Những nguyên tắc cần nắm vững để có thể giao tiếp thành công với người Nhật

author 19:22 23/09/2017

(VietQ.vn) - Nhật Bản là một đất nước có truyền thống văn hóa lâu đời. Người Nhật Bản luôn vô cùng cẩn trọng và tỉ mỉ trong từng công việc, đặc biệt là trong giao tiếp.

Nhật Bản là một đất nước có truyền thống văn hóa lâu đời. Người Nhật Bản luôn vô cùng cẩn trọng và tỉ mỉ trong từng công việc, đặc biệt là trong giao tiếp. Khi giao tiếp với người Nhật, bạn nhất thiết phải nắm vững những nguyên tắc dưới đây để có được những cuộc đối thoại thành công.

Về trang phục

Người Nhật rất quan trọng hình thức nên cần chú ý cách ăn mặc cho sang trọng và lịch sự. (Ảnh minh họa) 

Người Nhật rất chú ý hình tượng bên ngoài, họ đánh giá cao những người biết cách ăn mặc sang trọng và hợp mốt. Không chỉ về quần áo, đôi khi là những phụ kiện bên trong như đôi tất cũng cần vô cùng chú ý, bởi vì người Nhật đôi khi thường ngồi bàn thấp để nói chuyện. Lúc này bạn cần phải tháo bỏ giày ra, nếu đôi tất của bạn không sạch sẽ và có mùi hôi sẽ là điểm trừ rất lớn.

Cách nói chuyện

Người Nhật hầu như không bao giờ nói “không” trong bất kì hoàn cảnh nào, và bạn đặc biệt phải quen với điều đó. Đặc biệt, người Nhật thường rất thích nói chuyện vòng vo, họ không bao giờ đi thẳng vào một chủ đề nào đó.

Bật mí 9 bí quyết sống khỏe và đẹp của người Nhật Bản ai cũng cần biết(VietQ.vn) - Nhiều người tự hỏi làm thế nào mà người Nhật Bản luôn khỏe, đẹp và sống thọ nhất thế giới. Tất nhiên là họ có bí quyết riêng và bài viết sau đây sẽ bật mí cho bạn các bí quyết đó.

Nếu bạn có muốn khen một người Nhật, điều tốt nhất là đừng nên khen một cách trực tiếp như: “Ồ, tôi thấy ông/bà thật tuyệt vời.” Lý do là vì, người Nhật thường thích vòng vo, nếu bạn khen một cách trực tiếp như thế, nếu không cẩn thận có thể bị cho rằng đây là bạn phê phán họ theo đường vòng. Vì vậy, nếu có khen, bạn cũng hãy chọn một cách đi vòng như họ. Hãy chỉ đề cập đến những yếu kém của bạn thân và đừng bao giờ đề cao thành tích của họ.

Bạn cũng có thể sử dụng phương pháp xin một lời khuyên từ họ thay cho lời khen ngợi. Cách này thường rất hiệu quả với người Nhật.

Khi ăn uống

 Bạn nên nhớ ăn hết cơm trong bát vì với người Nhật vô cùng coi trọng thóc, lúa. (Ảnh minh họa)

Ăn uống trong giao tiếp và đà phán công việc là điều không thể tránh khỏi. Với người Nhật, bữa ăn là vô cùng quan trọng và nó cũng theo những nguyên tắc nhất định. Khi ăn bạn phải cầm đũa ăn theo thứ tự từ cơm, canh đến các loại rau. Điều đặc biệt lưu ý là bạn không nên để lại cơm thừa trong bát, bởi vì đối với người Nhật, thóc lúa là những thứ vô cùng quan trọng.

Bên cạnh đó, bạn cũng không nên dùng đũa khua khoắng các loại thức ăn trong bát. Hãy nhắm trúng mục tiêu trước khi gắp. Ngoài ra, khi để đũa xuống để uống bia hoặc nói chuyện, bạn nhất định phải đặt đũa lên miếng kê hoặc cất vào trong túi đựng.

Quà tặng

 Không nên tặng người Nhật những vật sắc nhọn hoặc đồ thủy tinh, gốm sứ. (Ảnh minh họa)

Tặng quà cho người Nhật cũng cần lắm công phu. Bạn hãy nhớ không bao giờ được tặng các dụng cụ như dao, kéo, các vật sắc nhọn, đồ gốm sứ, lược chải đầu và các đồ thủy tinh. Vì những dụng cụ này đối với người Nhật thường là điềm báo của một cuộc chia ly. Bên cạnh đó, khi được nhận quà từ người tặng, bạn không được mở ra ngay vì như thế được coi là tham lam và thất lễ.

Giành quyền trả tiền

Kiểm tra hóa đơn trước mặt đối tác được coi là việc làm thiếu tinh tế. (Ảnh minh họa) 

Nếu bạn đi ăn uống với người Nhật và bạn muốn giành quyền trả tiền với người ấy. Điều tốt nhất bạn nên làm là nói với phục vụ. Người Nhật rất kị việc kiểm tra lại hóa đơn thanh toán trước mặt đối tác khi đã giành quyền trả tiền. Việc làm này với họ được cho là không tinh tế và tao nhã.

Ngoài những nguyên tắc trên còn rất nhiều nguyên tắc bạn cần ghi nhớ, chẳng hạn như không bao giờ được trễ hẹn vì giờ giấc với người Nhật là vô cùng đáng quý, không được từ chối lời mời đi hát karaoke của một người Nhật, hay khi đi taxi thì việc mở cửa là dành cho tài xế, hoặc không được cúp điện thoại trước khi người bên kia tắt máy vì như thế là thiếu lịch sự … 

Chúc các bạn có được những cuộc đàm phán hiệu quả và thành công khi làm việc với người Nhật Bản.

Thu Nguyễn (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang