Vì sao Công ty CP Bột giặt Lix vội vã thay đổi nhãn mác sản phẩm Gel rửa tay khô On1?

author 06:49 09/04/2020

(VietQ.vn) - Sau phản ánh của báo chí về việc sản phẩm Gel rửa tay khô On1 quảng cáo công dụng không đúng như cấp phép, Công ty Cổ phần Bột giặt Lix đã nhanh chóng thay đổi nhãn mác sản phẩm.

‘Âm thầm’ thay nhãn sản phẩm

Như Chất lượng Việt Nam Online (VietQ.vn) đã thông tin, sản phẩm Gel rửa tay khô On1 (được sản xuất bởi Chi nhánh Công ty CP Bột giặt Lix tại Bình Dương và được Sở Y tế Bình Dương cấp giấy xác nhận công bố mỹ phẩm số 017/20/CBMP-BD) thời gian qua đã được bán rộng rãi trên thị trường qua nhiều kênh bán lẻ khác nhau như: hệ thống các siêu thị, hệ thống nhà thuốc, mạng xã hội và một số hệ thống bán lẻ online khác.

Sản phẩm này còn được nhiều người bán hàng online giới thiệu là “Gel sát khuẩn”, có thể “tiêu diệt 99,9% vi khuẩn bán trên da tay nhanh chóng”. Thậm chí, trên nhãn sản phẩm cũng ghi thông tin “sạch khuẩn 99,9%”.

Tuy nhiên, theo xác nhận của Sở Y tế tỉnh Bình Dương, sản phẩm này chỉ có công dụng làm sạch, làm thơm. Việc ghi công dụng của sản phẩm với nội dung “dùng làm sạch khuẩn nhanh, vô trùng tay hàng ngày” hay “sạch khuẩn 99,9%” là không chính xác. Điều này cũng đã thể hiện rõ trong Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm mà Sở này cấp cho sản phẩm Gel rửa tay khô On1 của Công ty Cổ phần Bột giặt Lix.

Phía Sở Y tế Bình Dương cũng thông tin thêm, sản phẩm Gel rửa tay khô On 1 chưa được Công ty Cổ phần Bột giặt Lix xin đăng ký giấy xác nhận nội dung quảng cáo.

Sản phẩm Gel rửa tay khô On1 mẫu cũ được quảng cáo sai với công dụng ghi trong Phiếu công bố do Sở Y tế tỉnh Bình Dương cấp 

Liên quan tới vấn đề này, phía Công ty Cổ phần Bột giặt Lix đã phát ra thông cáo báo chí khẳng định rằng, do tính chất cấp bách của việc lưu hành sản phẩm ra thị trường vào thời điểm dịch Covid-19 và “sơ suất” trong việc lập hồ sơ nên tại Phiếu đăng ký công bố sản phẩm Gel Rửa tay khô On1 lần đầu tại Sở Y tế Bình Dương, doanh nghiệp chỉ nêu công dụng chính là “giúp làm sạch da tay” nhưng chưa nêu công dụng thứ hai của sản phẩm là “Giúp loại bỏ vi khuẩn”.

Tới ngày 20/2/2020, Công ty thực hiện đăng ký công bố sản phẩm Gel rửa tay khô On1 lần thứ hai. Theo đó, ngoài tính năng chính làm sạch da tay, làm mềm da, lưu lại hương thơm cho da thì công ty này đã bổ sung tính năng thứ hai của sản phẩm là “Giúp loại bỏ vi khuẩn”. Tuy nhiên Sở Y tế tỉnh Bình Dương đã tạm dừng tiếp nhận hồ sơ công bố sản phẩm Gel rửa tay khô On1 lần thứ hai của Công ty.

Trong thông cáo báo chí của mình, Bột giặt Lix cũng khẳng định “công dụng thứ hai của sản phẩm Gel rửa tay khô On1 - giúp loại bỏ vi khuẩn (làm sạch khuẩn 99,9% trong vòng 01 phút) được củng cố và minh chứng bằng các kết quả kiểm nghiệm sản phẩm”.

Kèm theo đó là bản chụp Phiếu kiểm nghiệm số 024G/20/MP ngày 14/02/2020 của Trung tâm Kiểm nghiệm thuộc Sở Y tế tỉnh Bình Dương; Phiếu kết quả kiểm nghiệm số 110220-1754 ngày 21/03/2020 của Viện Pasteur TP. HCM; Phiếu Kết quả kiểm nghiệm số 601/XN-SKNN&MT ngày 26/3/2020 của Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường thuộc Bộ Y tế.

Tuy nhiên, như chúng tôi đã phân tích ở bài viết trước, giấy kiểm nghiệm mà Công ty Cổ phần Bột giặt Lix đưa ra để chứng minh cho khả năng sạch khuẩn 99,9% chỉ là thông tin mang tính tham khảo. Các giấy kiếm nghiệm này chỉ có giá trị trên mẫu gửi tới kiểm nghiệm và không phải là giấy chứng nhận sản phẩm nên không sử dụng cho mục đích quảng cáo.

Được biết, sau khi có phản ánh của báo chí, Công ty Cổ phần Bột giặt Lix đã nhanh chóng cho thay đổi nhãn mác trên các sản phẩm On1. Điều đặc biệt là nhãn sản phẩm mới không còn ghi dòng chữ “Sạch khuẩn 99,9%”. Khi được hỏi lý do vì sao lại thay đổi nhãn mác, số lượng sản phẩm có ghi nhãn “Sạch khuẩn 99,9%” đã bán ra thị trường là bao nhiêu thì đại diện của công ty không trả lời được.

Qua những thông tin trên, dư luận không khỏi hoài nghi về lý do mà Công ty Cổ phần Bột giặt Lix phải vội vã thay đổi nhãn mác cho sản phẩm Gel rửa tay khô On1. Bởi nếu như Công ty Cổ phần Bột giặt Lix cho rằng sản phẩm của mình có công dụng “sạch khuẩn 99,9%” như quảng cáo ghi trên nhãn sản phẩm cũ thì tại sao Công ty này lại phải vội vàng thay đổi nhãn sản phẩm mới? Tại sao nhãn sản phẩm mới lại bỏ đi dòng chữ “sạch khuẩn 99,9%” trong khi Công ty tự tin khẳng định Gel rửa tay khô On1 có công dụng đó?

Vì sao Lix không cho thu hồi sản phẩm cũ?

Khi làm việc với phóng viên, bà Huỳnh Thị Ngọc Toàn, Trưởng phòng Hành chính Công ty Cổ phần Bột giặt Lix cho biết, hiện Công ty này đã đưa các sản phẩm Gel rửa tay khô On1 với mẫu mã mới ra thị trường. Khi phóng viên đặt câu hỏi Công ty Cổ phần Bột giặt Lix có cho thu hồi các sản phẩm cũ (với thông tin quảng cáo sai với phiếu công bố được cấp phép) thì bà Toàn khẳng định có thu hồi. Tuy nhiên, khi phóng viên yêu cầu cung cấp văn bản, hoặc thông báo thu hồi của Công ty thì bà Toàn không cung cấp được. Trên website chính thức của Công ty (tính đến ngày 8/4/2020) cũng không có thông báo nào liên quan tới việc thu hồi sản phẩm cũ.

Gel rửa tay khô On1 với nhãn mới. 

Như vậy, qua thông tin mà bà Huỳnh Thị Ngọc Toàn cung cấp, có thể thấy rõ những ‘mập mờ’ trong việc thu hồi sản phẩm lỗi của Công ty Cổ phần Bột giặt Lix. Bởi thông thường, khi một sản phẩm bị lỗi (bất kể về nhãn mác hay chất lượng), phía doanh nghiệp thường phải có thông báo công khai, rộng rãi về việc thu hồi để các đại lý, đối tác, khách hàng và người tiêu dùng được biết. Phải chăng Công ty Cổ phần Bột giặt Lix đang cố tình lừa dối người tiêu dùng khi không minh bạch thông tin thu hồi sản phẩm, để người tiêu dùng tiếp tục lầm tưởng và sử dụng những sản phẩm có thông tin sai với công dụng được cấp phép?

Chất lượng Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin!

Phong Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang