Những nguyên nhân đơn giản lại khiến động cơ ô tô xuống cấp nhanh chóng

author 17:10 18/12/2017

(VietQ.vn) - Khi động cơ ô tô bị yếu sẽ gây ra những trục trặc bất thường không chỉ ảnh hưởng đến hành trình di chuyển mà còn tốn không ít chi phí khắc phục.

Động cơ xe ô tô yếu do nhiều nguyên nhân khác nhau, ngoài việc do xe đã "già" còn là sự chủ quan của lái xe, phớt lờ những cảnh báo, dấu hiệu trong khi vận hành xe.

Động cơ ô tô yếu sẽ gây ra những hỏng hóc vặt tốn kém chi phí sửa chữa. Ảnh minh họa 

Kỹ sư Lê Văn Tạch (Công ty Toyota Việt Nam) đã chỉ ra nguyên nhân cụ thể khiến động cơ bị yếu như hệ thống bôi trơn, làm mát kém. Đây là hai bộ phận quan trọng giúp xe ô tô vận hành êm ái, trơn tru. Tài xế cần thường xuyên kiểm tra mức dầu ở đáy động cơ. Ngoài ra, nếu thấy chất lượng dầu trong động cơ kém tiêu chuẩn thì có thể dầu bị loãng, dầu bị bẩn, bầu lọc dầu bẩn hoặc chủ xe thay dầu động cơ không đúng hạn. Nếu để tình trạng này xảy ra mà không có biện pháp khắc phục, các chi tiết trong động cơ sẽ rất hao mòn, dẫn đến hỏng hóc động cơ.

Bên cạnh đó, khi thấy xe đi nhanh nóng máy, thấy hệ thống làm mát bị rò rỉ thì cần kiểm tra ngay các ống mềm vì chúng có thể bị hỏng. Tiếp đến là đệm bịt của bơm nước bị hỏng, vòng phớt trục bơm nước bị hỏng cũng là nguyên nhân dẫn đến hệ thống làm mát bị rò rỉ, khiến xe nhanh nóng máy, có nguy hiểm hỏng hóc cháy nổ cao. Động cơ làm mát không tốt có thể do gẫy cánh bơm nước, do bộ tản nhiệt dầu bị hỏng, cánh quạt gió bị gẫy. Hoặc cũng có thể do nước trong hệ thống làm mát bị cạn kiệt, với những lỗi này cần phải được thợ kiểm tra tỉ mỉ kỹ lưỡng để khắc phục. Ngoài ra cũng có thể do chỗ đổ nước vào két nước làm mát bị trào.

Hội chứng viêm da dày sừng xuất hiện: Bộ Y tế đã có chỉ đạo(VietQ.vn) - Liên quan đến hội chứng viêm da dày sừng xuất hiện ở Quảng Ngãi, Bộ Y tế đã có công văn chỉ đạo phòng chống.

Ngoài ra, theo kỹ sư Lê Văn Tạch, nguyên nhân khác nữa khiến động cơ ô tô bị yếu cũng là do hiệu suất cháy kém do chất lượng nhiên liệu, do kim phun hoặc do bugi, buồng đốt không kín do bị hở các van su-páp, do tỷ lệ nhiên liệu/khí không phù hợp hay cũng có thể do thời điểm đánh lửa không phù hợp...

Để động cơ có thể vận hành tốt và có tuổi thọ lâu dài,tài xế cần phải thường xuyên kiểm tra định kỳ hoặc khi thấy có dấu hiệu bất thường do phát sinh trong quá trình sử dụng. Quan trọng nhất là chất lượng nhiên liệu cung cấp cho ô tô cần đảm bảo tiêu chuẩn.

Minh Châu 

 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang