Những người bị rối loạn nhịp tim, động mạch cảnh có nguy cơ cao mắc chứng sa sút trí tuệ

author 11:18 17/05/2018

(VietQ.vn) - Nghiên cứu mới của các chuyên gia tại Viện Tim Trung tâm Y khoa Intermountain (Mỹ) cho thấy những người bị rối loạn nhịp tim và bệnh động mạch cảnh có rủi ro cao bị sa sút trí tuệ.

Sự kiện: Cảnh báo sức khỏe

Hoạt động của tim liên quan đến cơ tim, van tim và hệ thần kinh tim. Vì vậy, rối loạn nhịp tim chính là sự bất thường trong chuỗi hoạt động bình thường của tim, làm tim bơm máu không hiệu quả. Ở thể nhẹ, người bệnh có thể gặp tình trạng hồi hộp, trống ngực, khó thở, mệt mỏi còn nếu nặng hơn, người bệnh có thể bị choáng ngất, ngừng tim hay đột quỵ tim.

Bệnh động mạch cảnh xảy ra khi các mảng chất béo gây tắc nghẽn mạch máu dẫn đến não (động mạch cảnh). Đây là bệnh lý rất nguy hiểm, làm tăng nguy cơ đột quỵ, có thể khiến bệnh nhân tử vong ngay nếu không được cấp cứu kịp thời. 

Mới đây, các chuyên gia tại Viện Tim Trung tâm Y khoa Intermountain (Mỹ) phát hiện, tình trạng sa sút trí tuệ tăng cao đối với những người được chuẩn đoán là bị bệnh rối loạn nhịp tim và bệnh động mạch cảnh.

Chuyên gia Victoria Jacobs thuộc nhóm nghiên cứu cho biết, cuộc nghiên cứu nhấn mạnh các bác sĩ phải theo dõi bệnh nhân có chứng rối loạn nhịp tim và bệnh động mạch cảnh. Đặc biệt, là những người có các tác nhân rủi ro cao bị một trong hai bệnh này để cảnh báo họ về nguy cơ cao mắc chứng sa sút trí tuệ.

Các nghiên cứu trước đây cũng đã chứng minh rằng nhịp tim bất thường tạo ra lưu lượng máu không nhất quán đến não góp phần vào sự khởi phát tình trạng sa sút trí tuệ hoặc suy giảm chức năng nhận thức.

Nghiên cứu này đã xem xét trên 6.786 bệnh nhân có tuổi bình quân 71,6 cho thấy, các tác nhân rủi ro là giống nhau ở cả hai bệnh rối loạn nhịp tim và bệnh động mạch cảnh, bao gồm tuổi tác, thể trọng, chứng tăng huyết áp, cholesterol cao và bệnh tiểu đường. Bên cạnh đó, khả năng chịu rủi ro có thể tăng cao hơn do hút thuốc.

Tuy nhiên, chứng rối loạn nhịp tim và bệnh động mạch cảnh thuộc dạng có thể chữa trị, và việc xử lý sớm có thể giúp giảm rủi ro bị sa sút trí tuệ.

Hoàng Yến (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang