Những món ăn đường phố ngon nhưng nguy hiểm

author 11:55 21/03/2014

(VietQ.vn) - Xúc xích, phô mai, ốc luộc, chân gà nướng... những món ăn đường phố tiềm ẩn nguy cơ gây mất vệ sinh an toàn thực phẩm, có hại cho sức khỏe.

1. Xúc xích

Xúc xích là món ăn quen thuộc của giới trẻ và được bày bán tràn lan trên các vỉa hè, khu chợ, bên cạnh trường học. Hiện nay,rất nhiều xúc xích được bán rong có nguồn gốc không rõ ràng, được chế biến từ thịt ôi thiu trong những cơ sở tư nhân thiếu an toàn vệ sinh an toàn thực phẩm.

Xúc xích thường phải sử dụng chất bảo quản tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây bệnh. Các chất bảo quản sử dụng phổ biến trong xúc xích là kali sorbate và nitrit. Chất này vừa bảo quản thực phẩm lâu vừa làm xúc xích tươi, đỏ màu. Tuy nhiên, trong quá trình tiêu hóa, chất này sẽ phản ứng với axit amin có trong thịt để tạo thành chất gây ung thư nitrosamine ở ruột của chúng ta.

2. Phô mai que

Phô mai que đang trở thành món ăn đường phố hấp dẫn giới trẻ. Nhìn những thanh phô mai chiên vàng xếp đầy trên chiếc mâm với giá bán chỉ 7.000 đồng/que khiến nhiều người "xiêu lòng", móc hầu bao mua vài que nóng hổi để thưởng thức.

Nhưng đáng lo ngại hơn là phô mai que thành phẩm được nhập về không rõ nguồn gốc, lại bán với giá quá rẻ. Theo thạc sĩ Nguyễn Bạch Đằng, Khoa Tiêu hóa, Học viện Quân y 103, những sản phẩm này khi được chiên ngập trong dầu ăn tái sử dụng nhiều lần thì rất nguy hiểm cho sức khỏe, có thể gây tổn thương tế bào, dễ tạo thành những khối u hoặc gây ung thư,...

3. Chân gà nướng

Chân gà nướng từ lâu đã trở thành món ăn khoái khẩu của nhiều thực khách. Nhưng nguy cơ tích độc vào người và có thể phát bệnh là rất cao từ món ăn này.

Chân gà phần lớn là hàng nhập khẩu, lâu ngày tiêu thụ không hết lại bảo quản không đúng kỹ thuật nên dễ bị hư hỏng, biến chất.

Nguồn hàng này được các chợ đầu mối mua vào với giá rẻ, rồi đem bán ra thị trường. Để “phù phép” chân gà lâu ngày đã có những vết thâm đen trở nên trắng phau, người ta cho chân gà vào các thùng nhựa - loại thùng từng chứa hóa chất được bán cho các vựa ve chai. Tiếp đến, đổ một loại hóa chất không rõ nguồn gốc có màu trắng đục, hôi nồng nặc để ngâm chân gà. Sau 2 - 3 giờ, số chân gà vớt ra đã chuyển từ màu thâm đen sang trắng phếu, không chút tì vết. 

4. Ốc vỉa hè

Món ăn này đã được cảnh báo từ lâu về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, rất nhiều người bỏ ngoài tai những cảnh báo đó và vẫn coi đây là một "nét văn hóa" ẩm thực.  

Trên thực tế, ốc không phải là loại hải sản độc hại, mà ngược lại đây còn là món ăn giàu dinh dưỡng. Nhưng điều đáng nói chính là quy trình chế biên không đảm bảo vệ sinh ở các quán vỉa hè sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh nguy hiểm, đặc biệt là bệnh tả, tiêu chảy. Đó là chưa kể đến những món rượu đi kèm sẽ gây ra hậu họa khôn lường khi sử dụng.

5. Kem vỉa hè

Đa số các xe kem bán dạo ở các phố và ngồi bán ở vỉa hè đều tự sản xuất từ bột, sữa không nhãn mác nhằm tăng độ ngọt, tăng số lượng và giảm giá thành đầu vào. Chính thực trạng này là nguyên nhân gây ra ngộ độc, nhiễm bệnh đối với người sử dụng.  

Thông thường các loại kem, sữa chua vỉa hè sử dụng các loại bột, sữa không rõ nguồn gốc để tự sản xuất sẽ rất dễ nhiễm chất độc melamine. Chất độc melamine khi đi vào cơ thể sẽ bị giữ lại ở thận và tạo thành sỏi thận làm nghẽn các ống dẫn, làm bệnh nhân đau đớn và không thể tiểu tiện, sau đó thận sẽ sưng lên. Nếu không phát hiện kịp thời sẽ gây nên biến chứng và dẫn đến tử vong.

6. Hoa quả dầm

Các loại hoa quả dầm cũng là món ăn đường phố được nhiều người ưa thích bán tại các cổng trường học, cổng chợ.

PGS.TS Phan Thị Sửu cho biết, các loại hoa quả xanh có vị chua như xoài, cóc, dứa, ômai... có lượng axit lớn, khi ăn quá nhiều trong thời gian dài dễ dẫn đến thừa axit trong dạ dày. Khi các loại quả trộn với bột ớt không rõ nguồn gốc, mức độ đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại các quầy hàng rong không cao nguy cơ ngộ độc thực phẩm là khó tránh khỏi.

Mỹ Linh (th)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang