Những món cuốn ngon khó cưỡng

author 06:15 22/11/2012

(Vietq.vn) - Chiếc bánh tráng mỏng, chén nước chấm đậm đà, nguyên liệu ăn kèm phong phú, các món cuốn luôn đem đến cho người ăn cảm giác ngon miệng.

Thịt luộc, cá lóc nướng, cá lóc hấp bầu hay bò lá lốt, bò nướng ngói... là những món ăn bình dân nhưng có sức hấp dẫn khó cưỡng.

Thịt luộc cuốn bánh tráng

 

Trong các món cuốn, bánh tráng cuốn thịt heo là món ăn đơn giản, bình dân và quen thuộc nhất từ Bắc vào Nam. Chỉ với vài xấp bánh tráng mỏng, một đĩa thịt luộc thái lát và chén nước chấm đậm đà là các thành viên trong gia đình đã có một bữa ăn ngon miệng. Chế biến món này rất đơn giản, điều quan trong nhất là luộc thịt, bạn phải biết cách giữ lửa lúc luộc, sao cho thịt không chín nhanh quá hay chậm quá. Như vậy, phần mỡ mới có độ trong, miếng thịt mềm và thơm.

Thưởng thức món ăn này cũng đơn giản không kém, một miếng bánh tráng, bên trên là các loại rau, một lát thịt luộc, cuốn tròn lại chấm vào chén mắm nêm (bạn cũng có thể thay thế bằng nước mắm chanh tỏi ớt) và thưởng thức. Vị thơm của các loại rau hòa lẫn vào nhau, vị ngọt thơm của thịt luộc hòa trong cái đậm đà của nước chấm làm bạn không muốn dừng tay thưởng thức.

Địa chỉ tham khảo: Nhà hàng Hoàng Ty 70-72 Võ Văn Tần, quận 3, TP HCM.

Cá lóc nướng

 

Đây là món ăn được ưa thích ở miền Nam, những con cá lóc đồng được bắt về làm sạch, bỏ lên chảo dầu chiên vàng ươm, ăn kèm với bánh tráng và rau sống.

Bánh tráng để ăn món này thường là các loại bánh mỏng, to hơn bàn tay người lớn một chút. Khi ăn, bạn nhúng miếng bánh tráng qua nước, cho lên một ít rau như: xà lách, húng thơm, húng quế, dưa leo, bún tươi và một miếng thịt cá, cuốn tròn lại chấm với nước chắm và thưởng thức. Món ăn dân dã và thơm hương đồng ruộng đem lại cho bạn cảm giác ngon miệng không thể nào quên.

Địa chỉ: 28 Lê Bình, phường 4, Tân Bình, TP HCM.

Cá lóc hấp bầu

 

Quả bầu được làm sạch, khoét bỏ ruột. Cá lóc lựa chọn loại cá béo, làm sạch, ướp với một ít gừng và rượu để khử mùi tanh của cá. Dùng dao khứa những đường chéo trên thân cá, ướp cá với các loại gia vị như: muối, hạt nêm, nước mắm, đường... Sau đó cho cá vào trái bầu và đem hấp.

Ngoài thành phần chính, thì tùy theo sở thích của từng người, có thể cho thêm các nguyên liệu ăn kèm như: nấm rơm, súp lơ, hành lá.... Cá lóc hấp bầu là món ăn chơi, ăn kèm với món này gồm có bánh tráng, xà lách, rau thơm, húng quế, cà rốt thái sợi, bún tươi... và không thể thiếu chén nước chấm chua cay, được pha thêm một ít mỡ hành, lạc.

Bánh tráng, xà lách, vài cọng rau thơm, một ít bún tươi, thịt cá, cuốn tròn lại chấm vào chén nước mắm và thưởng thức. Cái vị chua cay của nước chấm hòa trong hương thơm của các loại rau, cùng đó là sự tương tác giữa vị ngọt của bầu và thịt cá, cả hai như lan tỏa, thấm đẫm vào nhau trong hương thơm thoang thoảng làm cho người ăn ngất ngây.

Địa chỉ: 347/13 Huỳnh Văn Bánh, phường 11, quận Phú Nhuận, TP HCM.

Bò nướng ngói

 

Món ăn đơn giản với một đĩa thịt bò được ướp sẵn, một chén nhỏ dầu ăn, bếp than hồng, miếng ngói nhỏ dùng làm vỉ nướng, đĩa rau sống, bánh tráng, bún và chén nước chấm. Tuy đơn giản là thế nhưng món ăn này mang đến sự thích thú cho thực khách khi được tự tay mình nướng chín vàng những lát thịt bò tươi ngon.

 

Đầu tiên, bạn đặt miếng ngói nhỏ lên bếp than hồng, khi miếng ngói nóng, múc vài thìa dầu rưới lên, chén dầu đặt ngay bên dưới miếng ngói để hứng dầu chảy xuống. Từng lát thịt bò đã ướp gia vị được cho lên nướng, trong quá trình nướng, thỉnh thoảng lại múc một thìa dầu rưới lên để thịt bò không bị cháy và thơm ngon.

Những lát thịt bò được nướng chín vàng hấp dẫn, tỏa mùi thơm nức kích thích bao tử khiến bạn chỉ muốn thưởng thức ngay. Món bò nướng ngói có cách thưởng thức như những món cuốn khác. Đầu tiên bạn lấy một miếng bánh tráng mỏng, cho lên đó các loại rau như xà lách, tía tô, diếp cá, húng thơm, húng quế, một ít bún, vài lát thịt bò cuốn tròn lại chấm vào chén mắm nêm và thưởng thức.

Địa chỉ: Khu ẩm thực chợ đêm Bến Thành, khu vực cửa đông, đường Phan Chu Trinh (quận 1).

Nhã Uyên (tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang