Những người nào cần lưu ý sức khỏe khi ăn vải thiều?

author 07:16 21/06/2014

(VietQ.vn) – Vải thiều có nhiều chất dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe tuy nhiên, ở một số người có bệnh việc ăn vải thiều cũng cần lưu ý.

Quả vải thiều có nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe

Quả vải thiều có nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Theo nghiên cứu, vải thiều có hàm lượng đường cao, giàu acid hữu cơ, các muối khoáng Ca, Fe, P, các vitamin B1, B2,... Vì vậy, loại quả này còn được dùng làm thuốc chữa bệnh. Tuy nhiên, trong cùi quả vải thiều có nhiều đường glucoza, nếu ta ăn nhiều một lượng lớn vải tươi một lúc có thể khiến lượng lớn đường glucoza vào máu vượt quá khả năng hấp thu chuyển hóa của gan. Khi lượng đường glucoza tăng đột biết, cơ thể phản ứng, tiết insulline tăng lên để làm hạ nồng độ đường trong máu xuống, gây phản ứng đường máu thấp còn gọi là triệu trứng "say vải". Khi gặp triệu trứng này, dân gian khuyến cáo, nên uống một cốc nước đường sẽ giúp cải thiện tình hình.

Với những chất dinh dưỡng như nói trên trong quả vải thiều, các chuyên gia y tế khuyên một số đối tượng người tiêu dùng không nên ăn nhiều vải thiều.

Cụ thể, những người có các bệnh dễ nhiễm cảm, người đang mắc bệnh có đờm, người đang bị thủy đậu, người bị máu nóng, nhiệt miệng… không phải cấm hoàn toàn đối với ăn vải nhưng nên hạn chế mức tối đa.

Ngay cả đối với người bình thường, việc ăn quá nhiều vải thiều sẽ bị váng đầu, buồn nôn, ra mồ hôi lạnh, nóng trong người khiến nổi nhiều mụn…Với những người mắc các chứng bệnh kỵ ngọt ví như tiểu đường thì tuyệt nhiên không được ăn vải thiều ngọt.

Với những người vốn thường xuyên bị mụn nhọt, rôm sảy, nóng trong, chắp lẹo mắt thì cũng không nên ăn nhiều vải thiều.

Quả vải bổ sung một lượng nước cho cơ thể, có lợi cho dạ dày. Những người thiếu dịch vị có thể ăn nhiều vải. Nhưng vải có tính nóng, những người máu nóng, nhiệt miệng không nên ăn nhiều, nếu không sẽ dẫn tới các phản ứng xấu như tiêu chảy, đau đầu, chóng mặt, chân tay bủn rủn.

Theo kinh nghiệm của người xưa thì vải là loại quả ngọt, ăn vào giúp cho dung nhan đẹp hơn. Tuy nhiên, không nên vì thế mà chị em ăn vải một cách thoải mái, “vô tội vạ” bởi quả vải có hàm lượng đường rất cao, không tốt cho những thai phụ đã từng mắc bệnh tiểu đường cũng như chứng thừa cân. Bên cạnh đó, vải còn có tính nóng nên chị em bầu cần hạn chế, không nên bổ sung quá nhiều vào cơ thể.

 

 

Thu Huyền

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang