Những món ăn đường phố ngon tuyệt của Thái Lan

author 08:35 07/06/2013

(VietQ.vn) - Ẩm thực Thái Lan là sự kết hợp tinh tế giữa các loại gia vị cùng thực phẩm tươi sống và phong cách nấu ăn đặc trưng. Đặc biệt, người Thái rất thích ăn trên đường phố, bạn có thể bắt gặp những dãy hàng quán bán thức ăn nhanh trải dài khắp các con phố.

1. Gỏi đu đủ (Som Tum Thái)

 

Som Tum hay còn gọi là gỏi đu đủ Thái là một loại gỏi cay với nguyên liệu chính là đu đủ xanh bào sợi. Món ăn này được đánh giá là có đầy đủ các vị cơ bản của ẩm thực Thái Lan: vị chua của chanh, vị cay của ớt, vị mặn của nước mắm và vị ngọt của đường thốt nốt.

 

Theo truyền thống, một đĩa gỏi đu đủ Thái điển hình sẽ bao gồm đu đủ bào sợi, đậu đũa, dưa chuột xắt lát, ớt khô Thái, rau húng quế Thái, nước cốt chanh và lạc rang, ớt, tỏi giã nhỏ...

Bí quyết làm món Som Tum giòn là đu đủ sau khi gọt vỏ phải bằm bằng dao theo chiều dọc rồi mới xắt sợi. Bạn có thể thưởng thức món ăn này ở khắp các đường phố Bangkok nhưng ngon nhất phải kể đến Phaholyothin Soi 7 - một con đường luôn tấp nập các xe bán thức ăn đường phố.

2. Tom Yum

Tom Yum là tên của một loại canh chua cay của Thái đã trở nên nổi tiếng trên khắp thế giới. Món ăn này được làm từ những con tôm tươi ngon nhất cùng những loại gia vị và rau thơm có vị cay nồng và chua đặc trưng rất Thái .

 

Để nước canh được đặc và thơm, người Thái hay thêm nước cốt dừa vào canh. Tom Yum không thể thiếu được một ít lá ngò tươi xắt nhuyễn rắc lên trên. Lá ngò vừa giúp tăng thêm hương vị thơm ngon, vừa đóng vai trò như một sự cân bằng về màu sắc để món ăn được hoàn thiện cả về hương vị lẫn hình thức.

3. Xôi xoài

Đây là một trong những món ăn đường phố rất nổi tiếng ở Thái Lan. Người dân xứ chùa Vàng ăn xôi xoài như một món tráng miệng. Vị chua nhẹ của xoài sẽ giúp trung hòa vị ngọt và béo của nước cốt dừa, tạo nên hương vị khó quên cho món ăn này.

 

Muốn có một đĩa xôi ngon, người nấu phải trải qua rất nhiều bước kì công. Gạo nấu xôi phải là loại nếp ngon, đều hạt, ngâm qua đêm cho mềm trước khi nấu. Bí quyết để xôi dẻo và thơm là bạn khi xôi chín nửa chừng, bạn trộn thêm nước cốt dừa và đường rồi đem hấp trở lại. Sau khi xôi chín, người bán xới xôi ra đĩa dàn mỏng, bày cả má xoài đã được cắt nhỏ lên trên, sau cùng chan nước cốt dừa và rắc thêm ít vừng rang vàng.

4. Dừa nướng

Bạn có thể dễ dàng mua món ăn vặt này ở hầu hết các nẻo đường của Thái Lan. Cách chế biến của món này rất đơn giản: dừa nguyên trái được người Thái đem nướng trên bếp lửa.

 

Quá trình nướng đã khiến nước dừa trở nên ngọt đậm đà và rất thơm. Tuy nhiên phần cùi dừa bị chuyển sang thành màu tím nhạt và mềm nên ăn không ngon như dừa tươi. Giá cho một trái dừa nướng kiều này là khoảng 1 USD (khoảng 21.000 đồng). Ở Thái cũng có loại dừa tươi chưa nướng, còn nguyên vỏ xơ và có giá rẻ hơn, tuy nhiên loại này không được mấy ưa chuộng.

5. Chuối chiên

Chuối chiên cũng là một món quà vặt khá phổ biến của ẩm thực Thái Lan. Chuối dùng để làm bánh là loại chuối Thái được bào mỏng và nhúng vào hỗn hợp gồm sữa dừa, bột mì, đường, muối, dừa khô và đem chiên vàng rộm.

 

Món chuối chiên được phủ lớp nước cốt dừa trắng beo béo ngòn ngọt, khi ăn thơm dẻo lại có cả mùi vừng rang thơm phức đã hớp hồn biết bao du khách.

6. Món Súp gà cốt dừa Tom Kha Gai

 

Đây là một loại canh trong ẩm thực Thái Lan. Tom Kha Gai được nấu từ nước cốt dừa, riềng, sả và thịt gà. Ớt chiên cũng được thêm vào để tạo nên màu sắc rực rỡ và độ cay nóng. Món ăn này đặc trưng bởi thịt gà mềm cùng mùi thơm béo của nước cốt dừa, vị cay của ớt và vị chua của chanh và lá chanh tạo nên một món ăn tuyệt vời.

7. Thịt xiên nướng (Moo ping)

 

Món moo ping được chế biến bởi thịt lợn ướp cùng với nước mắm, rau mùi và nước dừa, sau đó nướng trên than hồng, và thường ăn kèm với xôi và chấm nước ớt. Từng xiên thịt nướng tỏa ra mùi vị béo ngậy của thịt hòa quyện cùng  vị khói của than.  

8. Trà lạnh (Cha yen)

 

Bạn có thể bắt gặp cha yen, hay còn gọi là trà đá trên khắp thế giới, nhưng sẽ không nơi đâu ngon bằng ở ngay trên đất Thái. Ở Thái Lan, cha yen chính là loại trà đen mang hương vị của hồi và hạt me nghiền đựng trong các túi bóng. Sẽ ngon hơn khi bạn cho thêm đá với sữa đặc.

Vân Nhi

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang