Những món ăn phá hỏng não, giảm trí nhớ của trẻ cần loại bỏ ngay

author 10:48 26/04/2016

(VietQ.vn) -Hẩu hết mọi người đều không biết, những thực phẩm hàng ngày có thể gây hại như giảm trí nhớ, kém thông minh … vì chúng đang từng ngày phá hỏng bộ não.

Thực phẩm chiên

 Theo báo Sức khỏe, hầu như tất cả các thực phẩm đã chế biến thường chứa các hóa chất, thuốc nhuộm, chất phụ gia, hương vị nhân tạo, chất bảo quản và chúng ảnh hưởng tới hành vi và chức năng nhận thức do những hóa chất này gây ra trạng thái hiếu động thái quá ở cả trẻ em và người lớn.

Trí nhớ ảnh hưởng vì sử dụng thực phẩm chiên ránTrí nhớ ảnh hưởng vì sử dụng thực phẩm chiên rán

Các loại thực phẩm chiên hoặc chế biến sẵn từ từ phá hủy các tế bào thần kinh nằm trong não. Tuy nhiên, có một số loại dầu chiên nguy hiểm hơn những loại khác, trong đó dầu hướng dương được coi là một trong những loại độc hại nhất.

Đồ ăn chế biến đóng gói, đóng hộp sẵn

Những loại đồ ăn này tác động tới hệ thần kinh trung ương và gia tăng nguy cơ mắc chứng rối loạn khả năng nhận thức não bộ khi cơ thể về già (chẳng hạn như bệnh mất trí nhớ Alzheimer). Đây là lí do vì sao cha mẹ cần hạn chế cho con ăn các món như xúc xích đóng gói, thịt hộp, thịt nguội, thịt xông khói đóng hộp, pate hộp,....

Mật ong

Theo Phụ nữ Today, phần lớn các bà, đặc biệt các mẹ ngày xưa khi nuôi con đều cho rằng mật ong rất an toàn cho trẻ nhỏ và thường dùng nó cho trẻ bị tưa lưỡi hay húng hắng ho. Thực ra, mật ong có thể gây nguy hiểm cho trẻ dưới 12 tháng tuổi nếu chứa bào tử clostridium botulinum – thủ phạm gây một chứng ngộ độc thực phẩm rất nguy hiểm.

Tỷ lệ mật ong chứa bào tử vi khuẩn clostridium botulinum là 5%.Con số này rất nhỏ, do đó trường hợp ngộ độc mật ong ít xảy ra. Tuy nhiên nếu trẻ đã lỡ ăn phải, hậu quả nhẹ nhất sẽ là ảnh hưởng đến hệ thần kinh và thậm chí có thể gây tử vong. 

Trong khi đó, ở trẻ dưới 12 tháng tuổi, hệ tiêu hóa còn chưa đủ các vi khuẩn hữu ích, chưa thể tiêu diệt bào tử, ngăn ngừa sự phát triển và sản sinh độc tố của chúng. Vì vậy, khi vào cơ thể trẻ, bào tử có thể giải phóng vi khuẩn và sản sinh độc tố.

Lòng trắng trứng

Lòng trắng trứng có chứa khá nhiều protein, khi trẻ dưới 6 tháng ăn vào rất dễ bị dị ứng với các phân tử protein này. Thường các trường hợp trẻ bị dị ứng lòng trắng trứng hay dẫn đến đau bụng hay nặng hơn là nổi mề đay, chàm. Ngoài ra, trong quá trình vận chuyển, trứng bị xóc có thể làm phá vỡ lớp màng bảo vệ, vi khuẩn có thể thâm nhập vào trong gây có mùi lạ và có độc tố.

Lòng trắng trứng gây hại cho trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổiLòng trắng trứng gây hại cho trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi

Trẻ ăn phải loại trứng này sẽ không đảm bảo sức khỏe, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng. Đối với trẻ từ 6 đến 12 tháng tuổi chỉ nên ăn lòng đỏ trứng. Từ 1 tuổi trở đi, mẹ có thể cho bé ăn cả lòng trắng.

Cá thu, cá ngừ

Cá là một nguồn thực phẩm phong phú chứa axit béo omega-3, là yếu tố quan trọng cho sự phát triển của não bộ và đôi mắt. Tuy nhiên, các loài cá biển sâu có chứa nhiều thủy ngân như cá thu, cá kiếm, cá mập, á pecca vàng và cá ngừ lại không phải là những thực phẩm tốt.

Một lượng lớn thủy ngân có trong chế độ ăn có thể làm suy yếu nghiêm trọng khả năng phát triển của hệ thần kinh và não bộ. Đặc biệt đối với trẻ nhỏ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kỹ năng nhận thức như trí nhớ và mức độ tập trung, ngôn ngữ, kỹ năng vận động và khả năng nhìn cũng bị ảnh hưởng.

Đồ ăn quá mặn

Hầu như ai cũng biết đồ ăn quá mặn ảnh hưởng tiêu cực tới huyết áp, dễ gây nhiều bệnh về tim mạch nhưng ít ai để ý rằng, loại thực phẩm này cũng có thể ảnh hưởng tới khả năng nhận thức, tư duy của cơ thể.

Bên cạnh đó, nghiên cứu khoa học cũng cho thấy ăn đồ ăn nhiều muối trong một thời gian dài cũng có tác dụng như... thuốc gây nghiện: người ăn mặn thường xuyên sẽ càng ngày càng thích ăn mặn hơn, nếu phải ăn nhạt sẽ cảm thấy vô cùng khó chịu và rất khó để bỏ được thói quen này.

>>Thu hồi chả cá Hàn Quốc chứa thành phần có thể gây dị ứng nghiêm trọng

Minh Thảo (T/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang