Người bị vẩy nến có thể mắc những bệnh rối loạn nguy hiểm này

authorNgọc Nga 07:01 29/10/2018

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới cho thấy, những người bị bệnh vẩy nến có thể có nguy cơ cao mắc các bệnh rối loạn đường ruột.

Các nhà nghiên cứu từ Bệnh viện Chang Gung ở Đài Loan, đã công bố trên tạp chí JAMA Dermatology số ra ngày 24 tháng 10 nghiên cứu cho biết, nếu bệnh nhân bị bệnh vẩy mà gặp phải những vấn đề hay triệu chứng ở ruột thì cần gặp ngay các bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa.

Những người bị bệnh vẩy nến có thể mắc những bệnh rối loạn nguy hiểm này

Những người bị bệnh vẩy nến có thể có nguy cơ cao phát triển các rối loạn đường ruột nhất định. Ảnh: RUTH JENKINSON / Getty Images 

Nghiên cứu phát hiện ra rằng những người bị bệnh vẩy nến - một tình trạng viêm da có nguy cơ mắc bệnh đường ruột cao gấp hai lần người bị bệnh Crohn và viêm loét đại tràng .  

 
Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, cả hai bệnh Crohn và viêm loét đại tràng là các loại bệnh viêm ruột (IBD), một tình trạng mà trong đó người bị viêm mãn tính ở đường tiêu hóa (GI).
 

Cả hai bệnh vẩy nến và IBD là những bệnh mãn tính được cho là do các vấn đề với hệ miễn dịch. Theo Viện Y tế Quốc gia, với bệnh vẩy nến, hệ thống miễn dịch của cơ thể hoạt động quá mức, dẫn đến sưng và phát triển nhanh bất thường của các tế bào da mới. Còn với IBD, hệ thống miễn dịch phản ứng với những tác nhân gây ra từ môi trường không bình thường dẫn đến phản ứng và kết quả là viêm trong ruột.

Theo nhóm tác giả, nghiên cứu trước đây cũng cho rằng các gen giống nhau có thể tham gia vào sự phát triển của cả bệnh vảy nến và IBD.

Trong nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu đã phân tích thông tin từ chín nghiên cứu trước đây liên quan đến hơn 7 triệu người. Những nghiên cứu này so sánh những người bị bệnh vẩy nến với những người không có nguy cơ hoặc với những người trong dân số nói chung.

Ứng dụng Blockchain để nông sản Việt không bị 'mượn tên' ở nước ngoài(VietQ.vn) - Nông sản Việt Nam đã có mặt tại 180 nước trên thế giới trong đó có Mỹ, EU, Nhật Bản và liên tục xuất siêu. Tuy nhiên, nhiều mặt hàng nông sản chủ lực của Việt Nam lại đang được biết đến dưới tên những nước khác.

Nghiên cứu cho thấy rằng những người bị bệnh vẩy nến có khả năng phát triển bệnh Crohn gấp 2.5 lần và có khả năng phát triển thành viêm loét đại tràng gấp 1.7 lần so với nhóm chứng.

Mối liên hệ giữa các điều kiện này có thể là do những bất thường về di truyền cơ bản hoặc các vấn đề về hệ thống miễn dịch được chia sẻ, các nhà nghiên cứu cho biết. Liên kết cũng có thể liên quan đến các vấn đề với hệ vi sinh vật. Nhất là một nghiên cứu năm 2015 cho thấy, những người bị bệnh vẩy nến có sự giảm nhiều loại vi khuẩn trong ruột của họ, tương tự như những gì được nhìn thấy ở bệnh nhân mắc bệnh IBD.

Tuy nhiên, nghiên cứu chỉ tìm thấy mối liên quan giữa bệnh vẩy nến và IBD; các kết quả không thể xác định được lý do liên kết hoặc chứng minh rằng bệnh vẩy nến và IBD có chung nguyên nhân.

Ngoài ra, các nghiên cứu được đưa vào phân tích chủ yếu liên quan đến những người đến từ các nước phương Tây, vì vậy cần nghiên cứu sâu hơn để kiểm tra mối liên kết trong các quần thể khác.

Thanh Vân (Theo Livescience)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang