè chắc chắn các bạn sẽ rất vui. Mật ong không chỉ là món quà cho sức khỏe mà nó còn là món quà rất ý nghĩa cho sắc đẹp. Các cụ già lớn tuổi sẽ thích món quà này hơn vì nó tốt cho sức khỏe, nó giống như thay cho lời chúc sức khỏe dồi dào, sống lâu trăm tuổi. Các nàng sẽ sung sướng biết bao khi nhận được lọ mật ong từ tay một người bạn vào ngày tết.

Những món ăn dân dã nhưng ý nghĩa trở thành quà biếu Tết
 Mật ong là món quá ý nghĩa dành tặng người thân bạn bè vào dịp Tết thay cho lời chúc về sức khỏe

Đây không chỉ là món quà chăm sóc sức khỏe mà còn làm đẹp cho các nàng, thay cho lời chúc càng ngày càng xinh đẹp, càng tươi trẻ.

Gà xông khói

Nếu bạn muốn biếu gà cho người thân nhưng lại sợ bất tiện, gà xông khói là một gợi ý không tồi. Cũng giống như các loại jambon hay thịt xông khói, gà xông khói có thể làm món nhậu lai rai trong ngày Tết. Gà xông khói chế biến khéo và vẫn giữ được nguyên hình dáng gà, vì thế chọn làm quà rất hợp lý.

Những món ăn dân dã nhưng ý nghĩa trở thành quà biếu Tết
 Gà xông khói làm món nhậu lai rai hợp lý trong ngày Tết

Măng khô

Canh măng nấu là món không thể thiếu trong mâm cỗ truyền thống của người Việt. Ngày Tết, măng khô được chợ chuộng hơn măng tươi bởi cách chế biến và bảo quản tiện lợi.

Những món ăn dân dã nhưng ý nghĩa trở thành quà biếu Tết
Một túi măng khô là món quà Tết rất thiết thực 

Chả mực

Chả mực là đặc sản nổi tiếng của Quảng Ninh. Chả mực ngon nhất là loại giã thủ công bằng tay, để miếng mực vẫn ngọt giòn sần sật mà quyện cùng bột nếp cái hoa vàng dẻo quánh. Chả mực có thể bảo quản lâu trong tủ đá, khichiên lên vàng rộm vẫn thơm ngon, không hề mất vị. Chả mực thường được chọn làm quà biếu của những người sành ăn. 

Những món ăn dân dã nhưng ý nghĩa trở thành quà biếu Tết
 Chả mực thường được chọn làm quà biếu Tết cho những người sành ăn

Giò chả

Giò chả thường phổ biến 3 loại là giò bò, giò lụa, giò xào, mỗi loại đều có vị ngon riêng và được làm từ các nguyên liệu khác nhau. Theo tập tục truyền thống, món giò chả được làm trước hôm tết tất niên, khi khách đến chơi tết chỉ cần lấy cây giò treo góc bếp ra cắt thành khoanh, bày ra đĩa rồi ăn kèm với dưa, đây là món đơn giản đãi khách vừa tiện vừa ngon.

Những món ăn dân dã nhưng ý nghĩa trở thành quà biếu Tết
Giò chả là món ăn đơn giản đãi khách vừa tiện vừa ngon 

Mứt tết

Mứt tết là món ăn vặt ngày tết phong phú nhất, người ta thường nói đi kèm với từ “tết” bao giờ cũng là từ “mứt” từ “bánh chưng”. Mứt được làm từ các hoa quả, củ quả đa dạng như: táo, lê, quất, cà cốt, gừng, dừa, bí đao, đu đủ, nho, khoai lang, khoai tây, dứa, chuối, xoài, cóc, hạt sen.

Những món ăn dân dã nhưng ý nghĩa trở thành quà biếu Tết
 Mứt cũng hay được lựa chọn làm món quà Tết

Để làm quà biếu, bạn nên tự tay làm mứt Tết thay vì đi mua.

Trên đây là một số món ăn làm quà tết phổ biến của người Việt, dù có đi đâu thì người ta cũng nhớ về quê hương, nhớ món ăn ngày tết thơm ngon mộc mạc đầy ý vị.

Nguyễn Thảo (t/h)

Những món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ ngày Tết miền Bắc(VietQ.vn) - Hãy cùng điểm danh những món ngon ngày Tết không thể thiếu trong mâm cỗ cổ truyền của người miền Bắc.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang