Những người lao lý cùng "Bầu Kiên" ở Ngân hàng ACB

author 14:28 26/12/2013

(VietQ.vn) - Bị cáo buộc kinh doanh trái phép, trốn thuế, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng Nguyễn Đức Kiên đã ‘kéo’ hàng loạt ‘ông lớn’ vướng vòng lao lý.

Viện kiểm sát đề nghị Tòa xem xét khi lượng hình Cựu bộ trưởng Trần Xuân Giá

Chỉ tính riêng hành vi cấp tín dụng để đầu tư cổ phiếu Ngân hàng ACB, Nguyễn Đức Kiên với tư cách là Chủ tịch Hội đồng đầu tư Ngân hàng ACB đã cùng lãnh đạo Công ty ACBS gồm ông Lê Vũ Kỳ - Chủ tịch Thành viên, ông Đỗ Minh Toàn – Thành viên Hội đồng, ông Nguyễn Ngọc Chung – Quyền tổng giám đốc đã triển khai việc đầu tư mua cổ phiếu ACB không đúng với chủ trương và gây thiệt hại cho Ngân hàng ACB tổng số tiền 687,7 tỷ đồng. Viện kiểm sát nhân dân tối cao (VKSVDTC) cáo buộc Nguyễn Đức Kiên và Lê Vũ Kỳ phải chịu trách nhiệm về hành vi này.

Viện kiểm sát nhân dân tối cao cũng xác định rõ, trong vụ án bầu Kiên hàng loạt ‘ông lớn’ có liên quan trách nhiệm. Đối với bị can Trần Xuân Giá (SN 1939) với tư cách là Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng ACB  được Ngân hàng Nhà nước chuẩn y có nhiệm vụ đưa ra các chủ trương định hướng hoạt động kinh doanh của Ngân hàng ACB, là người quản trị cao nhất của Ngân hàng ACB và biết rõ các quy định của Ngân hàng Nhà nước nhưng ông Trần Xuân Giá vẫn đồng ý để chủ trương ủy thác cho nhân viên gửi tiền vào các tổ chức tín dụng sai quy định gây thiệt hại 719,908 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Đức Kiên

“Ông Trần Xuân Giá phải chịu trách nhiệm về hành vi này”, cáo trạng của VKSNDTC khẳng định. Theo đó, ông Trần Xuân Giá đã phạm vào tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, quy định tại điều 165 Bộ Luật Hình Sự.

Tuy nhiên, theo VKSNDTC, xét bị can Trần Xuân Giá nguyên là cán bộ cao cấp của Nhà nước đã có nhiều đóng góp trong quá trình công tác, nay tuổi cao, sức khỏe yếu nên đề nghị Tòa xem xét khi lượng hình.

Cũng theo VKSNDTC, đối với bị can Lê Vũ Kỳ (1956) với tư cách là Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng ACB được Ngân hàng Nhà nước chuẩn y, có nhiều năm làm công tác quản trị, điều hành hoạt động của Ngân hàng ACB nhưng vẫn đồng ý chủ trương ủy thác cho nhân viên gửi tiền vào các tổ chức tín dụng sai quy định gây thiệt hại số tiền 718,908 tỷ đồng. Ngoài ra theo chỉ đạo của Nguyễn Đức Kiên, ông Lê Vũ Kỳ với tư cách là Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty ACBS đã triển khai thực hiện việc đầu tư mua cổ phiếu ACB không đúng với chủ trương của Thường trực Hội đồng quản trị Ngân hàng ACB và trái với quy định điều 29, Quyết định 27/22007/QĐ-BTC ngày 24/4/2007 của Bộ Tài chính gây thiệt hại cho Ngân hàng ACB tổng số tiền 687.723.784.540 đồng. Hành vi này của bị can Lê Vũ Kỳ đã phạm vào tội “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậy quả nghiêm trọng”, quy định tại điều 165 Bộ Luật Hình sự.

Đối với bị can Trịnh Kim Quang (1954) VKSNDTC làm rõ, với tư cách là Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng ACB nhưng vẫn đồng ý để chủ trương ủy thác cho nhân viên gửi tiền vào các tổ chức tín dụng sai quy định gây thiệt hại số tiền là 718,908 tỷ đồng. Hành vi của ông Quang đã phạm vào tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậy quả nghiêm trọng”, quy định tại điều 165 Bộ Luật Hình sự.

Đối với bị can Lý Xuân Hải (1965), với tư cách là thành viên thường trực Hội đồng quản trị và là Tổng giám đốc Ngân hàng ACB đã đề xuất và ký biên bản cuộc họp thường trực hội đồng quản trị ra chủ trương ủy thác cho nhân viên, công ty gửi tiền VND, USD; trực tiếp chỉ đạo, điều hành thực hiện các chủ trương ủy thác cho nhân viên gửi tiền vào các Ngân hàng khác sai quy định, gây thiệt hại 718,908 tỷ đồng. Hành vi của Hải đã phạm vào tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậy quả nghiêm trọng”, quy định tại điều 165 Bộ Luật Hình sự.

Xử lý hành chính với ai?

Quá trình điều tra, Cơ quan cảnh sát điều tra – Bộ Công an còn làm rõ hành vi của ông Nguyễn Văn Hòa, kế toán trưởng Ngân hàng ACB – người được thường trực Hội đồng quản trị Ngân hàng ACB và Tổng giám đốc ủy quyền cho ký hợp đồng ủy thác cho các nhân viên gửi tiền vào 29 Ngân hàng; là trưởng ban kiểm soát Công ty TNHH Chứng khoán ACB, có nhiệm vụ kiểm soát mọi hoạt động kinh doanh của Công ty này nhưng lại trực tiếp liên hệ với các Ngân hàng Kienlongbank, Vietinbank để cấp tín dụng cho Công ty ACBS đầu tư cổ phiếu Ngân hàng ACB trái quy định pháp luật gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Hành vi của Nguyễn Văn Hòa có dấu hiệu của tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậy quả nghiêm trọng”, quy định tại điều 165 Bộ Luật Hình sự. Tuy nhiên Hòa chỉ là người thực hiện các chủ trương nêu trên theo chỉ đạo của Thường trực Hội động quản trị Ngân hàng ACB và Nguyễn Đức Kiên, quá trình điều tra có thái độ khai báo thành khẩn, tích cực cộng tác và giúp cơ quan điều tra – Bộ Công an làm rõ bản chất vụ án. Xét thấy không cần thiết phải xử lý hình sự đối với Nguyễn Văn Hòa. Ngày 1/8/2013 Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã có văn bản đề nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo hội đồng quản trị Ngân hàng ACB có hình thức xử lý hành chính nghiêm khắc với Nguyễn Văn Hòa.

HDBank, DaiAbank, Kienlongbank, Vietinbank và hàng loạt ngân hàng khác dính bê bối trong vụ án bầu Kiên

Cáo trạng của VKSNDTC cũng nêu rõ, đối với trường hợp của ông Đỗ Minh Toàn, Nguyên là Phó tổng Giám đốc Ngân hàng ACB, thành viên Hội đồng thành viên Công ty ACBS. Theo chỉ đạo của Kiên, ông Toàn đã ký nghị quyết chấp thuận cho Công ty ACBS hợp tác đầu tư với các Công ty ACI và Công ty ACH-HN để đầu tư cổ phiếu Ngân hàng ACB theo nghị quyết của Hội đồng đầu tư Công ty ACBS và trực tiếp chỉ đạo đặt lệnh mua cổ phiếu Ngân hàng ACB sai quy định pháp luật gây hậu quả nghiêm trọng.  “Hành vi của Nguyễn Minh Toàn có dấu hiệu của tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậy quả nghiêm trọng”, quy định tại điều 165 Bộ Luật Hình sự. Tuy nhiên do ông Toàn chỉ là người thực hiện chủ trương theo chỉ đạo của Nguyễn Đức Kiên và Nghị quyết của Hội đồng đầu tư vì vậy xét chưa cần thiết phải xử lý hình sự đối với Toàn vì thế cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã có văn bản đề nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo Hội đồng quản trị Ngân hàng ACB có hình thức xử lý hành chính đối với Đỗ Minh Toàn.

Tương tự với trường hợp của ông Nguyễn Ngọc Chung, Quyền tổng giám đốc Công ty TNHH Chứng khoán ACB. VKSNDTC cũng làm rõ, theo chỉ đạo của Nguyễn Đức Kiên và nghị quyết của Hội đồng đầu tư, Chung đã ký nghị quyết chấp thuận cho Công ty TNHH chứng khoán ACB hợp tác đầu tư với các Công ty CP Đầu tư Á châu, Công ty TNHH Đầu tư tài chính Á châu Hà Nội; đại diện Công ty TNHH chứng khoán ACB ký hợp đồng hợp tác đầu tư với 2 Công ty nêu trên và trực tiếp thực hiện chủ trương của hội đồng đầu tư ACBS về đầu tư cổ phiếu Ngân hàng ACB, sai quy định pháp luật gây thiệt hại cho Ngân hàng ACB. Hành vi của Nguyễn Ngọc Chung có dấu hội của tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậy quả nghiêm trọng”, quy định tại điều 165 Bộ Luật Hình sự. Tuy nhiên quá trình thực hiện Chung làm theo chỉ đạo của Nguyễn Đức Kiên và Hội đồng đầu tư Công ty ACBS. Quá trình điều tra, Chung có thái đội khai báo thành khẩn vì vậy xét thấy chưa cần thiết phải xử lý hình sự đối với Chung nên Cơ quan cảnh sát điều tra- Bộ Công an cũng đã có văn bản đề nghị có hình thức xử lý hành chính với Nguyễn Ngọc Chung.

Cũng trong vụ án này, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an cũng đã đề nghị Ngân hàng Nhà nước tiến hành kiểm tra, xác định sai phạm và đề nghị xử lý các cá nhân liên quan tại các Ngân hàng đã Nhận tiền gửi từ nhân viên Ngân hàng ACB. (Còn nữa).

Điều 165. Tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng

1. Người nào lợi dụng chức vụ, quyền hạn cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây thiệt hại từ một trăm triệu đồng đến dưới ba trăm triệu đồng hoặc dưới một trăm triệu đồng, đã bị xử lý kỷ luật về hành vi này mà còn vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ một năm đến năm năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười hai năm:

A) Vì vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác;

B) Có tổ chức;

C) Dùng thủ đoạn xảo quyệt;

D) Gây thiệt hại từ ba trăm triệu đồng đến dưới một tỷ đồng hoặc gây hậu quả rất nghiêm trọng khác.

3. Phạm tội gây thiệt hại từ một tỷ đồng trở lên hoặc gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khác, thì bị phạt tù từ mười năm đến hai mươi năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản, cấm đảm nhiệm chức vụ hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

Điều 139. Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

1. Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ năm trăm nghìn đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới năm trăm nghìn đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:

A) Có tổ chức;

B) Có tính chất chuyên nghiệp;

C) Tái phạm nguy hiểm;

D) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn hoặc lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức;

Đ) Dùng thủ đoạn xảo quyệt;

E) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng;

G) Gây hậu quả nghiêm trọng.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm:

A) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ hai trăm triệu đồng đến dưới năm trăm triệu đồng;

B) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.

4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình:

A) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm trăm triệu đồng trở lên;

B) Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản, bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

 

 

 

Mạnh Phan

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang