Những nguyên tắc then chốt để nhà lãnh đạo xây dựng một đội quân chiến thắng

author 06:34 05/09/2020

Khi nói về những nhà lãnh đạo do trui rèn thay vì tài năng bẩm sinh mà thành, một trong những điều mà ta biết rõ đó là phẩm chất hàng đầu đưa một người lên vị trí điều hành dẫn dắt tổ chức là khả năng tập hợp một đội quân vô địch hay một nhóm những người có khả năng phối hợp ăn ý để làm nên những điều tuyệt diệu.

Dưới đây là 8 nguyên tắc then chốt để xây dựng một đội quân chiến thắng.

Huấn luyện và lãnh đạo rõ ràng. Mọi người biết ai là người ra quyết định. Những nhà lãnh đạo xuất sắc luôn có những người tài giỏi bên cạnh. Bạn có thể xác định phẩm chất của một nhà lãnh đạo thông qua phẩm chất của những người mà nhà lãnh đạo đó chọn để làm việc dưới trướng của mình. Những nhà lãnh đạo mạnh mẽ sẽ chọn những người tài giỏi hơn họ. Ngược lại, những nhà lãnh đạo kém cỏi sẽ tìm cách chọn những người yếu kém hơn.

Phát triển con người và tập trung đào tạo theo hướng chuyên sâu. Để xây dựng một đội quân chiến thắng, toàn bộ sự tập trung phải dồn vào việc xây dựng, tạo động lực, cổ vũ, đào tạo và tăng cường các kỹ năng cũng như năng lực của nhân viên.

Chú trọng lập kế hoạch. Nó đồng nghĩa với điều trọng yếu sau: Thu thập các dữ kiện. Trong cuốn sách tuyệt vời về quản trị của Harold Geneen, ông đã viết, mấu chốt là các dữ kiện. Đừng vội hài lòng với các dữ kiện giả định, các dữ kiện mà bạn trông chờ, hay các dữ kiện có thể xảy ra. Hãy đi tìm những dữ kiện thực tế. 

Theo Geneen, các dữ kiện không biết nói dối và việc bạn có thể lập được một kế hoạch tốt hay không phụ thuộc vào tin tức thu thập được về thị trường. Nếu bạn nhìn vào một đội quân chiến thắng hay một vị tướng kiệt xuất, bạn sẽ thấy họ giành được những trận thắng lớn nhờ có được thông tin tình báo tốt. Những người ở phe chiến thắng thu thập được thông tin chính xác và đưa nó vào kế hoạch của mình. Thế chiến II có lẽ đã được quyết định bởi khả năng của quân Anh trong việc giải được cơ chế mã hóa của Đức, việc này cho phép quân Anh giải mã được các thông điệp bí mật mà sở chỉ huy và các tướng Đức trao đổi với nhau.

Ngoài ra, xây dựng kế hoạch rút lui cũng là một điều cần thiết. Một trong những đặc trưng có mọi vị tướng vĩ đại là khi bước vào trận chiến, bất kể trong hoàn cảnh nào, họ luôn tự đặt cho mình câu hỏi, họ sẽ làm gì nếu phải rút lui. Trong trận Waterloo, Wellington giữ lại 17.000 quân để dự phòng trong trường hợp thua trận và buộc phải rút lui. Dù suýt thất trận, nhưng ông không triển khai nhóm quân phòng bị này. Nếu triển khai quân, có lẽ Wellington đã dành giành được chiến thắng sớm hơn. 

Nhưng nói cho cùng, một vị tướng tài năng luôn có kế hoạch phòng bị cho những kết quả xấu nhất có thể xảy ra. Những nhà lãnh đạo lên kế hoạch mà không suy nghĩ về các khả năng có thể xảy ra luôn là người có nguy cơ phạm phải những sai lầm nghiêm trọng trong kinh doanh.

Phân công có chọn lọc. Là nhà lãnh đạo, bạn sẽ cần thuê tuyển những người giỏi và giao cho họ những nhiệm vụ mà họ có thể đóng góp đáng kể. Nếu họ không đảm nhận tốt vị trí đó, bạn có thể giao cho họ công việc khác và cứ tiếp tục như vậy cho đến khi tìm được vị trí mà họ có thể có những đóng góp giá trị nhất.

Khả năng loại bỏ những người không đủ năng lực. Nếu những người bạn chọn không thể đóng góp được gì, bạn phải loại bỏ họ. Càng giữ họ bên mình lâu, bạn sẽ càng cảm thấy mình là một nhà lãnh đạo kém cỏi. Không chỉ có vậy, bạn còn vô tình gửi đi tín hiệu cho thấy họ vẫn có thể được tưởng thưởng khi làm việc kém. Tình huống này sẽ triệt tiêu động lực của những người khác và khiến họ đóng góp ít hơn so với khả năng thông thường.

Truyền thông hiệu quả hơn. Một trong những điểm yếu lớn nhất ở bất kỳ tổ chức nào cũng là truyền thông yếu kém. Không có đủ thông tin trao đổi, cung cấp cho mọi người trong tổ chức một cách linh hoạt. Các đội quân vô địch cần có hoạt động truyền thông cởi mở để khi cần, mọi người có thể nhanh chóng thu được thông tin từ bất kỳ đâu trong tổ chức.

Hết mình vì sự tuyệt hảo. Cam kết hết mình vì sự tuyệt hảo là điều duy nhất thực sự tạo nên động lực cho mọi người. Việc trở thành người giỏi nhất sẽ kéo họ ra khỏi giường vào mỗi sáng sớm, khiến họ hào hứng và chuyên tâm trong công việc cả ngày. Đó là lý do các nhà lãnh đạo luôn nói về chiến thắng, thành công và mục tiêu trở nên tốt hơn những người khác.

(Tham khảo: Thuật lãnh đạo- Brian Tracy)

Theo Nhịp sống kinh tế

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang