Những món ăn không thể ngon nếu thiếu nước mắm

author 16:00 01/10/2016

(VietQ.vn) - Nước mắm là gia vị không thể thiếu cho nhiều món ăn, làm nước chấm cho các món chiên, luộc, nướng hay dùng để ướp các món kho.

Sự kiện: Chất lượng nước mắm

Nước mắm đang ngày càng trở nên quen thuộc trong mâm cơm gia đình người Việt. Nhiều món ăn luôn cần sự có mặt của nước mắm cho hương vị thêm đậm đà, làm cho món ăn ngon hơn.

Hãy cũng điểm qua một số món ăn không thể thiếu nước mắm nhé!

Nem rán

Món ăn này có lẽ được rất nhiều người yêu thích bởi một phần nước chấm đem lại. Đặc biệt đây cúng là món được các du khách nước ngoài vô cùng yêu thích khi thưởng thức ẩm thực Việt Nam. Những chiếc nem rán ăn kèm với rau sống và nước chấm ngon giúp giảm đi vị ngấy và tăng thêm hương vị đậm đà cho món ăn. Nước chấm được sử dụng ở đây là nước chấm chua ngọt với thành phần của nước mắm ngon pha thêm đường và giấm giúp cho món ăn thêm tròn vị.

Nước mắm làm cho món nem rán giảm vị ngấy và tăng thêm vị đậm đà 

Thịt ba chỉ luộc

Với món thịt ba chỉ luộc bạn nên chấm với nước mắm sống cho ít ớt hoặc mắm chua ngọt để tăng thêm độ ngọt cho thịt. Đồng thời nước mắm vốn có giá trị dinh dưỡng cao nhờ tập trung một số lượng lớn các chất đạm có nguồn gốc động vật theo khối lượng cùng một bộ phận axit amin cần thiết và không thay thế được.

Có thể dùng nước mắm sống hoặc nước mắm chua ngọt cho món thịt luộc 

Mắm kho quẹt

Khi làm món mắm kho quẹt, từ cái tên đã cho thấy nước mắm là thành phần không thể thiếu. 

Thịt ba chỉ lấy phần mỡ, cắt hạt lựu. Tôm khô ngâm với nước cho mềm.

Đun sôi phần mỡ trên bếp, khi tóp mỡ hơi vàng, giòn, tắt bếp, vớt tóp mỡ ra để riêng.

Cho tôm vào mỡ nóng đảo đều cho đến khi hơi săn lại và có mùi thơm.

Trộn chén nước mắm và đường chung vào nhau, quậy đều rồi đổ hỗn hợp vào nồi tôm khô. Thêm 1 muỗng canh nước lã để giảm bớt độ mặn của kho quẹt (có thể gia giảm tùy khẩu vị mỗi người).

Khi nồi kho quẹt sôi, vặn nhỏ lửa đun liu riu cho đến khi thành 1 hỗn hợp hơi sệt sệt. Tắt bếp. Cho tóp mỡ, hành lá, tiêu đập dập và ớt vào. Lưu ý không cho tóp mỡ vào sớm để giữ độ giòn của tóp mỡ.

Có thể dọn mắm kho quẹt ăn kèm các loại rau luộc như: bầu, mướp đắng, bắp cải, đậu bắp… và cơm cháy hoặc cơm trắng đều ngon.

Ốc luộc

Đây là món sở trường của rất nhiều người, là món ăn nhậu vỉa hè được ưa thích hơn cả. Món ăn này cũng không thể thiếu nước mắm gừng giúp lam giảm tính lạnh của ốc, đồng thời làm cho món ăn thêm phần đậm đà mà khó có loại gia vị nào mang tới.

Bánh xèo

Hấp dẫn mọi người bằng lớp vỏ rán giòn, bên trong có thịt lơn, tôm và đậu giá, bánh được cắt thành những miếng vừa ăn sau đó cuộn với bánh tráng, rau, góp phần không thể thiếu cho món bánh xèo đúng vị là nước chấm chua ngọt với những giọt nước mắm thơn ngon pha lẫn là vị chua của chanh, ngọt của đường và những cọng đu đủ hay cà rốt muối thêm đẹp màu.

Nguyễn Thảo (t/h)

Cách pha nước chấm ngon giúp chị em 'nâng tầm' món ăn(VietQ.vn) - Với những công thức dưới đây bạn có thể tự tin pha nước chấm ngon đúng điệu cho bất kỳ món nào.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang