Những nguy hại khôn lường từ thức ăn thừa nấu lại nhiều lần

author 10:36 12/02/2018

(VietQ.vn) - Thức ăn thừa sau khi đun nóng lại ăn sẽ khó tiêu hóa hơn, thời gian dài như vậy có thể dẫn đến đau dạ dày thậm chí có thể gây ngộ độc.

Tờ Trí Thức Trẻ dẫn nguồn tin Boldsky, trong những ngày Tết, bữa cơm là lúc cả nhà đoàn tụ và quây quần bên nhau nên chúng ta luôn có tâm lý chuẩn bị một bàn ăn chật kín. Dĩ nhiên, với những món ăn phong phú và nhiều như thế, chúng ta không thể tránh được tình trạng thức ăn thừa. Một phần vì tiếc của, tiết kiệm, chúng ta không muốn cho chúng vào thùng rác. Không những thế, những bà nội trợ còn có suy nghĩ cho vào tủ lạnh để ăn tiếp, đỡ mất công nấu cho bữa ăn sau.

Những nguy hại khôn lường từ thức ăn thừa nấu lại nhiều lần

Nên cân đối để tránh tình trạng thừa thức ăn. Ảnh minh họa

Theo báo Vnexpress, việc đun nấu lại thức ăn thừa nhiều lần không chỉ khiến thực phẩm mất đi dinh dưỡng mà còn có thể gây ngộ độc, tăng biên chứng ung thư, béo phì,...

Trúng độc thức ăn

Thức ăn thừa để vào tủ lạnh thời gian dài, sẽ bị vi khuẩn salmonella, halophilic bacteria, pathogenic E. coli... tấn công gây viêm, nhiễm độc. Hơn nữa, nếu thức ăn để trong tủ lạnh sau khi lấy ra dùng trực tiếp, không đun lại cho nóng, có thể bạn sẽ bị trúng độc, biểu hiện cụ thể như buồn nôn, bụng dạ đau khó chịu, nghiêm trọng hơn có thể dẫn tới mất nước, ngộ độc thự phẩm phải đi cấp cứu gấp…

Dinh dưỡng không đủ

Thức ăn thừa thường xuyên nấu lại hoặc dùng nước đun sôi để trần qua cho nóng, các vitamin B, C, chất khoáng sẽ tan trong nước và biến mất. Nếu thường xuyên dùng những thực phẩm này, bạn rất dễ bị suy giảm sức khỏe, bệnh tật, đặc biệt là những người có sức đề kháng kém như người già và trẻ em.

Đừng tiếc của mà hâm đi hâm lại những loại thức ăn thừa này(VietQ.vn) - Ngày Tết, thường có nhiều thức ăn thừa nên nhiều người thường tận dụng để bữa sau hâm nóng lại ăn. Tuy nhiên với một số loại thực phẩm khi hâm nóng lại không tốt.

Giảm sự thèm ăn

Việc nấu đi nấu lại một món ăn nào đấy sẽ khiến cho mùi vị, màu sắc món ăn bị "biến dạng", không thể được như ban đầu. Bởi vậy, nếu thường xuyên ăn đồ thừa bạn sẽ dần mất cảm giác thèm ăn, giảm hứng thú trong ăn uống, không tốt cho sức khỏe, đặc biệt là những bạn có thân hình "mi nhon".

Tăng biến chứng ung thư

Trong thức ăn thừa có hàm lượng nitrit nhất định, mà lượng nitrit trong cơ thể càng mạnh nguy cơ ung thư càng cao. Bởi vậy, việc thường ăn đồ thừa, sẽ khiến bạn tăng khả năng mắc bệnh ung thư dạ dày, thực quản, gan, thệ thống tiêu hóa cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Béo phì

Trong gia đình, nếu hàng ngày bạn chuẩn bị lượng thức ăn quá nhiều, vượt quá nhu cầu thực tế của các thành viên trong gia đình, sẽ khiến mọi người cảm thấy lãng phí mà cố ăn cho hết.

Tuy nhiên, nếu năng lượng vào cơ thể thời kỳ dài vượt quá lượng thức ăn cơ thể cần, sẽ dẫn đến béo phì. Mà người béo phì thì dễ bị cao huyết áp, bệnh mạch vành, tiểu đường, sỏi mật, ung thư, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, dễ đoản mệnh.

Minh Châu (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang