Những nguyên tắc quản lý không giống ai của tỷ phú 'dị' Richard Branson

author 18:34 05/08/2017

(VietQ.vn) - Tỷ phú Richard Branson luôn quản lý tập đoàn với quan niệm nhiều người cho rằng "dị" nhưng đó lại chính là cách để ông thành công.

"Chúng tôi luôn tự hào là một thương hiệu thách thức và duy trì được tinh thần kinh doanh. Mỗi doanh nghiệp của chúng tôi được thành lập để tấn công một dạng thị trường với sản phẩm và dịch vụ khác biệt, đảm bảo thiết thực cho đời sống của mọi người", tỷ phú Richard Branson viết trên trang blog cá nhân.

Richard Branson là một trong những doanh nhân giàu có nhất thế giới với hơn 5 tỷ USD giá trị tài sản ròng. Ông chính là chủ tịch của Virgin Group, tập đoàn thương mại đa quốc gia với hơn 400 hạng mục kinh doanh từ hàng không, khách sạn, ngân hàng và thậm chí du lịch vũ trụ. Ước tính tổng doanh thu hàng năm lên tới 24 tỷ USD.

Những nguyên tắc quản lý không giống ai của tỷ phú 'dị' Richard Branson

Tỷ phú Richard Branson. Ảnh: Business Insider

Trong 40 năm sự nghiệp, Branson nổi tiếng không chỉ nhờ gia tài kếch sù mà còn bởi cách quản lý và điều hành nhân viên chẳng giống ai.

Nhân viên nghỉ thoải mái, tiền kiếm càng nhiều

Ông cho rằng ngày nay, người ta không đánh giá nhân viên dựa trên thời gian lao động, mà là hiệu quả công việc. Theo đó, hãy cho nhân viên quyền kiểm soát thời gian của họ và họ sẽ giúp gây dựng công ty lớn mạnh hơn, không phải cho bạn mà là cùng với bạn. Trong kỷ nguyên ngày nay, thời gian chính là một loại tiền tệ mới.

"Nếu công việc không còn mang lại hứng thú thì tôi không làm việc đó nữa"

Những nguyên tắc quản lý không giống ai của tỷ phú 'dị' Richard Branson

Tỷ phú từng giả làm nữ tiếp viên hàng không vì thua cược. Ảnh: Business Insider

Richard đã từng nói trong cuốn "Screw it, let’s do it" (tạm dịch: Mặc kệ nó, làm tới đi!), là cuốn sách nói về kinh nghiệm và những bài học trong cuộc sống của ông: "Tôi dấn thân vào kinh doanh không phải để làm giàu mà là để thử thách bản thân với cuộc sống. Không hiểu vì sao khi tôi làm việc một cách vui vẻ thì tôi có tiền. Nếu công việc không còn mang lại hứng thú thì tôi không làm việc đó nữa".

"Đừng mải dốc sức làm việc chỉ để kiếm tiền. Bởi vì thành công, hạnh phúc và sự hài lòng lâu dài sẽ không bao giờ đến nếu lợi nhuận là mục đích duy nhất của bạn trong kinh doanh. Nhưng khi bạn thực sự muốn làm điều gì đó thì cứ làm đi. Không vượt qua được nỗi sợ hãi và bắt tay vào làm thì bạn cũng không bao giờ chạm đến thành công".

Thắng kiện gần một triệu USD, chia hết cho nhân viên

Khi đội bay của vị tỷ phú bị một nhóm chuyên đột nhập trái phép vào hệ thống máy tính, giả làm nhân viên Virgin gọi điện cho các hành khách, nói rằng các chuyến bay bị hủy và sẽ chuyển khách sang British Airways, Virgin đã kiện đối thủ ra tòa và được bồi thường kỷ lục 945.000 USD. Branson sau đó đã chia số này cho các nhân viên trong hãng bay.

"Khi đó là gần Giáng sinh rồi. Chúng tôi đã chia đều cho các nhân viên, coi như thưởng Giáng sinh thôi", ông nói.

Branson luôn cho rằng mình khởi nghiệp thành công với Virgin Group là nhờ các nhân viên. "Động lực thành công chính của Virgin luôn là sự gắn kết của các nhân viên. Để thành công trong kinh doanh và cuộc sống, anh cần biết cách kết nối và hợp tác".

Dũng Linh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang