Những món ăn vặt không thể bỏ qua trong mùa đông

author 14:56 09/12/2014

(VietQ.vn) - Những món ăn vặt ấm nóng đặc trưng như thịt xiên nướng, ngô nướng, ngô luộc...luôn mang sức hấp dẫn khó có thể cưỡng lại trong những ngày đông lạnh giá.

Thịt xiên nướng

Có lẽ trong tiết trời trở lạnh như hiện tại, hương thịt nướng thơm phức len lỏi trong từng cơn gió, sẽ "đốn gục" những cái bụng rỗng và nhiều người phải rút ví ra mua lấy vài ba xiên thịt nướng - thứ ăn vặt mùa đông được bán khắp vỉa hè Hà Nội.

Thịt xiên nướng là món ăn vặt mùa đông nổi tiếng được lòng bạn trẻ Thủ đô

Thịt xiên nướng là món ăn vặt mùa đông nổi tiếng được lòng bạn trẻ Thủ đô. Ảnh minh họa

Món ăn vặt nổi tiếng của mùa đông Hà Nội là thịt xiên nướng Những mùa khác trong năm, món thịt xiên vốn đã được ưa thích. Tuy nhiên, phải đến khi trời lạnh, thì lượng thịt xiên được bán ra mỗi ngày mới lên tới con số không thể kiểm soát được. Một xiên thịt nướng có giá từ 6.000 đồng – 10.000 đồng. Tuy nhiên, phần lớn các bạn trẻ cho rằng 10 nghìn đồng cho một xiên thịt là đắt, họ có xu hướng ăn xiên nước ở mức 6 .000 đồng – 8.000 đồng.

Với bí quyết riêng, mỗi hàng thịt nướng có một hương vị khác nhau, chẳng mấy khi "đụng hàng". Điểm thu hút của thịt nướng nằm ở công thức ướp thịt “bí truyền”, những viên thịt nướng được tẩm ướp kĩ lưỡng, xâu vào từng xiên thịt, nướng “xèo xèo” trên than hoa. Món thịt nướng ăn cùng tương ớt và dưa góp là công thức không thể nào chuẩn hơn được nữa. Nhiều quán thịt xiên còn bán kèm bánh mì thịt nướng, có giá từ 13.000 đồng cho một chiếc với 2 xiên thịt. Ổ bánh "to sụ" đầy ắp thịt với sốt thịt, ớt tương, dưa góp… cứ mời gọi khách tới mua tấp nập.

Cháo sườn ngon từ thịt, ngọt từ xương nóng hổi

Nói đến cháo sườn, không thể không nói tới vị ngọt của xương, và miếng sườn non nhừ, mềm, thơm phức. Miếng cháo vừa tới miệng, lập tức tan dần và tan luôn cả cái lạnh trong người.

Món ăn vặt ngày đông này thường được ăn kèm với quẩy chiên giòn tan, rắc thêm hạt tiêu, hành hoa

Món ăn vặt ngày đông này thường được ăn kèm với quẩy chiên giòn tan, rắc thêm hạt tiêu, hành hoa. Ảnh minh họa

Tại Hà Nội, có rất nhiều con phố nổi tiếng, với những hàng cháo sườn “sang chảnh”: như cháo sườn niêu có giá 60.000 đồng/ niêu. Cháo sườn niêu được đựng trong niêu đất, gạo còn nguyên hạt, mở ra nóng hổi, thơm lừng. Miếng sườn non để nguyên miếng, rất ngậy. Cháo sườn niêu đựng trong niêu đất, gạo còn nguyên hạt, mở ra nóng hổi, thơm lừng. Trên phố Lò Đúc, có hàng cháo niêu lúc nào cũng đông khách. Ưu điểm lớn nhất của quán là có vỉa hè rộng, nên không lo bị hết chỗ. Ngoài ra cháo sườn ở Lý Quốc Sư cũng là một địa chỉ nổi tiếng được nhiều người biết tới.

Dạo quanh các quán vỉa hè cho sinh viên, cháo sườn lại có mức giá rẻ đến không ngờ, chỉ từ 7.000đ -10.000đ cho một tô cháo nhỏ. Gạo được xay nhuyễn, mỗi bát cháo còn có kèm thêm chút ruốc bông. Có lẽ vì vậy mà những quán cháo sườn này luôn kín chỗ sau mỗi giờ tan sở. Trời lạnh, những bát cháo sườn nóng hổi quả là món ăn vặt hấp dẫn để xua tan đi cái gió đầu mùa.

Ngô nướng

Ngô nướng là món ăn vặt đặc sản của ngày đông Hà Nội

Ngô nướng là món ăn vặt đặc sản của ngày đông Hà Nội. Ảnh minh họa

Từ rất lâu rồi ngô nướng đã trở thành một món ăn vặt ưa thích của người Hà Nội mỗi dịp mùa đông về, món quà vặt này hiện diện trên mọi con phố, con ngõ của thủ đô ngay từ khi gió lạnh đầu mùa chớm về. Chẳng biết tự khi nào hình ảnh những chậu than hồng, những bắp ngô nướng chín vàng ươm, hạt nào hạt nấy đều tăm tắp đã trở nên thân quen trong lòng những người con xứ Hà thành đến vậy?

Bánh rán mặn

Ngoài bánh rán ngọt bao đường hay bánh rán nóng nhân đậu xanh, người Hà Nội còn có một thức quà vặt đặc biệt nữa đó là bánh rán mặn nhân thịt.

Món bánh rán mặn

Món bánh rán mặn "trứ danh" đồ ăn vặt Hà Thành trong mùa đông. Ảnh Cuonnroll

Chiếc bánh to, nhân mộc nhĩ với thịt nhưng thịt lại để nguyên miếng thái mỏng, cho vào bánh tạo thành những cuộn thịt dài dai. Khách ăn có phần cảm thấy yên tâm rằng mình được ăn đúng thịt heo ngon lành chứ không phải “loại ôi thiu đã băm nhỏ tẩm ướp mắm muối chẳng biết đằng nào mà lần”. Vẫn là nước mắm chấm chua ngọt nhưng không pha loãng để ngoài mà sền sệt, cay cay đổ trực tiếp vào bát bánh đã được cắt miếng. Không rau sống, chỉ bỏ thêm đu đủ xanh vào nữa là thành một suất. Ăn như vậy gọn gàng mà bảo đảm nóng hổi, ngon miệng.

Ốc xào, ốc luộc cay nóng hấp dẫn

Với những tín đồ “hảo” món ốc nóng thì không thể bỏ qua món ăn hấp dẫn này trong ngày lạnh. Ốc luôn là món ăn vặt được bán chạy quay năm. Tuy nhiên, khi những cơn gió lạnh đầu đông tràn về, thì nó là thứ được nhiều người tìm đến ăn hơn cả. Ốc được chế biến thành rất nhiều món khác nhau, vô cùng hấp dẫn, từ ốc luộc, ốc xào dừa, xào me, ốc nướng, ốc hấp...

Những món ốc xào, ốc luộc đã trở thành một phần không thể thiếu trong thực đơn ăn vặt ngày đông

Những món ốc xào, ốc luộc đã trở thành một phần không thể thiếu trong thực đơn ăn vặt ngày đông. Ảnh minh họa

Ngoài ốc ngon thì điểm hút khách của bất kỳ quán ốc nào chính là nước chấm. Vị cay cay của gừng và sả, ngòn ngọt của đường, vị chua từ chanh... hòa quyện với nước mắm ngon, tạo nên bát nước chấm đặc sắc, vừa miệng. Đĩa ốc vừa bê ra, khói tỏa lên nghi ngút, vị cay cay kích thích khứu giác của bất cứ ai đi qua. Thực đơn cho các món từ ốc xào cũng khá phong phú, ốc xào cay, ốc xào sả ớt… đều là những món có phần nước sốt rất đậm đà. Đĩa ốc vừa bê ra, khói tỏa lên nghi ngút, vị cay cay kích thích khứu giác của bất cứ ai đang tạt ngang qua hàng ốc, cũng muốn dừng chân, nán lại thưởng thức món ốc đầy nóng hấp dẫn này.

Phan Huyền (tổng hợp)


 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang