'Cơn bão' cách mạng công nghiệp 4.0: Ngành nghề nào sẽ ‘lên ngôi’ không sợ thất nghiệp?

author 13:51 19/02/2019

(VietQ.vn) - Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ trí tuệ nhân tạo sẽ là cơ hội lớn cho một số ngành nghề có những vị trí vững chắc.

Theo Văn phòng liên kết tuyển sinh, tư vấn hướng nghiệp AUM Việt Nam, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CN 4.0) với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ trí tuệ nhân tạo đang đe dọa nhân lực của nhiều ngành nghề. Tuy nhiên, vẫn có những vị trí, công việc luôn vững vàng và khó robot nào có thể thay thế trong kỷ nguyên 4.0.

Để tìm hiểu rõ hơn về những ngành nghề bị ảnh hưởng nhiều nhất trước cuộc cách mạng công nghệ 4.0, bà Sabine Pfeiffer - Nhà xã hội học, Đại học Hohenheim, Đức đã tiến hành nghiên cứu thay đổi diễn ra trong xã hội đặc biệt trong lĩnh vực việc làm. Bà cho rằng những công việc có tính lặp đi lặp lại nhiều sẽ mất an toàn nhất. Bà Sabine chia sẻ thêm, trong số các ngành nghề bị ảnh hưởng nhiều nhất chính là công việc văn phòng. Bà cho rằng, những công việc này không cần nhiều đến bằng cấp mà chỉ cần dựa trên các quy trình chuẩn. Cách thức tự động hóa các công việc đó khá đơn giản và cắt giảm rất nhiều chi phí, không chỉ bằng máy móc mà còn bằng các thuật toán nữa.

Thậm chí, một số ngành nghề sẽ biến mất hoàn toàn. Bà Sabine lấy ví dụ, xe tự lái có thể khiến hơn 3 triệu lái xe ở Mỹ mất việc và 5 triệu người làm việc trong các quán ăn, trạm xăng và nhà nghỉ có thể sẽ bị robot thay thế.

Tuy nhiên, theo nghiên cứu của các nhà phân tích, bên cạnh những việc làm bị "thất thế" thì một số ngành nghề lại "lên ngôi" và có vị trí vững chắc trong thời đại công nghệ 4.0. 

 Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ là cơ hội cho nhiều ngành nghề phát triển ổn định

 Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ là cơ hội cho nhiều ngành nghề phát triển ổn định.

Công nghệ thông tin sẽ "miễn dịch" với khủng hoảng kinh tế hiện nay

Một trong số ngành nghề lên ngôi nhất phải nhắc tới đó chính là công nghệ thông tin. Nhiều chuyên gia cho rằng, công nghệ thông tin được đánh giá là một trong những nghề có khả năng “miễn dịch” với khủng hoảng kinh tế hiện nay. Chỉ cần máy tính là tâm điểm của đời sống công việc và sinh hoạt của mọi người thì những người làm nghề này không bao giờ lo thất nghiệp.

Nghiên cứu cải tiến robot và xe hơi tự hành

Trong giai đoạn gần đây, ứng dụng của robot cải tiến và phương tiện tự hành đã được đưa vào thử nghiệm, đặc biệt là các thiết bị bay không người lái (UAV hay còn gọi là drone) trong quân đội cũng như các lĩnh vực dân sự.

Robot cải tiến có sự nhanh nhạy và thông minh thậm chí còn vượt trội hơn cả người lao động phổ thông trong lĩnh vực sản xuất và lắp ráp. Do đó, trong tương lai ngành nghề nghiên cứu và cải tiến robot, xe hơi tự hành sẽ trở thành ngành nghề phát triển không ngừng.

Chính phủ ưu tiên phát triển hạ tầng thông minh và công nghiệp 4.0(VietQ.vn) - Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, từ năm 2019, Chính phủ sẽ ưu tiên chính sách cho đầu tư vào vốn nhân lực và cơ sở hạ tầng chất lượng cao, đặc biệt là hạ tầng thông minh, hạ tầng cách mạng công nghiệp 4.0.

Công nghiệp xây dựng và in 3D

Trong tương lai, nghề kiến trúc sư và thiết kế nội thất thực sự có kĩ năng và sức sáng tạo sẽ có nhiều cơ hội và trở thành ngành hot, bởi vì những giới hạn của con người trong ngành xây dựng bị phá vỡ, robot có thể làm được nhiều điều không tưởng. Trong tương lai, khả năng sáng tạo của con người và sức mạnh của robot sẽ hoàn toàn làm mới bộ mặt của ngành này.

Ngành thiết kế

Cùng với sự phát triển của các ngành công nghệ thông tin thì thiết kế thời trang cũng sẽ trở thành ngành nghề được chú trọng. Bởi nghề thiết kế đòi hỏi sự sáng tạo không ngừng để đáp ứng nhu cầu thị trường, mà không phải robot nào cũng có thể thay thế được.

Ngành y tế

Dù công nghiệp 4.0 có phát triển đến mức nào thì ngành nghề y tế cũng sẽ không bị ảnh hưởng. Một báo cáo về nhân lực ngành y tế đưa ra dự báo đến năm 2020, nhu cầu về các chuyên gia y tế cũng như các dịch vụ cộng đồng sẽ trên 40%. Bởi vậy, đây là nhóm ngành được đánh giá không nằm trong “cơn bão” cách mạng 4.0, vẫn còn rất nhiều cơ hội cho những lao động có nhu cầu tham gia vào lĩnh vực y tế.

Ngành đầu bếp không thể thay thế bởi robot hay máy móc

Một trong những ngành nghề khó có thể thay thế hoàn toàn bằng robot hay máy móc gì chính là đầu bếp. Đây là ngành nghề đòi hỏi phải có các kĩ năng, vị giác, tinh thần sáng tạo, không ngừng tìm kiếm những điều mới mẻ trong việc chế biến món ăn. Dù hiện nay nhiều dụng cụ hay máy móc có thể phục vụ khách hàng một cách tốt nhất nhưng lại không thể thay thế để cho ra những món ăn ngon như bàn tay con người được. Do đó, dù cách mạng 4.0 có thay thế nhiều ngành nghề khác thì nghề đầu bếp vẫn không thể thay thế.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang