Những ngày kinh hoàng gặp cướp biển của tàu Sunsire 689

author 07:22 12/10/2014

Anh Lương Đại Thành máy trưởng tàu Sunrise cho biết sau tiếng động lạ trên tàu, thình lình xuất hiện 3 tên cướp biển cầm dao, cầm súng uy hiếp. Tất cả bị chúng khống chế, mỗi ngày chỉ cho ăn 1 bữa.

Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Nhật tận tình thăm hỏi động viên các thuyền viên trên tàu Sunrise 689.
Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Nhật thăm hỏi động viên các thuyền viên trên tàu Sunrise 689 ngay tại phao số 0

Ngay khi tàu Sunrise về đến phao số 0 vào sáng 11/10, ông Nguyễn Nhật-Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cùng các cơ quan liên quan đã tiếp cận và lên được tàu để thăm hỏi động viên các thuyền viên. Hiện các cơ quan chức năng vẫn tiếp tục ghi nhận lời tường thuật của các thuyền viên để làm rõ vụ cướp biển tấn công.

Trên con tàu này, thuyền trưởng tàu Sunrise 689 Nguyễn Quyết Thắng xúc động cám ơn cơ quan các cấp đã tận tình giúp đỡ các thuyền viên trên tàu. Đặc biệt, lực lượng Cảnh sát biển đã lên tàu cùng ăn ở giúp đỡ anh em mấy ngày qua khi tàu đã bị phá hỏng mọi thiết bị và hết sạch lương thực.
 
“Nếu không có các cơ quan giúp đỡ thì anh em không biết đi về đâu giữa biển khơi”, thuyền trưởng Thắng xúc động nói.

Anh Lương Đại Thành máy trưởng tàu Sunrise cho biết: Khoảng 4h sáng ngày 2/10, anh em trên tàu nghe tiếng động lạ từ mạn tàu. Ngay sau tiếng động lạ không lâu, trên boong tàu xuất hiện 3 tên cướp biển mặt mày hung tợn cầm dao, cầm súng.

Chúng tôi hô nhau khoá cửa nhưng bọn cướp hung hãn phá khoá, hai tên dùng dao phá cửa. Lúc cửa bị phá tôi đã phóng qua cửa thoát thân nên bị chấn thương.

Sau khi bị thương tôi nằm núp một chỗ, bọn cướp tưởng tôi đã kịp trốn thoát. Nhưng sau khi chúng khống chế được hoàn toàn con tàu, áp đảo được tâts cả thuỷ thủ đoàn thì tôi bị phát hiện. Chúng lôi tôi ra chỗ anh em và nhốt tất cả trong một phòng chật chội. Suốt 6 ngày anh em bị giam giữ tại đây, anh Thành kể.

Người máy trưởng bị thương vẫn bàng hoàng khi kể lại, ngày đầu chúng tôi phải nhịn đói, sang ngày thứ 2 thì bọn cướp biển áp tải thuyền viên đi ăn cơm một bữa rồi lại áp tải về phòng. Cứ như thế chúng tôi phải chịu cảnh sống trong hoang mang, không phương hướng. Trong lúc nhốt các thuyền viên, bọn cướp biển liên tục rút dao hăm dọa nếu ai manh động thì phải trả giá bằng tính mạng.

Anh Lê Đại Thành-máy trưởng tàu Sunrise 689 bàng hoàng kể lại sự việc kinh hoàng trong những ngày bị cướp biển khống chế.
Anh Lê Đại Thành-máy trưởng tàu Sunrise 689 bàng hoàng kể lại sự việc kinh hoàng trong những ngày bị cướp biển khống chế.

Theo anh Thành, bọn cướp biển có khoảng hơn 10 tên và nói tiếng Indonesia hay Malaysia gì đó. Khi cần gì, một tên trong bọn cướp trao đổi với thuyền trường bằng tiếng Anh. “6 ngày chúng tôi bị giam nhốt là những ngày cực hình”, máy trưởng Thành nói. 

Trò chuyện, thăm hỏi các thuyền viên, Cục trưởng Cục Hàng hải VN Nguyễn Nhật khẳng định: "Sau sự việc này, Cục Hàng hải sẽ tăng cường phổ biến cho các chủ tàu cảnh giác hơn khi đi trên các tuyến đường hàng hải quốc tế thường xảy ra tai nạn. Đồng thời yêu cầu các tàu học tập, đảm bảo an ninh hàng hải, cung cấp các kiến thức, cách xử trí cho thuỷ thù đoàn trong trường hợp gặp cướp biển. Cục cũng đề nghị Bộ GTVT cùng các cấp ngành liên quan phối hợp chặt chẽ với các nước trong khu vực nhằm ngăn chặn và truy bắt hiệu quả các nhóm cướp biển".

Sau khi kểm tra hải trình xuất phát từ Singapore đến vị trí chủ tàu mất liên lạc, ông Nhật cho biết tàu cập bờ thì đăng kiểm sẽ kiểm tra và trang bị lại thiết bị máy móc để tàu có thể tiếp tục thực hiện các hành trình khác.

Tàu Sunrise 689 đã cập cảng biển Vũng Tàu cách đất liền khoảng 0,7 hải lý.
Tàu Sunrise 689 đã cập cảng biển Vũng Tàu cách đất liền khoảng 0,7 hải lý

Đại tá Lê Xuân Thanh, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Vùng 3 cho biết hiện nay cơ quan chức năng vẫn tiếp tục làm rõ vụ việc con tàu bị cướp biển tấn công. Về sơ bộ nhiều trang bị thiết bị đã bị cướp biển đập phá, phá hủy làm cho tàu Sunrise 689 không xác định được vị trí tọa độ và hướng đi của tàu từ vị trí bị cướp đến vùng biển Việt Nam. Sau khi tìm kiếm và phát hiện con tàu này đã được CSB Việt Nam dẫn về vùng biển Vũng Tàu.

Sau khi bọn cướp rút đi 1.500 tấn dầu và thả tàu này ra, nhận được tin báo từ Ủy ban tìm kiếm cứu nạn quốc gia, lập tức Bộ tư lệnh Cảnh sát biển thông báo vụ việc ngay cho Trung tâm chống cướp biển có vũ trang Châu Á, Trung tâm chống cướp biển các nước ASEAN về con tàu Sunrise mất tích.

"Hiện nay các cơ quan chức năng vẫn tiếp tục làm rõ các vấn đề liên quan đến bảo hiểm, an ninh, an toàn… Trong quá trình tàu cập cảng sát bờ Vũng Tàu, các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục ghi nhận về diễn biến vụ việc từ thuyền viên để tiếp tục làm rõ", Đại tá Lê Xuân Thanh nói.

Chiều tối 11/10 máy trưởng Lê Đại Thành được đưa đến điều trị tại Bệnh viện Lê Lợi, TP Vũng Tàu.
Chiều tối 11/10 máy trưởng Lê Đại Thành được đưa đến điều trị tại Bệnh viện Lê Lợi, TP Vũng Tàu

Chiều 11/10, sau khi con tàu Sunrise 689 cập cảng gần khu vực Bãi Dâu bờ biển Vũng Tàu cách đất liền khoảng 0,7 hải lý máy trưởng con tàu Lê Đại Thành đã được chuyển vào bệnh viện Lê Lợi, TP Vũng Tàu để tiếp tục điều trị chấn thương chân.

Theo Giaothong

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang