Những nghi thức quan trọng trong ngày lễ Phật Đản

authorLăng Dương 09:39 05/05/2017

(VietQ.vn) - Ngày lễ Phật Đản được tổ chức vào rằm tháng 4 âm lịch hằng năm, là ngày mọi người thực hiện những lễ nghi cao đẹp để hướng về đức Phật với lòng thành tâm nhất.

Ngày lễ Phật Đản hằng năm luôn được giới tăng ni Phật tử và nhân dân ta tổ chức long trọng. Lòng kính Phật được người dân Việt Nam thể hiện rất rõ nét, bởi từ xa xưa (từ thời nhà Lý), Phật giáo đã trở thành một trong những nghi lễ quan trọng trong các tôn giáo ở nước ta. Vì thế, cứ đến ngày lễ Phật Đản, không chỉ có buổi lễ chính được Giáo hội Phật giáo Trung ương long trọng tổ chức mà Giáo hội Phật giáo nhiều tỉnh thành cũng tổ chức nhiều nghi thức, lễ nghi rất trang nghiêm.

Lễ rước mừng Đại lễ Phật Đản của Giáo hội Phật Giáo Việt Nam

Lễ rước mừng Đại lễ Phật Đản của Giáo hội Phật Giáo Việt Nam 

Tại nhiều tỉnh thành trong cả nước ta, nghi thức được thực hiện phổ biến nhất trong ngày đại lễ Phật Đản là diễu hành, làm lễ, thả đèn hoa đăng trên dòng sông, các thiền sư tổ chức thuyết giảng cho mọi người có mặt tại buổi lễ hiểu về Phật pháp.

Cũng trong ngày lễ Phật Đản, mọi Phật tử không sát sinh, ăn chay và cần vệ sinh nhà cửa, bàn thờ sạch sẽ, trang hoàng lại cho đẹp. Nhiều Phật tử còn trang trí bàn thờ Phật thật đẹp. Các Phật tử có thể đến chùa gần nơi mình sinh sống để làm việc thiện giúp nhà chùa vào ngày này.

Vào ngày lễ Phật Đản, các thiền sư tổ chức giảng kinh cho các Phật tử

Vào ngày lễ Phật Đản, các thiền sư tổ chức giảng kinh cho các Phật tử 

 

Sau đó, họ sẽ tham gia nghe các bài thuyết giảng của các thiền sư về cuộc sống, về chúng sinh, muôn loài để tự thanh lọc tâm hồn của chính mình. Đến cửa Phật ngày đại lễ Phật Đản cũng như nhiều ngày bình thường khác, những bài giảng kinh của các thiền sư đều giúp chúng ta tĩnh tại hơn và hóa giải được những dục vọng, dung tục của chính mình.

Là một ngày lễ lọng trọng nhất trong năm của Phật giáo Việt Nam, các Phật tử đều thực hiện lễ nghi trang hoàng cho lễ đài lớn và các xe hoa, phục vụ cho việc cử hành đại lễ.

Các Phật tử tiến hành ăn chay, không sát sinh vào ngày Đại lễ Phật Đản

 Các Phật tử tiến hành ăn chay, không sát sinh vào ngày Đại lễ Phật Đản

Ngoài ra, nghi thức tắm cho Phật là một nghi thức không thể thiếu tại các ngôi chùa trong ngày lễ Phật Đản. Việc tắm Phật trong ngày lễ Phật đản là để những người con Phật tưởng tưởng nhớ lại ngày Đức Phật ra đời. Không chỉ thế, tắm Phật là tắm những phiền não ở trong lòng, gột rửa đi những sân hận để cho tâm được thanh lương mát mẻ hướng đến một đời sống an lạc.

Nghi thức tắm Phật được tiến hành như sau: tưới nước thơm lên tượng Phật sơ sinh. Nghi thức tắm Phật được phổ biến ở nhiều truyền thống Phật giáo khác nhau, đã xuất hiện từ lâu ở các nước Trung Hoa, Ấn Độ, Hàn Quốc,… và được coi là một trong những nghi thức cao đẹp nhất để nói lên lòng tôn kính của những người cơn nhà Phật đối với đấng Giác Ngộ đã cứu vớt chúng sinh.

Nghi thức tắm Phật được tiến hành long trọng nhất trong ngày lễ Phật Đản

 Nghi thức tắm Phật được tiến hành long trọng nhất trong ngày lễ Phật Đản

Ở Việt Nam, trong lúc tắm đọc bài chú tắm Phật như sau:

"Ngã kim quán mộc chư Như Lai

Tịnh trí trang nghiêm công đức tụ

Ngũ trược chúng sanh tịnh ly cấu

Đồng chứng Như Lai tịnh Pháp thân

Tỳ Gia thành lý vị tằng sanh

Sa La thọ gian vị tằng diệt

Bất sanh bất diệt lão Cồ Đàm

Nhãn trung khán kiến trùng thiên tiết

Kim triêu chính thị tứ ngoạt bát

Tịnh Phạn vương cung sanh Tất Đạt

Cửu long phúng thủy thiên ngoại lai

Bỗng túc Liên Hoa tùng địa phát

Án mâu ni, mâu ni, tam mâu ni, tát phạ ha".

Lễ Phật Đản vào ngày nào và nguồn gốc từ đâu?(VietQ.vn) - Ngày lễ Phật Đản là một trong ba ngày lễ lớn nhất trong năm của đạo Phật, có nguồn gốc từ đất nước Ấn Độ, được các tín đồ Phật giáo và dân chúng đón nhận.

Lăng Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang