Những người sau tuyệt đối không nên ăn quả hồng

authorTrần Thanh 07:00 27/09/2016

(VietQ.vn) - Quả hồng có nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Tuy nhiên, những người sau đây tuyệt đối không nên ăn hồng bởi nó sẽ mang lại nhiều tác dụng phụ nguy hiểm

Quả hồng một trong các loại trái cây ngon, quả hồng có chứa nhiều vitamin A (cung cấp khoảng 3% lượng vitamin A mà cơ thể cần/ngày), vitamin C (cung cấp khoảng 12), các chất xơ hòa tan (cung cấp khoảng 9,5%) khoáng như mangan (cung cấp khoảng 15%), đồng (cung cấp khoảng 12%) và đặc biệt là các hợp chất phenolic.

Hợp chất phenolic có tác dụng chống oxy hóa, chống ung thư, bảo vệ tim mạch, ngoài ra cùng với vitamin C hợp chất phenolic còn có tác dụng ngăn ngừa hiện tượng lão hóa của tế bào. Tuy nhiên, một số người sau không nên ăn quả hồng vì nó có nhiều tác dụng phụ. 

Người có thể trạng yếu không nên ăn hồng (Ảnh minh họa) 

 Những người bị đường huyết

Trong quả hồng chứa 10,8% carbohydrate mà hầu hết là disaccharides và monosacarit đơn giản, nên sau khi ăn rất dễ bị hấp thụ, khiến lượng đường huyết tăng lên. Đối với những bệnh nhân tiểu đường, đặc biệt là những người kém kiểm soát đường huyết là vô cùng có hại.

Người có thể trạng kém

Những người bị tiêu chảy, người mới ốm dậy, cơ thể suy nhược, phụ nữ sau sinh, người có chức năng dạ dày kém, viêm dạ dày mãn tính, khó tiêu… cũng không nên ăn loại quả này.

Người bị táo bón

Không nên ăn khi thường xuyên táo bón.

Chất tannin (tannic acid) của trái hồng khi gặp và hợp chung với Calcium, Zinc, Magnesium và vài khoáng chât khác, nó sẽ trở thành một hợp chất (compound) mà cơ thể ta không tiêu hóa được. Các chất này sẽ thành chất không tan, lắng đọng bằng các hạt nhỏ li ti dễ theo phân ra ngoài. Nếu ăn nhiều hồng sẽ tăng thành phần lắng dễ thành hạt to khó thoát ra ngoài, có khả năng kết thành tảng to làm tắc nghẽn tiêu hoá.

Người bị đau dạ dày

Trong thành phần của quả hồng còn có chứa chất tannin – chất chát và chất pectin. Khi ăn hồng xanh hoặc độ chín chưa tới, người ăn thường thấy có vị chát. Tannin và pectin là những chất làm săn niêm mạc ruột, ảnh hưởng nhu động ruột.

Ăn quá nhiều, nhất là lúc đói thì các chất tannin, pectin cộng với hàm lượng chất xơ trong quả hồng tương đối cao (100g hồng có 2,5g chất xơ) sẽ kết tụ dưới tác dụng của acid dạ dày; dễ khiến đầy bụng, khó tiêu, thậm chí còn có cảm giác buồn nôn, nôn mửa…

Ăn nhiều sẽ vón lại, tạo thành khối bã ở khu vực ruột non, dễ dẫn đến tắc ruột. Các chuyên gia dinh dưỡng lưu ý: nếu không cẩn thận những chất có trong quả hồng lại biến thành chất hại cơ thể.

Lưu ý cần biết  nhất định khi ăn quả hồng

Không ăn lúc đói

Do thành phần tannin và pectin có trong quả hồng khi ở môi trường a-xít của dạ dày lúc bụng đói sẽ kết tụ lại. Những khối kết tụ này khi không xuống được ruột non thông qua môn vị, sẽ lưu lại trong dạ dày và hình thành sỏi. Nếu chúng không được thải ra ngoài theo đường tự nhiên, sẽ gây tắc nghẽn tại đường tiêu hóa, gây ra các triệu chứng như đau quặn bụng trên, nôn mửa, thậm chí nôn ra máu…

Không ăn hồng với canh cua

Hồng và canh cua không nên ăn cùng nhau, chất tannin và các thành phần khác có trong quả hồng có thể làm cho chất đạm trong thịt cua kết tủa rắn lại, chất rắn đó lâu dần sẽ lưu lại trong ruột, lên men rồi thối rữa, từ đó gây buồn nôn, đau bụng, đi ngoài…

Không kết hợp quả hồng và thịt ngỗng

Thịt ngỗng là loại thực phẩm giàu protein chất lượng cao, khi gặp tanin trong quả hồng, protein này dễ ngưng tụ thành protein a-xít tannic, tích tụ trong dạ dày, trường hợp nặng có thể gây tử vong.

Không ăn hồng với khoai lang

Thành phần chủ yếu của khoai lang là tinh bột, sau khi được đưa vào dạ dày sẽ sản sinh ra một lượng lớn a-xít dạ dày, nếu lại ăn thêm một vài quả hồng, sẽ xảy ra phản ứng kết tủa dưới tác dụng của a-xít dạ dày. Khi các chất kết tủa này liên kết với nhau, sẽ hình thành sỏi không hòa tan, vừa khó tiêu hóa, lại không dễ đào thải ra ngoài, từ đó hình thành sỏi trong dạ dày, đe dọa sức khỏe của dạ dày một cách nghiêm trọng.

Không ăn vỏ hồng

Nguyên do vì phần lớn chất tanin trong quả hồng đều tập trung nhiều ở phần vỏ và dù bạn có cố gắng khử hết phần chát của quả hồng thì cũng không thể khử sạch tanin trong đó. Nếu ăn cả vỏ hồng sẽ nguy hại cho dạ dày vì tanin có thể hình thành bã, vì vậy bạn phải nhớ gọt sạch vỏ và chỉ ăn những trái hồng đã chín để bảo vệ cho sức khỏe của mình.

Không ăn khi uống rượu

Bạn có thể bị tắc ruột khi ăn hồng cùng lúc với uống rượu. Nguyên do vì theo Đông y, quả hồng có tính hàn, còn rượu vị cay hơi đắng, tính nóng có độc. Chất tanin trong quả hồng khi đi vào dạ dày gặp rượu sẽ tạo thành một chất sền sêt, dính nhầy, dễ kết hợp với cellulose tạo thành cục máu đông, vừa gây khó tiêu lại vừa không thải ra ngoài, để lâu ngày sẽ gây tắc ruột.

Nếu ăn hồng cùng với khoai lang thì dạ dày của bạn thực sự bị đe dọa. Bởi khoai lang chứa khá nhiều tinh bột, khi vào trong dạ dày sẽ sản sinh một lượng lớn axit dạ dày. Nếu bạn ăn thêm hồng thì các chất tanin và pectin trong đó sẽ kết tủa dưới tác dụng của axit dạ dày, từ đó hình thành sỏi không hòa tan, vừa gây khó khăn cho hệ tiêu hóa lại vừa không dễ gì đào thải ra ngoài. Nghiêm trọng hơn có thể khiến xuất huyết dạ dày hoặc viêm loét dạ dày đe dọa đến sức khỏe. Tốt nhất bạn nên ăn khoai lang và hồng cách nhau khoảng 5 tiếng trở lên.

Không ăn cùng với hải sản

Cũng như thịt ngỗng, các loại hải sản như tôm, cua, mực… đều là thực phẩm giàu protein. Chúng cũng sẽ cùng tanin trong quả hồng kết tủa tạo cảm giác không mấy dễ chịu cho cái dạ dày đầy ắp thức ăn của bạn. Vì vậy, nếu ăn tráng miệng trái hồng sau khi dùng hải sản có thể làm bạn bị đầy bụng, khó tiêu, lạnh bụng, nặng hơn sẽ hình thành sỏi trong dạ dày. Tốt nhất nên ăn cách nhau khoảng 2 tiếng trở lên để tránh những hệ lụy không tốt cho dạ dày của bạn.

Trần Thanh (t/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang