Những nguyên nhân dẫn đến sự thất bại của một doanh nghiệp

authorNhung Anh 07:12 14/10/2016

(VietQ.vn) - Bạn không thể đạt được thành công nếu bạn không nhận thức được những nguyên nhân phổ biến nhất mà làm cho các doanh nghiệp thất bại.

Thành công và thất bại có mối quan hệ mật thiết với nhau. Bạn muốn theo đuổi thành công, thì bạn cũng cần phải né tránh thất bại; và bất cứ khi nào bạn thất bại, bạn cũng tránh né thành công. Mối quan hệ này rất quan trọng và không được bỏ qua.

Nguyên tắc tập trung vào những khía cạnh tích cực (tầm nhìn, sứ mệnh, mục tiêu, vv) như là một phương tiện để phát triển phẩm chất tốt nhất có thể thúc đẩy doanh nghiêp của bạn về phía trước theo từng ngày. Tuy nhiên, thành công sẽ không thể đạt được và duy trì lâu nếu bạn không nhận thức được những nguyên nhân phổ biến nhất mà làm cho doanh nghiệp thất bại. 

Dưới đây 4 nguyên nhân khiến doanh nghiệp thất bại và các biện pháp để né tránh chúng.

1. Có tầm nhìn, nhưng không có một kế hoạch chiến lược.

Bạn muốn thành công. Bạn có một tầm nhìn rõ ràng về những gì mà bạn muốn đạt được. Tuy nhiên, bạn lại không phát triển một chiến lược và kế hoạch hành động cần thiết để đạt được điều đó. Đó là một trong những lý do khiến doanh nghiệp của bạn thất bại.

Để thành công, các doanh nghiệp phải biết những gì có thể tạo nên sự thành công. Hãy bắt đầu bằng cách tìm hiểu những gì làm cho đối thủ cạnh tranh của bạn thành công và thất bại. Một sự hiểu biết sâu sắc về ngành công nghiệp là điều then chốt.

Bạn cần phải tìm hiểu thị phần của đối thủ cạnh tranh của bạn, danh mục đầu tư của khách hàng, danh mục sản phẩm, lãnh đạo chủ chốt, các kết nối chính trị cấp cao, tiến hành tuyển dụng, vv . Cuối cùng, bạn cần phải biết những lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp bạn, và nếu bạn không xác định được, bạn sẽ không có khả năng phát triển doanh nghiệp đi đứng hướng, thậm chí doanh nghiệp của bạn sẽ bị ‘đánh bật’ ra khỏi thị trường. Không có một kế hoạch chiến lược là một nguyên nhân chính gây nên sự căng thẳng, xung đột, sai lầm, và cuối cùng là thất bại.

2. Thuê nhầm người.

Thuê nhầm người là sai lầm tốn kém nhất trong kinh doanh. Khi các tổ chức nhận thấy sự tác động của tình trạng quá tải công việc là do thiếu nhân lực hoặc do tăng trưởng kinh doanh đột ngột, sự căng thẳng sẽ giáng xuống các nhân viên, các mối quan hệ bắt đầu bị tổn hại và hiệu suất bắt đầu giảm. Lúc này giám đốc điều hành và cán bộ quản lý sẽ ngay lập tức tuyển dụng người có khả năng mà có thể chấp nhận được, nhưng không phải là một trong những người tốt nhất có thể.

"Sẽ mất nhiều thời gian để tìm đúng người. Việc tuyển dụng gấp gáp sẽ không thể bù đắp được những chi phí dài hạn để đối phó với một nhân viên không có tầm nhìn, định hướng và cam kết, vv.

Nếu bạn không có thời gian để tìm kiếm các ứng viên tốt nhất có thể, thì hãy thuê nhân viên theo hợp đồng giới hạn thời gian cho đến khi bạn tìm thấy một người có phong độ làm việc tuyệt vời. Và nếu bạn không muốn trả một mức lương cạnh tranh, thì đừng phàn nàn và tận hưởng những điều tồi tệ có thể xảy ra.

Ảnh minh họa: Entrepreneur. 

 

Những tỷ phú không cần bằng đại học vẫn thành công rực rỡ(VietQ.vn) - Dưới đây là danh sách những tỷ phú thế giới không có bằng đại học nhưng vẫn thành công trên con đường sự nghiệp

3. Không tin tưởng đội nhóm của bạn.

Một nhà lãnh đạo cảm thấy không thể tin tưởng những người trong đội nhóm của mình, điều đó có nghĩa là bạn có vấn đề về kiểm soát hoặc tổ chức của bạn đã đi sai đường trong một thời gian dài. Trong trường hợp này, hãy xây dựng lại niềm tin, tổ chức của bạn cần phải tạo ra một kế hoạch chiến lược, thuê những người có tài năng.

4. Bất đồng giữa các thành viên sáng lập

Bất đồng không được kiểm soát sẽ là thảm họa, nhất là trong lĩnh vực có áp lực cao, nhiều rủi ro như kinh doanh. Như vậy, bất đồng giữa các nhà sáng lập trở thành nguyên nhân lớn dẫn đến sự thất bại doanh nghiệp.

Để tránh bất đồng, các thành viên cần đưa ra một thỏa thuận chung để phân định rõ trách nhiệm, lợi ích của các bên, đảm bảo bộ máy tổ chức được vận hành trơn tru. Ngay cả khi chẳng may xảy ra bất đồng cũng dễ tìm được hướng giải quyết dựa trên những thỏa thuận sẵn có.

Nhung Anh (entrepreneur)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang