Những nguy hại tiềm ẩn bên trong thuốc kháng sinh

author 18:18 19/10/2014

(VietQ.vn) - Mọi người vẫn sử dụng thuốc kháng sinh để chữa bệnh mỗi ngày. Tuy nhiên, họ lại không hề biết đến những nguy hại tiềm ẩn bên trong thuốc kháng sinh

Theo nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu ở Trung tâm Y tế NYU Langone cho biết những người tiếp xúc với kháng sinh trong khoảng thời gian dài có thể dẫn đến những thay đổi trong đường ruột, sau đó gây ra nguy cơ béo phì cũng như rối loạn trao đổi chất. Các nhà nghiên cứu đã tiến hành nghiên cứu thuốc kháng sinh trên cơ thể chuột bạch và đã thu được kết quả rất ngạc nhiên. Theo kết quả nghiên cứu, vi khuẩn trong đường ruột những con chuột này đã bị biến đổi đồng thời làm thay đổi quá trình trao đổi chất dẫn đến tình trạng tăng cân mất kiểm soát. Ngoài ra, trong cơ thể của những con chuột này các nhà nghiên cứu đã tìm thấy hóc môn insulin - hóc môn làm biến đổi gen, thường được tìm thấy ở những bệnh nhân béo phì mắc chứng rối loạn trao đổi chất.

Tiến sĩ Laura M. Cox – người đứng đầu trong nghiên cứu này cho biết cô và các nhà nghiên cứu cần phải nghiên cứu thêm trước khi đưa ra kết luận thuốc kháng sinh gây béo phì ở người. Cô giải thích, "liều lượng thuốc kháng sinh được sử dụng trong nghiên cứu này không phản ánh được tất cả, nhưng đó cũng là một kết quả vô cùng quan trọng bởi vì nó chỉ ra rằng vi khuẩn trong đường ruột thay đổi có thể ảnh hưởng đến sự trao đổi chất.”

nhung nguy hai tiem an ben trong thuoc khang sinhThuốc kháng sinh gây ra một số nguy hại cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Một kết quả nghiên cứu năm 2013 được công bố trên tạp chí British Journal of Dermatology cũng chỉ ra rằng việc sử dụng thuốc kháng sinh làm gia tăng khoảng 40% nguy cơ phát triển 1 số căn bệnh  như phát ban, buồn nôn hoặc tiêu chảy. Các nhà khoa học đã giải thích điều này là do các chất có trong thuốc kháng sinh đã tiêu diệt hoàn toàn vi khuẩn để bảo vệ đường ruột của người sử dụng khỏi sự tấn công của các virut gây bệnh.

Một nghiên cứu khác của Anh cũng vừa được công bố vào tháng 9/2014 trên tạp chí Lancet đã cho thấy rằng trẻ sơ sinh sử dụng thuốc kháng sinh cũng có thể làm tăng nguy cơ của bệnh hen suyễn. Vì vậy, các nhà khoa học đã khuyến cáo người sử dụng nên cân nhắc cẩn thận trước khi quyết định dùng thuốc kháng sinh trong quá trình điều trị.

Thúy Liễu


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang