Những món ngon Việt nổi tiếng trời Tây

author 11:29 20/03/2014

(VietQ.vn) - Ẩm thực được xem là thế mạnh, một trong những yếu tố quan trọng thu hút khách du lịch đến với Việt Nam. Những món ăn Việt dưới đây không chỉ làm nức lòng người dân Việt mà còn được cả thế giới vinh danh.

Nước ta được xem là một trong những nước có văn hóa ẩm thực độc đáo và đa dạng. Sự độc đáo đa dạng ấy có được từ những món ăn truyền thống kết hợp với những bí quyết và công nghệ chế biến, đến các sản vật và chế phẩm đi kèm…, kể cả triết lý "âm dương” trong việc kết hợp các nguyên liệu, gia vị của món ăn sao cho hài hòa, đảm bảo dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe. Tất cả những món ăn này đều mang hương vị riêng của đất Việt.

Phở Hà Nội


Không "chào đời" ở thủ đô, nhưng món phở lại trở thành tinh hoa và cực nổi tiếng ở mảnh đất này. Có lẽ không một người nước ngoài nào đến Việt Nam lại có thể bỏ qua hương vị riêng biệt đặc trưng của phở Hà Nội. Từ lâu, nó đã trở thành thương hiệu được bạn bè biết đến và yêu thích như Thạch Lam đã viết “"Phở là một thứ quà đặc biệt của Hà Nội, không phải chỉ riêng Hà Nội mới có, nhưng chính là vì chỉ ở Hà Nội mới ngon"

Phở Hà Nội ngon bởi đằng sau mỗi tô phở ấy là những vị gia thơm ngon, những bí quyết gia truyền đầy hấp dẫn.

Người ta thích phở bởi cái thứ nước dùng thơm ngon và ngọt ngào kết hợp tinh túy của bao nhiêu nguyên liệu. Mùi phở đặc trưng đến nỗi bất cứ ai được thưởng thức một lần sẽ chẳng thể quên. Đáng tự hào là món phở bò của người Việt đứng đầu danh sách 40 món ăn ngon của thế giới mà chúng ta nên ăn thử một lần trong đời theo trang Business Insider.

Bún bò Huế

Với người Việt tha phương, ra đi những vẫn nhớ đem theo quê hương, nhất là những món ăn đặc biệt đã trở thành nổi tiếng tại khắp nơi trên thế giới như Phở, Chả giò.. Một món ăn khác, tuy chưa phổ biến bằng Phở, cũng có mặt trong thực đơn của hầu hết các tiệm ăn Việt Nam tại Hoa Kỳ là bún bò Huế.. Và quả thật là “Giữa những phố phường xa lạ quê người, đọc trên tấm biển của một tiệm ăn nào đó có ghi ‘Bún bò Huế’, người Việt tha hương nào mà khỏi thấy lòng mình ấm lại..”

Bánh mỳ thịt nướng

Nếu Hà Nội thu hút khách du lịch bằng món phở gia truyền thì Sài Gòn lại mang đến hương vị mới lạ với bánh mỳ thịt nướng. Đây cũng là món ăn đường phố được vinh danh toàn thế giới có lẽ bởi bánh mì Việt Nam nổi tiếng về 3 điều: ngon, bổ và rẻ.

Với thực lực của mình, “hữu xạ tự nhiên hương”, bánh mì nhỏ bé đã có thể hiên ngang đứng bên cạnh những người bạn “chuyên ngành kẹp thịt” khác như Tacos (Mexico), Sandwiches (Anh) và Baguettes (Pháp).

Ăn bánh mì Việt, người phương Tây phần nào cảm nhận được cái tinh túy trong ẩm thực Việt Nam, thấm nhuần cái triết lý âm dương trong một ổ bánh nhỏ được kết hợp khéo léo giữa thịt thà và rau củ. Dẫu có hàng loạt những chuỗi fast food, thì bánh mì vẫn để lại một dư vị khó phai nơi đầu lưỡi mà nhiều người nước ngoài thừa nhận rằng họ trở lại Việt Nam du lịch, cốt là để thưởng thức lại những chiếc bánh kỳ lạ này.

Bún thang Hà Nội

Là một món ăn bình dân, gần gũi, nhưng bún thang Hà Nội mang ý nghĩa rất lớn về văn hóa ẩm thực của người dân nơi đây, hình thành lên một Hà Nội với những tinh hoa nghìn năm văn hiến. Bún thang mang trong nó cả sự bình dị của phố phường lẫn nét tinh tế nơi văn hóa ẩm thực của người dân thủ đô.

Để làm được một tô bún thang Hà Nội, bạn phải có đủ 20 loại gia vị, thực phẩm khác nhau. Sự đa dạng ấy tạo ra nét đẹp ngay từ cái nhìn đầu tiên. Bát bún thang hấp dẫn bởi màu vàng của trứng tráng mỏng thái chỉ tơ, phớt hồng của giò lụa, màu trắng của thịt lườn và màu vàng của da gà. Ngoài ra còn có củ cải khô, nấm hương, hành hoa và rau răm thái nhỏ. Nuớc dùng phải là loại nước trong, ninh từ xương gà và tôm he, nóng chan vừa bát.

Các gia vị ăn kèm bún thang như giấm, ớt, tỏi, hạt tiêu... và đặc biệt không thể thiếu đi được chút mắm tôm. Có thể nói, mắm tôm là nét duyên ngầm của món ăn này. Thiếu mắm tôm, sự tinh túy của bún thang đã bị giảm đi đáng kể. Và sẽ vô cùng thiếu sót nếu viết về bún thang Hà Nội mà không nhắc đến phần đặc biệt nhất của nó: tinh dầu cà cuống.

Cơm cháy Ninh Bình

Trong cái se lạnh lúc giao mùa, nhâm nhi tảng cơm cháy nóng hổi, giòn tan, cảm nhận vị thơm giòn như tan chảy trong miệng với vị ngọt ngậy của nước sốt, ngồi ngắm phố phường chộn rộn của vùng đất cố đô là một cái thú đặc biệt.

Có thể nói cơm cháy Ninh Bình đã vượt xa cả những tinh hoa ẩm thực dân tộc mang nét đặc trưng của người Ninh Bình đến những miền đất xa lạ trên thế giới. Cùng với những danh lam thắng cảnh, cơm cháy cũng là một niềm tự hào giúp Ninh Bình níu chân khách du lịch và được xếp vào “Gía trị ẩm thức Châu Á”.

Bánh khọt Vũng Tàu

Đến với Vũng Tàu, khách du lịch sẽ chẳng thể nào quên được món bánh khọt nổi tiếng nơi đây. Chiếc bánh có hình dáng như bánh căn của người miền Trung. Vỏ bánh được làm từ hỗn hợp bột gạo, trứng gà, nước cốt dừa.

Nhân bánh khá đa dạng tùy theo sở thích của thực khách như sò điệp, tôm tươi, thịt bằm, chả cá,…nhưng được chuộng nhất vẫn là tôm tươi. Trong những buổi chiều lộng gió ở thành phố Vũng Tàu, được ngồi bên đĩa bánh khọt nóng hổi, thưởng thức hương vị thơm ngon, đậm đà của món ăn vừa ngắm cảnh đẹp của thành phố biển khi chiều xuống thì không còn gì bằng.

Gỏi cuốn Sài Gòn

Trong danh mục các món ăn vặt Sài Thành, không thể không nhắc tới các món gỏi. Người Sài Gòn rất ưa chuộng gỏi cuốn và xem đây là món ăn vặt không thể thiếu trong văn hóa ẩm thực nơi này. Gỏi cuốn có mặt ở khắp mọi nơi, từ nhà hàng sang trọng đến quán cóc vỉa hè.

Món ăn này không chỉ nức tiếng trong nước mà còn nổi danh toàn thế giới và từng được tạp chí CNN vinh danh là một trong 50 món ăn ngon nhất thế giới. Gỏi cuốn không ngán, không ngấy, mang đậm phong vị Việt.

Hương Nguyễn (th)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang